Đăng kiểm

Dân đảo tiền tiêu Lý Sơn đổ xô mua ô tô, mỗi lần đăng kiểm thế nào?

09/12/2022, 17:17

Để người dân Lý Sơn không phải đưa phương tiện vượt biển vào đất liền kiểm định, Sở GTVT Quảng Ngãi đã “hành quân” ra đảo giúp dân.

Những năm qua, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã có những bước phát triển rất mạnh, nhất là sau khi hệ thống lưới điện quốc gia được kéo ra đảo. Trong đó, việc mua sắm phương tiện đi lại, vận chuyển hành khách… bằng xe ô tô tăng mạnh nên nhu cầu đăng kiểm cũng rất lớn.

img

Số đầu phương tiện ô tô trên đảo Lý Sơn ngày càng tăng lên nên nhu cầu kiểm định cũng tăng lên

Thế nhưng, một trong những trở ngại của người dân có ô tô trên đảo là muốn hoàn thành kiểm định phương tiện thì phải thuê phà chở ô tô vào đất liền để thực hiện việc kiểm định xe. Điều này không những làm mất thời gian, tiền bạc của người dân mà còn ảnh hưởng đến đời sống cá nhân, nhất là mỗi lần đi kiểm định phải mất vài ngày.

Trước “nỗi khổ” của người dân huyện đảo, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Quảng Ngãi - trực thuộc Sở GTVT Quảng Ngãi đã có nhiều đổi mới trong cách kiểm tra, đăng kiểm phương tiện cơ giới. Trong đó, để giúp người dân Lý Sơn không phải đưa phương tiện vào đất liền đăng kiểm, Trung tâm đã đưa máy móc thiết bị đăng kiểm và con người ra đảo để phục vụ người dân.

Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Quảng Ngãi Nguyễn Thanh Mẫn cho biết, để đến Lý Sơn thực hiện công tác đăng kiểm, Trung tâm phải lên kế hoạch ngay từ đầu năm thông qua việc thống kê số lượng phương tiện hết hạn cần đăng kiểm. Mặc dù đưa máy móc ra đảo khá vất vả và tốn kém, nhưng vì nhu cầu của người dân khá lớn, nên Trung tâm vẫn thực hiện với tinh thần phục vụ người dân là trên hết. Về mức phí, Trung tâm vẫn thu bằng so với trong đất liền.

“Để tạo điều kiện cho các chủ xe cơ giới đang hoạt động tại địa bàn huyện đảo Lý Sơn, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Quảng Ngãi đã tổ chức kiểm định ngoài dây chuyền cho các xe theo quy định. Các phương tiện được tiếp nhận đăng kiểm ngay tại đảo, theo phương thức kiểm định bên ngoài đơn vị đăng kiểm theo đúng quy định tại Thông tư số 16/2021 của Bộ GTVT quy định kiểm định kỹ thuật xe cơ giới và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trường hợp xe cơ giới hoạt động tại các vùng đảo không có đường bộ để di chuyển đến đơn vị đăng kiểm thì được kiểm định bên ngoài đơn vị đăng kiểm”, ông Mẫn thông tin.

img

Cán bộ, nhân viên Trung tâm đăng kiểm phương tiện xe cơ giới Quảng Ngãi tổ chức kiểm định ngoài dây chuyền cho các phương tiện trên đảo Lý Sơn.

Theo thống kê của UBND huyện Lý Sơn, hiện trên địa bàn có khoảng 250 đầu phương tiện của các cá nhân, tổ chức. Do số lượng phương tiện khá lớn, thế nên để công tác kiểm định phương tiện diễn ra thuận lợi, chủ phương tiện sẽ đăng ký thông qua Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Lý Sơn và cán bộ Trung tâm đăng kiểm sẽ tổng hợp, lập danh sách và thông báo thời gian tổ chức khám lưu hành xe một cách chi tiết để người dân biết đưa phương tiện đến khám lưu hành.

Nhiều chủ phương tiện ở Lý Sơn cho biết, việc phục vụ tận nơi của cán bộ, viên chức Trung tâm đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân rất nhiều, nhất là không phải đi lại vất vả và tốn kém chi phí vận chuyển.

Ông Nguyễn Ngọc Nhiên, chủ hai chiếc xe ô tô cho biết, để đưa một chiếc xe ô tô vào đất liền khám lưu hành, chi phí bỏ ra không dưới 10 triệu đồng. Từ ngày Trung tâm thực hiện công tác đăng kiểm ngay tại Lý Sơn, ông và các chủ phương tiện khác chủ động được ngày, giờ khám xe và tiết kiệm được một khoản kinh phí khá lớn.

“Như tôi có 2 xe còn đỡ, nhiều đơn vị có 4-7 đầu xe, hồi trước mỗi lần muốn kiểm định phải vào đất liền. Từ ngày Trung tâm đăng kiểm 76.01S tổ chức kiểm định xe tại đảo bà con chúng tôi được “nhờ” rất nhiều”, ông Nhiên tâm sự.

Còn đối với các doanh nghiệp hoạt động vận tải khách bằng taxi, các hợp tác xã dịch vụ trên đảo, việc Trung tâm đăng kiểm ra tận đảo kiểm định xe ngoài dây chuyền giúp doanh nghiệp tiết kiệm khoản kinh phí rất lớn. Đồng thời, kiểm định xe tại đảo giúp đơn vị không phải tạm ngừng hoạt động vận tải khách trong khoảng thời gian đưa phương tiện đi kiểm định mà vẫn duy trì hoạt động liên tục.

Theo Trung tâm Đăng kiểm 76.01S, đây là hoạt động thường xuyên của đơn vị trong 2 năm qua. Theo đó, mỗi năm, Trung tâm đều tổ chức ít nhất ba đợt thực hiện kiểm định trực tiếp trên địa bàn huyện Lý Sơn nhằm góp phần đảm bảo an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và đảm bảo điều kiện hoạt động cho xe cơ giới đang hoạt động trên đảo.

img

Một phương tiện của người dân trên đảo Lý Sơn đang được kiểm định góp phần giúp người dân đỡ phải đưa phương tiện vào đất liền, tốn kém.

Trong đợt kiểm tra ngoài đơn vị đăng kiểm tại huyện Lý Sơn mới nhất vào ngày 19/11/2022, Trung tâm đã tổ chức kiểm tra và cấp tem, Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho 27 xe ô tô các loại, trong đó có 2 xe ô tô mới chuyển về Công an huyện Lý Sơn cấp giấy chứng nhận đăng ký.

Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Quảng Ngãi Nguyễn Thanh Mẫn cho biết, việc tổ chức kiểm định phương tiện ở đảo Lý Sơn có nhiều khó khăn nhất định, chi phí mỗi đợt kiểm định cũng cao hơn so với kiểm định tại trung tâm.

“Cán bộ, nhân viên trung tâm vất vả trong hai ngày cuối tuần, chi phí khám lưu hành trung tâm thu được có thể “lỗ” vì giá phí vẫn như trong đất liền. Tuy nhiên, ngoài hỗ trợ, giúp đở người dân trong kiểm định phương tiện thì đây còn là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong mục tiêu phục vụ nhân dân”, ông Mẫn chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.