Điều tra

Dàn đèn cao áp tiền tỷ 5 năm chưa sáng một lần

17/01/2017, 13:25
image

80 cột đèn cao áp trải dài 2,37km trên QL7B đoạn qua huyện Diễn Châu, Nghệ An vẫn chưa một lần lóe sáng.

hơn 5 năm qua, hệ thống đèn điện chiếu sáng trên Q

Dàn đèn cao áp tiền tỷ trên QL7B huyện Diễn Châu 5 năm chưa một lần thắp sáng.

Hơn 5 năm qua, 80 cột đèn cao áp trải dài 2,37km trên QL7B (trước là đường tỉnh 538) đoạn qua địa bàn huyện Diễn Châu, Nghệ An vẫn chưa một lần lóe sáng, ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị, giao thông công cộng và ANTT.

Cột điện để treo biển quảng cáo

Người dân xóm 1, xã Diễn Xuân, Diễn Châu bức xúc phản ánh, năm 2011, nghe tin huyện đầu tư xây dựng đường điện chiếu sáng, nhân dân ai cũng vui mừng. Tuy nhiên, cho đến nay, những cột đèn điện này vẫn chưa một lần lóe sáng. Trong khi đó, QL7B có nhiều đoạn đã xuống cấp nghiêm trọng, lưu thông trong đêm rất nguy hiểm cho người và phương tiện. Thậm chí, nhiều cột đèn hiện chỉ là nơi để... treo biển quảng cáo.

Theo quan sát của PV, sau hơn 5 năm nằm phơi mưa nắng không được duy tu, bảo dưỡng, nhiều cột điện đã có dấu hiệu xuống cấp. Thậm chí, có cột điện gãy, đè lên nhà dân nhưng mãi sau này nhà chức trách mới biết.

Xem thêm video:

“Hôm đó, tôi đang ở trong nhà thì nghe có tiếng động lớn. Cả nhà tá hỏa chạy ra thấy cây cột điện đổ lên ki-ốt kinh doanh nhà mình, phía xa một chiếc xe tải đã bỏ chạy. Ai cũng bảo may không có người ở trong ki-ốt, nếu không hậu quả thật khôn lường. Bức xúc hơn là mãi không thấy ai đến giải quyết nên gia đình phải tự tháo dỡ”, bà Trương Thị Xoan, ở xóm 4, xã Diễn Kỷ cho hay.

Chính Phó chủ tịch UBND huyện Diễn Châu, ông Hà Xuân Quang cũng thừa nhận: Đường điện trên QL7B vẫn chưa chiếu sáng không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, giao thông công cộng, sự phát triển KT-XH mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT tại địa phương.

Không sáng được vì nhà thầu đã “chết”

Theo tìm hiểu của PV, ngày 20/10/2010, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình “Một số tuyến điện chiếu sáng trục chính thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu”. Đây là tuyến thứ 3 trong tổng dự án (3 tuyến) chiếu sáng trên địa bàn huyện Diễn Châu. Tuyến đèn chạy dọc đường tỉnh 538 (nay là QL7B) thuộc vành đai phía Bắc thị trấn huyện Diễn Châu mở rộng. Công trình có điểm đầu tại Km 0+00 (giao với QL1, thuộc xã Diễn Kỷ) đến ngã tư xã Diễn Xuân, có chiều dài 2,37km. Tổng mức đầu tư cả 3 tuyến là 10,686 tỷ đồng, nguồn vốn do ngân sách tỉnh hỗ trợ 70%. Chủ đầu tư là UBND huyện Diễn Châu huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để hoàn thành dự án. Công trình do Công ty TNHH Phong Luyến và Công ty CP Xây dựng Đức Phú thi công từ tháng 10/2011 và dự kiến hoàn thành trong vòng 8 tháng.

Ông Hoàng Văn Ba, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng huyện Diễn Châu cho hay, công trình cơ bản đã hoàn thành, hiện chỉ có 2 cột đèn chưa dựng và 3 đoạn chưa luồn được dây. Trong đó, có 2 đoạn không giải phóng được mặt bằng, dân không cho luồn dây có chiều dài khoảng 60m; đoạn còn lại cắt qua tuyến đường huyện. Dự án dừng thi công từ năm 2012.

Về nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ trên, ông Ba nói: “Từ khi có quy định về thắt chặt đầu tư công thì nhà thầu lại “chết”, vốn không xin được nên không dám làm vì phát sinh nợ đọng và các hệ lụy khác. Huyện, Ban QLDA đã nhiều lần có văn bản gửi đơn vị thi công tiếp tục thi công, hoàn thành công trình để đưa vào sử dụng. Nhưng nhà thầu “chết” rồi, văn bản gửi vào địa chỉ họ thuê làm văn phòng đại diện như trong hợp đồng đều bị bưu điện gửi về. Liên lạc theo số văn phòng đại diện không được, liên lạc với nhân viên kế toán thì được biết công ty gặp khó khăn về tài chính, sếp đang đi tìm vốn”.

“Thực ra nhà thầu chỉ cần bỏ ra thêm một ít chi phí để hoàn thành rồi quyết toán công trình, từ đó căn cứ vào đối chiếu công nợ đi xin vốn thì dễ hơn. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thông báo cho nhà thầu hoàn thiện công trình. Nếu nhà thầu “chết” hẳn thì gọi ra để thanh lý hợp đồng. Nếu nhà thầu vẫn không ra thì huyện sẽ thành lập một ban đánh giá tài sản, căn cứ quy định của pháp luật để đơn phương chấm dứt hợp đồng, đồng thời kêu gọi nhà đầu tư khác”, ông Ba cho biết thêm.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.