Xã hội

Dân Đà Nẵng kêu trời vì thiếu nước sạch giữa mùa nắng nóng

22/05/2019, 07:15

Suốt mấy ngày qua, cứ 4h, ông Huỳnh Văn Đàn (P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà) lại mang can vào các khu dân cư lân cận xin nước về nấu ăn, uống tạm.

img
Người dân khu vực phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) vẫn đang trong tình trạng “khát nước”

“Hôm nay đã là ngày thứ tư cúp nước rồi, họ nói cúp nước trong ngày 18/5, đến 24h cùng ngày sẽ có lại. Thế nhưng đến giờ nước uống còn phải đi xin thì lấy đâu ra nước để tắm”, ông Đàn bức xúc.

Dọc tuyến đường Ngô Thì Hương (phường Nại Hiên Đông), người dân khu vực này cũng vô cùng bức xúc do lâm vào hoàn cảnh tương tự. Mấy ngày qua, cả gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Hải phải sử dụng nước đóng chai loại 20 lít để nấu ăn, sinh hoạt. Đến sáng 21/5, hệ thống nước nhà chị Hải mới rỉ ra được vài giọt, hứng cả tiếng đồng hồ mới được hơn lít. “Chiều hôm qua có xe lưu động của Xí nghiệp Cấp nước Sơn Trà đến đây, nhiều người dân mang xô chậu ra tranh giành, thậm chí gây gổ với nhau để giành từng xô nước. Nhưng lượng nước họ chở đến không thấm tháp vào đâu”, chị Hải cho biết.

Trước đó, vào cuối năm 2018, toàn địa bàn TP Đà Nẵng cũng từng lâm vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Dawaco lý giải nguyên nhân là do hiện tượng xâm nhập mặn và thiếu nước thô từ thượng nguồn nghiêm trọng khiến Nhà máy Nước Cầu Đỏ không thể hoạt động hết công suất.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại các phường Mân Thái, Thọ Quang (quận Sơn Trà), tình trạng thiếu nước vẫn tiếp diễn. Lượng nước Xí nghiệp Cấp nước Sơn Trà cung cấp lưu động không đủ nhu cầu người dân sử dụng. Nhiều người đi mua nước đóng chai 20 lít về dùng tạm cũng khó khăn do cháy hàng.

Ông Hồ Hương, Tổng giám đốc Dawaco cho biết, việc cung cấp nước trở lại sau khi đấu nối hệ thống điện, đường ống toàn thành phố hiện đang khôi phục gần 95%. Đơn vị đang điều tiết van nước theo hướng chuyển nước từ khu vực áp lực mạnh sang khu vực áp lực yếu. Nhưng việc điều tiết này phải từ từ để tránh xáo trộn nhiều. “Cuối tháng 5, chúng tôi sẽ vận hành thử nghiệm hệ thống nâng cấp Nhà máy Nước Cầu Đỏ thêm 60.000m3. Hy vọng hệ thống này sẽ cung cấp lượng nước ổn định hơn cho thành phố”, ông Hương nói.

Về việc Dawaco thông báo đến 24h ngày 18/5 việc cấp nước sẽ trở lại bình thường nhưng đến nay vẫn còn nhiều khu vực thiếu nước, ông Hương cho biết, do Nhà máy Nước Cầu Đỏ chỉ sản xuất được gần 300.000m3 nước/ngày. Trong khi đó, nhu cầu cả dự trữ và sử dụng hàng ngày trên toàn thành phố (chưa tính các khách sạn) tăng lên đến 560.000m3 nên không thể cung cấp đủ.

“Bình thường thì cung cấp đủ, nhưng khi cúp nước thì người dân sẽ dự trữ nước trong các bồn chứa nên nhu cầu tăng lên. Trước đây, trong vòng 24 giờ sau cúp nước là khôi phục lại hoàn toàn, đợt này nhu cầu cao nên hơi lâu”, ông Hương nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.