Vận tải

Dân Hà Nội xếp hàng làm thẻ xe buýt miễn phí

20/09/2019, 06:43

Hiện đã có gần 150 nghìn hồ sơ xin cấp thẻ xe buýt miễn phí cho các đối tượng ưu tiên. Do lượng người đến đăng ký quá đông gây quá tải...

img
Trạm điều hành xe buýt nằm trong bến xe Yên Nghĩa vẫn rất đông người dân đến đăng ký làm thẻ miễn phí

Thủ tục chỉ mất 10 phút

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, ngày 17/9 tại trạm điều hành xe buýt nằm trong bến xe Yên Nghĩa, người dân xếp thành hàng dài cả trăm mét để chờ đợi đến lượt nộp hồ sơ đăng ký cấp thẻ. Tại đây, chỉ có một nhân viên làm việc nên tốc độ giải quyết hồ sơ cũng khá lâu.

Ông Nguyễn Viết Sáng (62 tuổi, Đông Phương Yên, Chương Mỹ, Hà Nội) đang xếp hàng chờ nộp hồ sơ chia sẻ: “Việc cấp thẻ được gần một tháng, những tưởng giờ vãn hơn. Nhưng đến nơi đã thấy người xếp hàng dài. Chắc phải 30 phút nữa tôi mới tới lượt”.

Nói về chủ trương mới cấp thẻ xe buýt miễn phí cho người cao tuổi, ông Sáng rất ủng hộ. Việc này sẽ thu hút được đông đảo đối tượng người cao tuổi di chuyển bằng xe buýt.

Tương tự, tại điểm bán vé đối diện Trường ĐH Khoa học xã hội & Nhân văn trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), ghi nhận của PV cũng có khoảng 30 người đang xếp hàng chờ giải quyết thủ tục cấp thẻ xe buýt miễn phí. “Nhu cầu người đăng ký vẫn rất lớn, các đơn vị chức năng cần có nhiều biện pháp hỗ trợ cho người cao tuổi như: Bố trí ô, bàn ngồi đăng ký…

Người cao tuổi phải đứng xếp hàng chờ đợi giữa trời nắng, mưa rất vất vả, ảnh hưởng đến sức khỏe”, bạn Trần Thị Bích (Thanh Xuân, Hà Nội) đến làm thủ tục đăng ký giúp người thân bày tỏ.

Tại nhà chờ xe buýt nhanh BRT Hoàng Đạo Thuý nằm trên đường Lê Văn Lương (Cầu Giấy), cũng có một số người cao tuổi đến đây để làm thẻ đi xe buýt miễn phí. Khác biệt so với một số điểm trước, ở điểm này có mái che và bố trí sẵn bàn để người dân kê khai thông tin, dán ảnh.

Bà Vũ Thị Lệ Thủy, 60 tuổi (Trung Hòa, Cầu Giấy) cho biết, vừa làm xong thủ tục cấp thẻ đi xe buýt miễn phí và thấy khá thuận lợi. Trong khu vực nhà chờ có quạt trần, ghế ngồi nên việc đăng ký làm thủ tục diễn ra rất nhanh chóng, thuận tiện và chỉ mất khoảng 10 phút.

Hà Nội hiện có khoảng 900.000 người trong diện được miễn phí sử dụng xe buýt, gồm 700.000 người già (trên 60 tuổi), 64.000 nhân khẩu thuộc hộ nghèo, 98.000 người khuyết tật, 120.000 người có công. Riêng trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí sử dụng xe buýt, không cần cấp thẻ.

Gần 150.000 hồ sơ đăng ký

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị cho biết, chủ trương miễn, giảm vé xe buýt có nhiều điểm mới. Trong đó, bổ sung đối tượng được đi xe buýt miễn phí là người cao tuổi và hộ nghèo.

Với đối tượng người cao tuổi, thành phố không quy định phải có hộ khẩu thường trú trên địa bàn Hà Nội, chỉ cần có giấy tờ chứng minh hợp lệ đủ tuổi và ảnh thẻ, nhân viên sẽ kê khai thông tin và phát thẻ đi xe buýt miễn phí.

Theo ông Hải, tính đến ngày 17/9, đơn vị đã tiếp nhận gần 150.000 hồ sơ đăng ký làm thẻ xe buýt miễn phí. “Hiện tại, chúng tôi đang có gần 50 điểm đăng ký xe buýt miễn phí. Người dân trước khi đến đăng ký có thể tìm hiểu, tham khảo trước thông tin để tránh quá tải. Mọi thông tin hướng dẫn chúng tôi đều thông tin trên trang web của trung tâm để người dân tìm hiểu. Việc cấp thẻ miễn phí sẽ kéo dài đến 31/10”, ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, TP Hà Nội sẽ tạo thuận lợi cho các đối tượng là người cao tuổi có nhu cầu đi xe buýt miễn phí nhưng chưa đăng ký làm thẻ. Khi đi xe buýt có thể xuất trình CMND hoặc căn cước công dân (bản chính).

Theo Sở GTVT Hà Nội, đối tượng được miễn phí khi sử dụng phương tiện công cộng gồm: Người có công, người khuyết tật, người cao tuổi (trên 60 tuổi), nhân khẩu thuộc hộ nghèo. Riêng đối với trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí sử dụng không cần cấp thẻ.

Ngoài ra, đối tượng ưu tiên cũng được mở rộng hơn. Nếu như trước đây chỉ có người có hộ khẩu trên địa bàn Hà Nội mới được ưu tiên thì nay người ngoại tỉnh chỉ cần có xác nhận thường xuyên đi lại trên địa bàn Thủ đô cũng được cấp thẻ. Thẻ có giá trị sử dụng 5 năm kể từ ngày được cấp; riêng với nhân khẩu thuộc hộ nghèo, thẻ có giá trị sử dụng trong năm (đến hết ngày 31/12).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.