Xã hội

Dân chưa muốn đi dù chung cư Cô Giang xuống cấp

29/03/2016, 07:05

Sau chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng về việc khẩn cấp di dời người dân tại chung cư Cô Giang...

10
Chung cư Cô Giang đã xuống cấp nghiêm trọng cần di dời ngay (Chụp sáng ngày 26/3)

Nhếch nhác và xuống cấp trầm trọng

Ngày 26/3, PV Báo Giao thông trực tiếp có mặt tại chung cư Cô Giang, nằm ở hẻm 100 đường Cô Giang, quận 1. Con đường hẻm đi vào chung cư dài chừng 200m đã bị lấn chiếm làm nơi buôn bán rất nhếch nhác. Chung cư Cô Giang gồm 4 lô, chiều cao 5 tầng nằm trên một khu đất rộng hơn 14.500m2. Đã từ lâu, chung cư này được xếp vào diện xuống cấp nghiêm trọng. Tổng cộng có 750 hộ dân, đến nay chỉ còn lại 165 hộ đang cư ngụ.

Trong lúc trò chuyện với người dân, từng mảng vữa của chung cư rơi lộp độp xuống những mái tôn che tạm bợ. Nhìn lên phía trên, nhiều mảng lớn vôi vữa của bức tường bị nứt toác, trơ lại chỉ còn gạch. Một số cột cũng bị bong vữa trơ ra cả thép.

Khắp nơi của khu chung cư này, người dân đều tự in ra Nghị quyết 34/2007/NQ-CP của Chính phủ, trong đó phần II, Khoản 5, mục c quy định: “Trường hợp chủ sở hữu căn hộ không có nhu cầu tái định cư tại chỗ sau khi dự án hoàn thành, được phép bán căn hộ của mình cho chủ đầu tư theo giá thỏa thuận trước khi thực hiện việc phá dỡ chung cư cũ”.

Trò chuyện với PV, ông N.V.H ở lô D cho biết, thấy nhà xuống cấp cũng sợ nhưng do chính sách bồi thường của nhà đầu tư không thỏa đáng nên không chấp nhận di dời. Cụ thể, theo ông H, với mức giá bồi thường 750 triệu đồng cho một căn hộ có diện tích 30m2 như hiện nay, người dân khó có thể kiếm một chỗ đất hoặc lô chung cư nào khác ở thành phố.

Chị B.T.V ở số nhà 103, lô C cũng có diện tích 30m2 cho biết, gia đình có nguyện vọng được tái định cư tại chỗ, tuy nhiên chủ đầu tư không làm việc với người dân rõ ràng về các quyền lợi sau khi phá dỡ chung cư khiến người dân bất bình. “Khi phá dỡ chung cư cũ, chúng tôi phải ở những nơi tạm, nhưng nếu sau thời hạn quy định mà chủ đầu tư chưa hoàn thành dự án, chi phí thuê nhà ở ai chịu? Trách nhiệm của chủ đầu tư thế nào? Chúng tôi yêu cầu gặp chủ đầu tư mấy lần nhưng chưa thấy ai xuống để thỏa thuận cả”, chị V. bức xúc.

Di dời khẩn cấp chung cư Cô Giang trước 15/4

Cách đây hơn 8 năm, TP Hồ Chí Minh đã cho phép đầu tư khu căn hộ và trung tâm thương mại tại khu chung cư Cô Giang với quy mô 1,4 ha, cao 30 tầng, gồm 1.092 căn hộ. Trong đó, gần 300 căn phục vụ cho tái định cư tại chỗ và tổng mức chi phí bồi thường được phê duyệt hơn 1.500 tỷ đồng.

Đến năm 2011, thành phố còn có kế hoạch di dời khẩn cấp chung cư này. Theo mức giá bồi thường mà quận 1 đưa ra, những căn hộ có diện tích dưới 30m2 sẽ được bồi thường 750 triệu đồng nếu không muốn tái định cư tại chỗ. Song cũng kể từ đó đến nay, người dân ở chung cư cũng đã phải trải qua thời gian dài sống trong lo âu, sợ hãi khi có tới vài trăm hộ còn ở lại vì không đồng ý với mức đền bù do chủ đầu tư đưa ra.

Để thực hiện chủ trương di dời, ngày 28/3, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1 đã ký ban hành kế hoạch chuẩn bị di dời khẩn cấp trước 26 hộ dân tại lô D chung cư Cô Giang. Theo đó, việc di dời sẽ được thực hiện trước ngày 15/4. Từ nay đến đó lãnh đạo quận 1, các cơ quan ban, ngành tiếp tục làm việc với người dân để vận động và bố trí căn hộ tạm cư cho việc di dời.

Chiều 28/3, ông Hải cho biết, phía chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đất Việt đã tổ chức đối thoại với 26 hộ dân này để tiếp tục thống nhất phương án bồi thường và hỗ trợ tái định cư. Phía quận cũng đã chuẩn bị các căn hộ để người dân tạm cư trong thời gian giải tỏa, xây mới.

Ông Huỳnh Thanh Hải, Bí thư quận 1 (TP.HCM) cho biết, theo quy định, với căn hộ diện tích 30m2 sẽ đền bù 750 triệu đồng. Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ dự án, nhà đầu tư sẵn sàng thương lượng với người dân để nâng mức đền bù lên. Nhưng điều kiện đi kèm là nhà đầu tư được xây thêm 100 căn hộ tại vị trí chung cư được cải tạo. Ông Hải cho biết, quận 1 đã báo cáo UBND TP về vấn đề này nhưng đến nay sau gần 4 tháng vẫn chưa có quyết định của UBND TP.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo quận 1 ngày 6/3, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đặt vấn đề là nếu giao cho quận 1 được thí điểm tự đàm phán với nhà đầu tư, tự đàm phán với dân để rút ngắn thời gian từ đó triển khai có được không? Nếu được và triển khai thuận lợi, sau đó nhân rộng ra nhiều chung cư cũ cần xây mới khác. Tuy nhiên, lãnh đạo quận 1 vẫn chưa dám nhận trách nhiệm này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.