Xã hội

Dân "hôi" hoa sau thượng đỉnh Mỹ - Triều: Tâm lý “ăn xổi” và sự chủ quan

08/03/2019, 10:30

Hình ảnh về những người dân đua nhau đi “hôi” hoa trang trí sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đang tạo “sóng” trên khắp các diễn đàn.

img
Người dân "hôi" hoa trên đường Kim Mã, Hà Nội

Đáng chú ý nhất là vụ việc diễn ra sáng ngày 6/3, hàng trăm người tham gia giao thông đang di chuyển trên đường Kim Mã, đến khu vực ngã ba Kim Mã - Ngọc Khánh bất ngờ dừng lại rồi ồ ạt lên dải phân cách, ngang nhiên lấy những chậu hoa trang trí. Trong đó, có không ít người đi xe ô tô cũng hùa theo đám đông, đỗ xe ngay dưới lòng đường, chất hoa đầy cốp mang về.

Cách đó không lâu, tối 28/2, ngay khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc, trên mạng xã hội cũng xôn xao một đoạn clip ghi lại cảnh nhiều người, có cả những thanh niên đi xe SH lấy hoa trang trí trước khách sạn JW Marriott (Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Chia sẻ về vấn đề này, chuyên gia xã hội học, PGS. TS. Trịnh Hòa Bình cho rằng, sự việc “hôi” hoa cho thấy thái độ ứng xử thiếu văn minh, xuất phát từ sự ích kỉ, cốt lợi của mình mà không nhìn đến trật tự an toàn của xã hội, không giữ gìn hình ảnh của người Thủ đô. Đó cũng là kiểu ứng xử mạnh ai nấy làm, đèn nhà nào nhà nấy rạng, lợi ích của ai người đó giữ, là tâm trạng “ăn xổi”, lấy về chưa chắc đã sử dụng nhưng cũng xem là giành được thành phẩm và thắng lợi.

“Đặc biệt, việc “hôi hoa”, “hôi của” không chỉ đưa lại hình ảnh một xã hội thiếu tôn trọng pháp luật mà còn có thể dẫn đến tai nạn trên đường. Hành động lựa lấy hoa đẹp, vứt bỏ hoa xấu cũng không khác gì việc xả rác gây ô nhiễm môi trường”, TS. Bình nói và cho rằng, để xảy ra tình trạng trên còn do sự “lỗi nhịp”, dễ dãi, cả nể của các công nhân công ty cây xanh, để người dân lấy một cách tùy tiện thay vì tập kết vào nơi cố định.

Cũng theo TS. Bình, hành vi “hôi hoa” không hội tụ đủ điều kiện để xử lý về mặt pháp luật mà nó chỉ là hành vi không đẹp, đòi hỏi các cơ quan liên quan phải có quy trình quản lý chặt chẽ hơn, lường trước những tình huống có thể nảy sinh.

Chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc lấy hoa trang trí cảnh quan đường phố là hành động đáng xấu hổ, thể hiện văn hóa của nhiều người vẫn còn yếu kém. Nó còn thể hiện hình ảnh trái ngược về một Hà Nội hòa bình, thân thiện trên những video quảng bá đến bạn bè quốc tế trước và trong khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, tạo ấn tượng không tốt trong mắt bạn bè quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.