Xã hội

Dân hiến đất làm đường, thần tốc GPMB 5,5km chỉ trong 4 ngày

15/09/2021, 19:00

Chỉ trong vòng 4 ngày, 100% người dân thuộc 3 xã có dự án đi qua đều đồng thuận hiến đất, làm đường.

Dự án xây dựng tuyến đường liên xã dài 5,5km, với số vốn đầu tư gần 35 tỷ đồng ở huyện Quỳnh Phụ trở thành công trình có tốc độ GPMB nhanh nhất tại tỉnh Thái Bình.

img

Người dân tự nguyện phá dỡ tường rào để hiến đất làm đường

Hoàn thành GPMB trong vòng 4 ngày thay vì 1 năm

Đầu tháng 9/2021, chia sẻ với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc Nhường, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Quỳnh Phụ cho biết: “Dự án xây dựng nâng cấp đường huyện ĐH.78 qua các xã Quỳnh Ngọc, Quỳnh Hoàng, Quỳnh Lâm dài 5,5km, do UBND huyện Quỳnh Phụ làm chủ đầu tư với nguồn vốn 34,8 tỷ đồng.

Quỳnh Phụ là huyện đi đầu trong toàn tỉnh Thái Bình về phong trào hiến đất làm đường. Việc có những dự án 100% hộ dân hiến đất làm đường với thời gian GPMB nhanh kỷ lục thể hiện chủ trương đúng, sát dân của Huyện ủy Quỳnh Phụ. Thời gian tới, tỉnh Thái Bình sẽ nhân rộng mô hình này ra toàn tỉnh. Theo đó, Nhà nước quan tâm đầu tư những lĩnh vực cơ bản, nhân dân đồng thuận, đồng lòng cùng chung tay góp sức, góp của, góp lực để tiếp tục đẩy mạnh xây dựng các tuyến giao thông nông thôn.
Ông Ngô Đông Hải, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình

“Nếu thực hiện các bước theo quy trình, thời gian làm công tác GPMB ít nhất mất 1 năm. Tuy nhiên, nhờ có sự đồng thuận cao của người dân, tiến độ GPMB rút ngắn chỉ trong... 4 ngày. Đặc biệt, 194/194 hộ dân ven tuyến đường thuộc 3 xã đều hiến đất làm đường, tiết kiệm cho ngân sách hàng chục tỷ đồng. Đến nay, các khâu GPMB đã hoàn thành, huyện đang khẩn trương xây dựng con đường khang trang, rộng rãi phục vụ nhân dân”, ông Nhường nói.

Trước khi được đầu tư nâng cấp, tuyến ĐH.78 khá hẹp và xuống cấp khiến việc đi lại của người dân gặp không ít khó khăn.

Tới đây, khi tuyến đường này được đầu tư nâng cấp theo tiêu chí đường cấp IV đồng bằng với mặt đường rộng 9m, bộ mặt các xã có tuyến đường đi qua sẽ thay đổi khang trang hơn, giao thông thuận lợi góp phần phát triển KT-XH.

Xã Quỳnh Ngọc có 161 hộ dân nằm ven tuyến ĐH.78 thì tới nay 100% số hộ có diện tích đất thu hồi đã đồng thuận, tự nguyện hiến đất làm đường với tổng diện tích đất ở là 4.200m2, đất nông nghiệp là 2.000m2.

Ông Lưu Xuân Nhung, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Ngọc cho biết: “Sau khi tuyên truyền, vận động người dân, đến nay, 161 hộ dân thuộc 3 thôn Tân Mỹ, Đông Châu, Quỳnh Lang đã tự nguyện góp đất thực hiện dự án. Trong số các hộ góp đất có nhiều hộ là đồng bào Công giáo”.

Giáo dân Nguyễn Văn Cường, sinh năm 1950, ở thôn Tân Mỹ, xã Quỳnh Ngọc chia sẻ: “Nếu tính thiệt hơn thì hơn 100m2 đất của gia đình tôi có giá hơn tỷ đồng. Tuy nhiên, hiến đất làm đường trước tiên là để toàn dân có con đường rộng rãi, đẹp đẽ, bộ mặt cả vùng quê thay đổi. Hơn nữa, ngay bản thân gia đình cũng được lợi với con đường rộng, đẹp trước mặt nên tôi cũng như hàng chục gia đình khác trong thôn đồng thuận hiến đất làm đường”.

