Xã hội

Dân "giam lỏng" ô tô đoàn khảo sát, buộc đối thoại dự án điện

01/07/2018, 19:22

Hàng chục người dân vẫn thay phiên nhau giữ xe của cơ quan chức năng để phản đối xây dựng dự án điện gió.

1 (7)

Rất nhiều người dân giữ xe của cơ quan chức năng để đòi đối thoại về dự án điện mặt trời

Chính quyền thôn và người dân không hề biết về dự án?

Tìm hiểu của PV, từ ngày 12/6, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã chấp thuận chủ trương cho phép Công ty CP Năng lượng tái tạo Việt Nam đầu tư xây dựng dự án Nhà máy điện mặt trời đầm Trà Ổ, với tổng vốn đầu tư 1.440 tỷ đồng. Địa điểm thực hiện dự án tại thôn Châu Trúc (xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định).

Theo hồ sơ đăng ký đầu tư, dự án được xây dựng trên tổng diện tích khoảng 60ha mặt nước và 0,6ha mặt đất; công suất thiết kế là 50MWp; dự kiến đến hết quý II/2019, nhà máy sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, theo nhiều người dân địa phương, họ không hề hay biết gì về việc triển khai dự án này tại đây. Chỉ khi có đoàn công tác đến thăm dò, khảo sát, họ mới biết là có dự án triển khai tại đầm Trà Ổ, nên phản ứng.

Mới đây,  trong ngày 28/6, nhiều người dân đã chặn ô tô của đoàn công tác đi khảo sát dự án Nhà máy điện mặt trời đầm Trà Ổ (gồm 2 ô tô công vụ và 1 ô tô của doanh nghiệp) để chờ lãnh đạo tỉnh đến đối thoại, giải thích cụ thể về dự án này.

2 (4)

Người dân dựng lều để canh giữ 3 chiếc ô tô của chính quyền để đòi được đối thoại với lãnh đạo tỉnh

Ông Bùi Xuân Bộ, Trưởng thôn Châu Trúc (xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ) cũng cho biết, ngày 28/6, khi đoàn công tác của huyện và doanh nghiệp đi kiểm tra, khảo sát chọn tuyến để xây dựng đường dây đấu nối hòa vào điện lưới quốc gia thì dân hỏi ra mới biết và ngay sau đó tập trung phản ứng.

"Hiện tại, người dân vẫn cắt cử nhau thay phiên giữ 3 ô tô để đòi chủ tịch tỉnh đến đối thoại xung quanh dự án này. Họ chỉ thay nhau giữ xe, chứ không đập phá, cũng không hề có hành động quá khích nào", ông Bộ nói.

Ông Bộ cũng cho hay, dự án Nhà máy Điện mặt trời đầm Trà Ổ được triển khai như thế nào, đến đâu thì chính quyền cấp thôn cũng không được thông báo. Chỉ khi hay tin người dân tụ tập phản đối dự án điện mặt trời sắp triển khai tại đây thì chính quyền thôn mới biết.

Lo ảnh hưởng đến sinh kế

Theo chính quyền thôn Châu Trúc và người dân địa phương, việc triển khai dự án điện mặt trời tại đầm Trà Ổ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân ở đây. Bởi lẽ, bao đời nay, họ sống nhờ vào nguồn thu chính là đánh bắt thủy sản trên đầm. 90% trong số 342 hộ dân thôn Châu Trúc sống dựa vào hoạt động đánh bắt thủy sản trên đầm Trà Ổ, không có ruộng đất hay nguồn thu nhập khác. Không chỉ có thôn Châu Trúc, mà hàng ngàn hộ dân ở 4 xã xung quanh đầm Trà Ổ thuộc các xã Mỹ Thắng, Mỹ Lơi, Mỹ Đức và Mỹ Thọ đều sống dựa vào nguồn lợi thủy sản trên đầm này.

"Người dân lo sợ việc xây dựng dự án điện mặt trời trên đầm sẽ làm mất đi nguồn thu nhập, ảnh hưởng đến sinh kế của họ. Do đó, họ chặn xe để buộc chính quyền đối thoại, giải thích về dự án này chứ không hề có sự kích động hay đập phá gì ở đây", ông Bùi Xuân Bộ, Trưởng thôn Châu Trúc nói thêm.

trà

Người dân cho rằng, việc xây dựng dự án điện mặt trời tại đầm Trà Ổ sẽ ảnh hưởng đến sinh kế của họ

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ (Bình Định) thì cho rằng, nguyên nhân khiến người dân hiểu nhầm về dự án điện mặt trời là do cấp ủy, chi bộ thôn Châu Trúc nhận thức sai về dự án và có sự kích động. Ông cho biết,  dự kiến dự án Nhà máy điện mặt trời đầm Trà Ổ chỉ triển khai trên diện tích 60 ha mặt nước đầm Trà Ổ, trong khi đầm này rộng hơn 1.200 ha.

"Việc triển khai dự án điện mặt trời trên đầm Trà Ổ không ảnh hưởng gì đến đời sống người dân. Dự án chưa triển khai, chưa làm gì ảnh hưởng đến dân nên chưa đối thoại, còn tinh thần chung của tỉnh cũng như của huyện là thực hiện dự án, phải công khai cho dân biết và khi nào người dân đồng thuận thì mới làm", ông Dũng khẳng định.

Ông Dũng cũng thông tin thêm, UBND huyện sẽ làm việc với các ban, ngành, đoàn thể, yêu cầu xuống chi bộ thôn để củng cố hệ thống chính trị, tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu rõ về dự án trong ngày mai (2/7).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.