Xã hội

Dân hãi cảnh dọn dẹp đường bằng... thuốc diệt cỏ, trách nhiệm thuộc về ai?

16/11/2019, 12:32
image

Bất chấp lệnh cấm, Đắk Nông vẫn sử dụng thuốc diệt cỏ để "vệ sinh" đường trong đô thị gây ô nhiễm và mất mỹ quan.

img
Cỏ chết khô tại đường N'Trang Lơng (TX Gia Nghĩa, Đắk Nông).

Tại nhiều tuyến đường trong thị xã Gia Nghĩa, thị trấn Kiến Đức (tỉnh Đắk Nông), vẫn diễn ra tình trạng sử dụng thuốc diệt cỏ để “vệ sinh” đường giao thông, gây bức xúc cho người dân.

Vô tư sử dụng thuốc diệt cỏ trong đô thị

Theo ghi nhận, trên tuyến đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14 cũ, đoạn qua thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) chạy dọc hai bên đường, cây cỏ bị phun thuốc diệt cỏ héo úa, chết cháy vàng. Vị trí cây cỏ bị phun thuốc chết cháy từ mép bó vỉa đường vào bên trong vỉa hè khoảng 2m, toàn bộ cỏ trên vỉa hè và phía bên trong đang héo rủ, chết dần.

Một người dân sinh sống hai bên đường Hồ Chí Minh cho hay, một tuần trước, họ nhìn thấy cán bộ của đội quản lý Đô thị huyện Đắk R’lấp mang bình thuốc trên và đi phun dọc hai bên đường. Người dân không biết phun thuốc gì nhưng mùi rất khó chịu và vài ngày sau, cây cỏ héo úa.

>>> Xem video: Đắk Nông: Vô tư sử dụng thuốc diệt cỏ để dọn vệ sinh đường đô thị:

“Đô thị mang bình đi phun, phun tới đâu, mùi hôi khó chịu phát ra tới đó. Người dân cứ tưởng họ phun thuốc diệt muỗi chứ không ai nghĩ họ phun thuốc cỏ. Khi thấy cỏ chết mới biết đó là thuốc diệt cỏ khiến người dân chúng tôi rất lo lắng. Giữa thị trấn đông đúc mà phun diệt thuốc cỏ, không biết loại thuốc này có độc hay không nhưng cỏ chết rất mất mỹ quan đô thị”, một hộ dân bức xúc.

Theo quyết định số 1682/QĐ-TCĐBVN, tại điều 5.1.2.5 của Tiêu chuẩn cơ sở số 07:2013/TCĐBVN, tiêu chuẩn kỹ thuật bảo dưỡng thường xuyên đường bộ, theo đó đã quy định “Tuyệt đối không được sử dụng các thuốc hóa học, thuốc diệt cỏ thay cho cắt cỏ”. Đồng thời, việc phun thuốc diệt cỏ lề đường cũng đã được Tổng cục Đường bộ nghiêm cấm hoàn toàn vì cách làm này gây nhiễm độc nguồn nước, gây hư hại cây trồng và sức khỏe của người dân.

Cùng chung “số phận”, tại tuyến đường N’Trang Lơng (thị xã Gia Nghĩa) thuốc diệt cỏ cũng được vô tư sử dụng để dọn "vệ sinh". Theo quan sát, chạy dọc hai bên đường và con lươn (đường 1 chiều), kéo dài hàng trăm mét, cây cỏ bị phun thuốc chết cháy khô.

Bà T. (ngụ thị xã Gia Nghĩa) cho biết: “Cách đây hơn 10 ngày, có hai người chở thuốc đi phun. Họ dùng xe ba gác chở một thùng phi thuốc to rồi bơm phun dọc hai bên đường. Lúc phun mùi rất nồng và khó chịu nhưng một lúc là hết. Tôi thường thấy các nơi người ta cắt cỏ để dọn đường, nhưng không hiểu sao ở ngay thị xã Gia Nghĩa lại dùng thuốc diệt cỏ, vừa cảm thấy độc hại, vừa làm xấu con đường”, bà T. nói.

Sẽ chấn chỉnh ngay

img
Cỏ hai bên đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn Kiến Đức (huyện Đắk R'lấp, Đắk Nông) héo úa, chết dần.

Theo tìm hiểu, tuyến đường Hồ Chí Minh chạy qua thị trấn Kiến Đức do Công ty CP Tập đoàn BOT Đức Long Đắk Nông quản lý. Tuy nhiên, đơn vị chỉ quản lý thực hiện việc duy tu bảo trì phần lòng đường, còn việc cây xanh, phát dọn vệ sinh cây cỏ và đèn chiếu sáng được giao cho UBND huyện Đắk R’lấp, cụ thể là Đội quản lý đô thị quản.

Ông Nguyễn Đình Thạo, Đội phó Đội Quản lý đô thị huyện Đắk R’lấp cho biết: “Do thấy tuyến đường cỏ tốt làm xấu tuyến đường nên cho anh em mua chai thuốc về phun để làm sạch cỏ. Nhưng đó là thuốc diệt cỏ sinh học, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng không độc hại”.

Trong khi đó, tại đường N’Trang Lơng, một lãnh đạo UBND phường Nghĩa Đức nói: “Tuyến đường này chưa được bàn giao nên không có đơn vị nào quản lý để trồng cây, trồng hoa nên cỏ rất tốt. Trước đó, để đảm bảo mỹ quan đô thị, phường (UBND phường Nghĩa Đức-PV) đã nhiều lần thuê người cắt cỏ nhưng mới đây mấy người trong tổ dân phố thấy cỏ tốt nên mang bình ra phun cho sạch. Mấy anh này không biết thuốc diệt cỏ bị cấm. Việc này, UBND phường tiếp thu phản ánh và sẽ có nhắc nhở và chấn chỉnh”.

img
Cỏ hai bên đường và con lươn trên đường N'Trang Lơng chết khô.

Theo Cục Quản lý Đường bộ 3 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), việc phun thuốc cỏ thay cho phát cỏ đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản nghiêm cấm sử dụng. Đã cấm thì không được sử dụng. Còn việc đơn vị thi công nói “phun thuốc diệt cỏ sinh học” thì phải có văn phản chấp thuận của đơn vị có thẩm quyền chứ không phải muốn phun là được.

Ông Võ Văn Hùm, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Nông cho biết: “Sử dụng thuốc diệt cỏ để phát cỏ, dọn "vệ sinh" đường đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấm. Tại các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ do Sở GTVT quản lý, Sở đã có nhiều văn bản, nhắc nhở các đơn vị thực hiện việc duy tu, bảo dưỡng tuyệt đối không được sử dụng thuốc diệt cỏ. Đối với các tuyến đường tại thị xã Gia Nghĩa và thị trấn Kiến Đức nằm trên đô thị thì do Đô thị quản lý. Việc phun thuốc diệt cỏ, trách nhiệm thuộc về Quản lý đô thị”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.