Hồ sơ tài liệu

Dân du mục Siberia "sốc" vì kế hoạch tiêu hủy 250.000 con tuần lộc

30/09/2016, 19:05
image

Siberia lên kế hoạch việc tiêu hủy khoảng 250.000 con tuần lộc nhằm giảm thiểu bùng phát bệnh than, theo The Guardian 30/9.

2200

Siberia đang phải đối mặt với nguy cơ lây lan nhanh của bệnh than - một dịch bệnh nguy hiểm lây truyền qua gia súc và động vật máu nóng, trong đó có tuần lộc (Ảnh: The Guardian)

Bệnh than là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi khuẩn Bacillus anthracis gây ra trên các loài động vật máu nóng gồm có gia súc, động vật hoang dã và con người. Tỷ lệ tử vong ở bệnh này có thể rất cao nếu không được chữa trị kịp thời.

Trước đó, tháng 7 năm nay, một tình trạng khẩn cấp được ban bố trên khắp Siberia, sau khi một bé trai 12 tuổi ở Yamalo-Nenets tử vong do ăn phải thịt tuần lộc bị nhiễm bệnh than, ngoài ra, 2.350 con tuần lộc và ít nhất 4 con chó bị chết vì bệnh than.

Theo thống đốc bang Yamalo-Nenets nằm ở cực bắc của đồng bằng Siberia Tây, ông Dmitry Kobylkin, đề xuất tiêu hủy khoảng 250.000 con tuần lộc sẽ hoàn tất vào cuối tháng 9. 

Xem thêm video xe chở rác dịp Giáng sinh:

Hoạt động tiêu hủy tuần lộc diễn ra vào tháng 10 và tháng 12 hàng năm ở Siberia. Tuy nhiên, số lượng “khổng lồ” năm nay được đề xuất là do diễn biến phức tạp của dịch bệnh than thời gian gần đây.

Ước tính có hơn 700.000 con tuần lộc sinh sống ở khu vực Yamalo-Nenets. Tờ Siberian Times dẫn lo ngại việc chăn thả dày đặc những con tuần lộc sẽ làm gia tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh than nguy hiểm.

Về phần mình, các 1uan chức địa phương nỗ lực kêu gọi người dân giảm lượng tuần lộc với cảnh báo bệnh có thể lây lan nhanh chóng qua đàn gia súc lớn. Chưa kể mật độ động vật quá dày đặc sẽ khiến giết chết đồng cỏ, ảnh hưởng đến sinh kế của người dân bản địa. Nhưng các nhà nhân chủng học thì bày tỏ lo ngại việc tiêu hủy số lượng lớn gia súc sẽ ảnh hưởng tới kế sinh nhai của người dân bản địa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.