Linh mục nhà thờ xứ Tân Mỹ Bùi Đình Nguyện cũng hiến 300m2 đất nuôi trồng thủy sản, đất nông nghiệp để làm đường. Tới nay, xã Quỳnh Ngọc đã hoàn thành xong việc phá dỡ tường rào, thu gom tài sản trên đất, GPMB để đơn vị thi công đổ đất, san nền làm đường giao thông.

Tại các xã Quỳnh Hoàng, Quỳnh Lâm, chính quyền địa phương cũng tích cực vận động người dân hiến đất. Tới nay, 100% hộ dân ven tuyến đường đi qua đã đồng thuận hiến đất làm đường.

Những người dân tự tháo dỡ cổng, bờ tường, hiến đất ở, vườn, ruộng để Nhà nước làm đường diễn ra dọc tuyến đường đi qua trở thành điểm sáng trong công tác GPMB làm đường giao thông ở Thái Bình.

Dân đồng thuận từ chủ trương đúng

img

Người dân xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ tự nguyện phá dỡ cổng, tường hiến đất làm đường

Ông Nguyễn Ngọc Nhường cho biết, cũng như nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh Thái Bình, huyện Quỳnh Phụ những năm qua gặp nhiều vướng mắc trong GPMB để triển khai các dự án, nhất là các dự án giao thông.

Tuy nhiên, xuất phát từ chủ trương sáng suốt của Huyện ủy Quỳnh Phụ nên trong thời gian qua, công tác GPMB xây dựng các tuyến đường giao thông rất thuận lợi.

Ngoài tuyến đường huyện ĐH.78, nhiều công trình khác cũng được dân đồng thuận, ủng hộ cao.

“Đơn cử dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐH.72 huyện Quỳnh Phụ dài gần 18km. Tuyến đường qua địa phận xã An Thái có chiều dài hơn 1,7km. Trong đó, diện tích GPMB là 900m2 của 74 hộ gia đình, cá nhân. Chỉ sau 3 ngày huyện Quỳnh Phụ triển khai thực hiện công tác GPMB, toàn bộ 74 hộ gia đình này đã đồng thuận hiến đất làm đường. Còn tại tuyến đường ĐH.76, cũng đã có 49 hộ dân hiến đất để huyện có mặt bằng sạch thi công dự án”, ông Nhường nói.

Việc người dân nhiệt tình hưởng ứng phong trào hiến đất làm đường xuất phát từ một chủ trương đúng, sát dân của địa phương này.

Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quỳnh Phụ Nguyễn Văn Nhiễm: “Sau khi nghiên cứu kỹ tình hình KT-XH của địa phương cũng như tâm tư, nguyện vọng của người dân, ngày 13/7/2021, Huyện ủy Quỳnh Phụ đã ban hành Thông báo số 220 về việc vận động nhân dân tự nguyện, thỏa thuận góp quyền sử dụng đất cho Nhà nước không đòi lại để cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường huyện, đường liên xã do huyện làm chủ đầu tư.

Trong đó, huyện xác định việc vận động phải dựa trên tinh thần dân chủ, tự nguyện, công khai, minh bạch và sự đồng thuận cao của người dân.

“Theo chủ trương chung của huyện, địa phương nào có 100% hộ dân đồng thuận, tự nguyện góp đất để mở rộng đường huyện, đường liên xã sẽ được ưu tiên xây dựng. Huyện sẽ hỗ trợ tài sản xây dựng và cây trồng hình thành hợp pháp trên đất góp và thực hiện tái định cư cho người dân có nhu cầu nếu diện tích còn lại sau khi tự nguyện góp đất không đảm bảo điều kiện xây dựng nhà ở (dưới 30m2 ở đô thị và dưới 40m2 ở nông thôn)”, ông Nhiễm cho hay.

Nguyện vọng của người dân các địa phương đều muốn có được những con đường rộng rãi, khang trang. Người dân ven mặt đường nhận thức rõ khi công trình giao thông hoàn thành thì giá trị đất mặt đường được nâng lên, người dân địa phương sẽ được hưởng lợi.

Chính vì thế, chủ trương vận động nhân dân hiến đất của huyện Quỳnh Phụ đã tạo nên “cú hích”, được người dân đồng tình hưởng ứng, trở thành điểm sáng trong phong trào hiến đất làm đường ở Thái Bình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.