Xã hội

Dân gần nhà máy thép phản ứng gì sau khi Chủ tịch Quảng Ngãi đối thoại?

13/06/2021, 11:28

Người dân Quảng Ngãi đã tự tháo dỡ rào chắn, lều bạt trước nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất, chủ đầu tư cũng dừng thi công dự án mở rộng.

img

Ông Đặng Văn Minh trực tiếp xuống khu dân cư bị ảnh hưởng bởi nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất xem xét tình hình, lắng nghe ý kiến người dân.

Sáng 13/6, các rào chắn, lều bạt mà người dân dựng lập trước cổng nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất đã được dỡ bỏ, người dân địa phương không còn tụ tập khu vực cổng nhà máy. Các tuyến đường xung quanh nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã thông thoáng, phương tiện giao thông đi, vào ra khu vực nhà máy trở lại bình thường.

Ông Đỗ Thiết Khiêm, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết: Ngay trong chiều ngày 12/6, sau khi diễn ra buổi tiếp xúc, trao đổi với Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh, người dân đã tự giác tháo dỡ hàng rào, lều bạt trước khu vực cổng vào nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất. Đến sáng nay, hoạt động ở khu vực này đã trở lại bình thường.

"Việc người dân tự ý lập hàng rào, vật cản "vậy chặn", cản trở phương tiện vào ra khu vực nhà máy thép và dựng lều bạt, tụ tập ở cổng nhà máy là không đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, xét về nguyên nhân dẫn đến sự việc là do bức xúc khi ngửi thấy mùi hôi, khét tỏa ra từ nhà máy thép, nên chính quyền không truy cứu, xử lý", ông Khiêm thông tin.

Ông Khiêm cho biết thêm: Trước những trăn trở, lo lắng của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất, chính quyền địa phương đã rốt ráo xử lý. Liên quan đến việc di dời, giải tỏa mặt bằng, bố trí tái định cư cho những hộ dân ở dự án mở rộng nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất (giai đoạn 2, rộng 115 ha). Dù đến nay dự án chưa có quyết định phê duyệt, nhưng để đảm bảo cuộc sống cho người dân, chính quyền địa phương đã chuẩn bị đất tái định cư cho người dân. Điều đó thể hiện sự trách nhiệm, chủ động vì dân của chính quyền địa phương.

"Việc chủ đầu tư triển khai thi công hạ độ cao, san lấp mặt bằng dự án mở rộng nhà máy thép khi chưa đủ giấy phép cũng đã được tạm dừng", ông Khiên nói.

Trước những bất cập ở dự án Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân, chiều 12/6, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh có buổi tiếp xúc, lắng nghe ý kiến người dân địa phương về sự việc.

Nhiều người dân phản ánh, trong 2 năm nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất (giai đoạn 1) hoạt động dự án gây ô nhiễm môi trường khiến người dân lo lắng, bất an. Trong khi đó, việc di dời, bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất hơn 4 năm qua vẫn chưa xong.

Bà Lê Thị Trí (một người dân địa phương) phản ánh: Thời gian qua, mùi hôi và khói từ nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất làm chết cây cối, khiến người dân luôn sống trong lo âu. Đáng nói, dự án chưa hoàn tất khâu đền bù, giải phóng mặt nhưng vẫn thi công phần mở rộng 115 ha, người dân chúng tôi hết sức bức xúc.

Ông Nguyễn Tú (người dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ dự án này), bức xúc: Chúng tôi được hứa là di dời vào khu tái định cư từ gần 4 năm trước. Đã có không biết bao nhiêu cuộc họp rồi, nhưng vẫn chưa giải quyết xong vấn đề? Người dân chúng tôi muốn biết bao giờ sẽ hoàn thành khu tái định cư, bao giờ chúng tôi được cấp đất để di dời đến nơi ở mới?

img

Người dân phản ánh những bức xúc, lo lắng với người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi

Thay mặt chính quyền địa phương, ông Đặng Văn Minh ghi nhận, chia sẻ những khó khăn, búc xúc của người dân liên quan đến hoạt động của Khu liên hợp Gang thép Hòa Phát Dung Quất.

Tuy nhiên, ông Minh mong muốn người dân phản ánh, kiến nghị chính quyền giải quyết những quyền lợi chính đáng phải đúng hành lang quy định của pháp luật; không nên có những hành vi quá bức xúc dẫn đến vi phạm pháp luật.

Theo ông Minh, khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án chậm triển khai, kéo dài trong thời gian qua là vì có nhiều lý do khách quan và chủ quan. Với trách nhiệm người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi, tôi gửi lời xin lỗi người dân vì sự chậm trễ. Tỉnh Quảng Ngãi nhận trách nhiệm về việc chậm giải quyết những kiến nghị chính đáng của người dân, trong đó có việc chậm bố trí đất tái định cư".

img

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giải đáp ý kiến phản ánh của người dân

Trước những bất cập liên quan đến dự án, gây ảnh hưởng cho người dân, ông Minh yêu cầu UBND huyện Bình Sơn phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện khu tái định cư. "Việc xây dựng khu tái định cư Vạn Tường, chậm nhất đến tháng 10/2021 phải khởi công và hoàn thành sau 12 tháng thi công. Nếu đến thời điểm này mà khu tái định cư chưa xong thì tôi sẽ chịu trách nhiệm trước bà con nhân dân", ông Minh nhấn mạnh.

Đồng thời, ông Minh chỉ đạo dừng thi công dự án nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất giai đoạn 2, trên khu vực 115 ha, vì dự án chưa hoàn thành việc di dời, bố trí tái định cư cho người dân.

"Sau buổi đối thoại này, Công ty tiếp tục bàn bạc, thảo luận các phương án tạm ứng tiền đền bù, xây nhà ở tạm cho dân, hay hỗ trợ tiền thuê nhà, nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Khi nào 342 hộ dân trong khu vực 115 ha thống nhất, tháo dỡ nhà và vật kiến trúc mới được triển khai thi công", ông Minh nhấn mạnh.

img

Người dân đã dựng lều bạt, hàng rào chặn cổng nhà thép Hòa Phát Dung Quất

Đại diện lãnh đạo Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất cho biết, hiện tại có gần 350 hộ dân sống xung quanh nhà máy cần được di dời, nhưng đến nay chỉ có hơn 100 hộ chấp thuận di dời trước. Công ty đang chờ tỉnh Quảng Ngãi bố trí đất tái định cư cho người dân.

Trong quá trình chờ bố trí đất tái định cư, phía nhà máy cũng đưa ra nhiều phương án cho người dân, hư hỗ trợ tiền thuê nhà mỗi tháng 2,2 triệu đồng/hộ hay đền bù 70% hoặc 100% trước cho người dân để chuyển nơi ở khác… Nhưng chỉ có số ít người chấp nhận, còn lại đa phần người dân mong muốn được bố trí tái định cư để họ di dời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.