An ninh hình sự

Dân ghi hình CSGT: Giám sát phải trong khuôn khổ

23/08/2016, 16:02
image

Dân có quyền ghi hình CSGT khi làm nhiệm vụ, nhưng nhiều trường hợp lại cắt ghép, dàn dựng hình ảnh, clip đó.

IMG_4150

CSGT Hà Nội kiểm tra một trường hợp nghi giả danh phương tiện của ngành Công an (chụp tại nút giao Trần Duy Hưng - Big C tháng 8/2016). Ảnh: Văn Huế

Ví dụ đơn giản như việc người dân có quyền ghi hình CSGT khi làm nhiệm vụ, nhưng trong rất nhiều trường hợp lại cắt ghép, dàn dựng để làm sai bản chất của những hình ảnh, clip đó.

Luật Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định, khi CSGT phát hiện người tham gia giao thông có dấu hiệu vi phạm thì có thể yêu cầu dừng xe và kiểm tra, tiến hành lập biên bản, người vi phạm có quyền ký hoặc không ký vào biên bản đó. Nếu người vi phạm không “tâm phục khẩu phục” có thể đề nghị ghi vào biên bản cần có sự kiểm tra, giám sát, sau đó biên bản vi phạm sẽ được chuyển lên cấp trên xử lý theo đúng thẩm quyền. Người vi phạm có thể khiếu kiện nếu thấy việc xử phạt chưa đúng. Đây cũng là một cách thể hiện rất rõ quyền kiểm tra, giám sát của người dân với lực lượng làm nhiệm vụ.

Nói về việc người dân có quyền hay không khi "đòi" kiểm tra kế hoạch chuyên đề của CSGT, tôi cho rằng, khi đang đi trên đường, bị CSGT yêu cầu dừng xe xử lý vì có dấu hiệu vi phạm mà người vi phạm lại đòi kiểm tra kế hoạch là điều rất vô lý, chưa một nước nào như thế. Nếu chúng ta quá dân chủ đến mức đáp ứng tất cả yêu cầu kiểm tra của người dân thì chắc chắn sẽ có chuyện lạm dụng quyền giám sát để làm khó lực lượng đang thực thi nhiệm vụ. Đó là chưa kể đến khi xử lý ngoài đường, hai bên đôi co, cự cãi nhau là một hình ảnh không hay chút nào.

>>>Người dân có được ghi hình CSGT làm nhiệm vụ?

CSGT có quyền tuýt còi tất cả các xe lưu thông trên đường bộ khi thấy có dấu hiệu vi phạm. Người dân cũng có quyền yêu cầu kiểm tra thẻ ngành của cảnh sát nếu nghi ngờ. Nhưng tất cả đều phải theo nguyên tắc chung, theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, các quy định pháp luật của chúng ta mới chỉ quy định rõ về chức năng giám sát của tổ chức như Mặt trận Tổ quốc, còn chưa có quy định nào về sự giám sát của cá nhân. Dân có quyền kiểm tra, giám sát, nhưng phải trong khuôn khổ, giới hạn chứ không được lạm dụng.

>>>Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.