Chuyện dọc đường

Dân đang kêu cứu, sao lại tuyên truyền vận động?

11/07/2021, 09:33

Mỏ than Nông Sơn gây ô nhiễm đang hành dân từng ngày nhưng lãnh đạo tỉnh Quảng Nam lại yêu cầu tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận…

img

Bãi thải mỏ than Nông Sơn cháy ngầm gây ô nhiễm môi trường, đe dọa sức khỏe người dân địa phương

Tình trạng ô nhiễm tại bãi thải mỏ than Nông Sơn kéo dài hơn tháng nay khiến cuộc sống người dân lân cận đảo lộn, ăn ngủ không yên. Họ đang từng ngày mong mỏi cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý dứt điểm ô nhiễm.

Thế nhưng, khi tình trạng ô nhiễm vẫn đang tồn tại dai dẳng đe dọa sức khỏe người dân mỗi ngày thì mới đây, lãnh đạo UBND Quảng Nam lại ký văn bản chỉ đạo UBND huyện Nông Sơn, UBND xã Quế Trung và Công ty CP Than – Điện Nông Sơn "tuyên truyền, vận động người dân để tạo sự đồng thuận trong quá trình hoạt động lâu dài của dự án" khiến nhiều người bức xúc.

Bởi lẽ, đây không phải lần đầu xảy ra việc ô nhiễm tại bãi thải mỏ than này. Hơn 10 năm trước, tại mỏ than Nông Sơn đã xảy ra tình trạng cháy ngầm, mùi lưu huỳnh cháy hôi thối phả xuống đồng bằng đe dọa sức khỏe người dân.

Chưa dứt chuyện cháy ngầm gây hôi thối từ bãi thải mỏ than, Nhà máy nhiệt điện Than Nông Sơn khi mới đưa vào hoạt động cũng gây khói bụi mù mịt kèm theo những tiếng rít đinh tai nhức óc. Theo lý giải của đại diện Công ty CP Than – Điện Nông Sơn, việc nhiệt điện xả khói là do sự cố, mỗi năm xảy ra 2-3 lần.

Và mỗi lần hít phải không khí ô nhiễm, người dân chỉ biết kêu cứu, chưa từng cản trở bất cứ hoạt động nào của mỏ than hay bày tỏ việc không đồng thuận với sự tồn tại của mỏ than và nhà máy nhiệt điện này. Họ chỉ cần cơ quan chức năng xử lý được nạn ô nhiễm.

Còn nhớ hôm 2/7 vừa qua, Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam cử đoàn công tác kiểm tra thực tế hiện trường bãi thải. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn đã ghi nhận vẫn còn mùi hôi thối phát ra từ các vị trí cháy.

Thế nhưng, sau khi kiểm tra, Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam lại báo cáo UBND tỉnh và đề nghị tỉnh chỉ đạo địa phương và Công ty CP Than – Điện Nông Sơn tuyên truyền, vận động người dân để tìm sự đồng thuận.

Người viết bài này đã sống tại xã Quế Trung (huyện Nông Sơn) hơn 20 năm, không ít lần hít mùi hôi thối do ô nhiễm tại bãi thải. Và nhiều năm qua, người dân xã Quế Trung vẫn chưa một lần có phản ứng gì thái quá, chưa có bất cứ hành động nào làm ảnh hưởng đến hoạt động của mỏ than hay làm mất an ninh trật tự tại địa phương.

Sự bức xúc đỉnh điểm của người dân trong đợt ô nhiễm lần này là viết những lá đơn kêu cứu gửi chính quyền địa phương, nhờ báo chí vào cuộc nói lên tiếng nói của họ.

Khi các phóng viên đến thôn Nông Sơn tìm hiểu sự việc, một cụ ông cay đắng nói rằng: “Chúng tôi đã suốt bao năm phải chịu đựng ô nhiễm. Không biết đến đời cháu, chắt chúng tôi sẽ sống tiếp thế nào với nạn ô nhiễm này nữa”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.