Xã hội

Clip: Dân dừng chặn xe, bãi rác Nam Sơn hoạt động trở lại

27/10/2020, 00:24
image

Người dân đã gỡ gác chắn, thông đường cho xe chở rác ra vào bãi rác Nam Sơn, những "gò rác" khắp nội thành Hà Nội đang được khẩn trương xử lý.

img
Bãi rác Nam Sơn được hoạt động trở lại sau 3 ngày bị người dân chặn xe chở rác.

Theo thông tin từ UBND xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, đến khoảng 20h ngày 26/10, người dân đã rời khỏi chốt chặn, bãi rác Nam Sơn (Hà Nội) thông xe trở lại sau ba ngày ngưng trệ. Hai tuyến đường dẫn vào khu xử lý Nam Sơn đã tạm thời được thông xe. Tuy nhiên, theo lãnh đạo xã Hồng Kỳ, tuyến đường của xã này vẫn phải được lực lượng chức năng bảo vệ, tránh tình trạng một số người dân phản đối.

Đây là động thái tích cực sau cuộc họp của chính quyền huyện Sóc Sơn với người dân xã Nam Sơn và Hồng Kỳ chiều cùng ngày. Tại cuộc họp này, nhiều kiến nghị của người dân 2 xã Nam Sơn và Hồng Kỳ đã được chỉ đạo giải quyết.

Ngay sau khi cuộc đối thoại kết thúc, đến 17h30 lều bạt đã được dỡ bỏ, 18h cùng ngày 2 xe chở rác đã vào được bên trong bãi rác nhưng vẫn bị một số người dân phản đối. Lãnh đạo xã và lực lượng chức năng đã tiếp tục lắng nghe, vận động người dân và đến 20h ngày 26/10, toàn bộ hai tuyến đường dẫn vào khu xử lý rác thải Nam Sơn đã tạm thời được thông xe.

img
Đêm 26/10, các xe chở rác đã vào được bãi rác Nam Sơn

Xác nhận thông tin này, lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) cho biết, từ 20h05 ngày 26/10, xe vận chuyển rác đã bắt đầu vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn. Công tác tiếp nhận rác đã trở lại bình thường.

Sau khi thông bãi, URENCO đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc huy động nhân lực, thiết bị, phương tiện khẩn trương thu dọn, giải tỏa rác thải tồn đọng trên địa bàn. Ước tính, trên địa bàn 4 quận trung tâm Hà Nội (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng) còn tồn đọng khoảng 1.600 tấn rác thải, dự kiến được URENCO vận chuyển hết trong ngày 27/10.

Trước đó, chiều 25/10, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ triệu tập cuộc họp lãnh đạo sở ngành, cho rằng nguyên nhân sự việc của khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn chủ yếu là chủ quan, trong đó các đơn vị chức năng "chưa thực sự tâm huyết, còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, công tác phối hợp cũng chưa hiệu quả".

Ông yêu cầu Ban cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo rà soát kỹ kiến nghị, trả lời trên tinh thần giải quyết hết mức vì lợi ích của người dân trong khuôn khổ pháp luật và quy định của thành phố, "vận dụng được cái gì có lợi nhất cho dân thì làm, không để móc ngoặc cố tình dây dưa, kéo dài để trục lợi chính sách".

>>> Clip: Xe chở rác khẩn trương vào bãi rác Nam Sơn:

Như Báo Giao thông đã đưa tin, khoảng 20h20 tối 23/10, hàng chục người dân ở các xã Nam Sơn, Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã căng lều, bạt ngăn cản xe chở rác di chuyển vào 2 cổng Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn. Đây là lần thứ 2 trong năm 2020 và là lần thứ 15 trong những năm qua người dân địa phương ngăn cản xe vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Nguyên nhân vụ việc trên chủ yếu do người dân bức xúc về tình trạng ô nhiễm tăng cao trong những ngày gần đây, nhất là tại khu vực thôn 2 (xã Hồng Kỳ). Bên cạnh đó là việc chính quyền chậm giải phóng mặt bằng vùng bán kính 500m; một số kiến nghị về chính sách giải phóng mặt bằng, bảo hiểm y tế, cung cấp nước sạch… chưa được giải quyết.

Ngoài ra, bãi rác Nam Sơn đã quá tải, hạn vận hành bãi rác là 20 năm nhưng đến nay đã 21 năm. Một số nhà dân chỉ cách bãi rác 100m khiến cuộc sống vô cùng khổ cực.

Việc người dân quanh bãi rác Nam Sơn chặn xe chở rác đã khiến việc thu gom rác thải sinh hoạt ở nhiều khu vực nội thành Hà Nội bị đình trệ. Tại nhiều tuyến đường, xuất hiện những “gò rác” do lượng rác thải không được thu gom gây ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông. Với việc người dân tháo bỏ gác chắn, thông đường cho xe chở rác sẽ giúp cho nhiều khu vực nội thành Hà Nội thoát cảnh bị rác thải bủa vây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.