Khám phá

Dân Hong Kong lọt top “rầu rĩ” nhất hành tinh

12/05/2018, 13:05

Là một trong những thành phố, đặc khu kinh tế sầm uất nhất thế giới, thu hút nhiều khách du lịch tới vui chơi...

40

Chật chội, căng thẳng, chất lượng sống kém khiến người dân Hong Kong khó có thể tươi tắn

Là một trong những thành phố, đặc khu kinh tế sầm uất nhất thế giới, thu hút nhiều khách du lịch tới vui chơi, mua sắm, đáng lẽ Hong Kong phải là nơi có chất lượng sống cao, nhộn nhịp và rộn ràng niềm vui nhưng thực tế đây lại là một trong những thành phố rầu rĩ nhất hành tinh.

Đứng thứ 25/29 thành phố ít cười nhất

Cứ mỗi chiều thứ bảy, những tiếng cười ròn tan rộn vang từ một góc của Công viên Kowloon tại Tsim Sha Tsui, Hong Kong, Trung Quốc. Nhưng thực ra, âm thanh này đến từ một nhóm người đang tập yoga. Hàng tuần, lớp yoga cười này lại được mở, do câu lạc bộ có tên “Bạn bè và tiếng cười” tổ chức, khuyến khích người dân tham gia rèn luyện sức khỏe không chỉ qua các tư thế yoga mà còn từ những nụ cười sảng khoái.

Câu lạc bộ do một nhóm những người say mê yoga mong muốn thúc đẩy yoga cười phát triển. Nội dung của bài tập dựa trên niềm tin rằng, những nụ cười do người tập tự tạo ra có những lợi ích về tinh thần và thể chất tương tự như những nụ cười tự nhiên. Phương pháp này không mới trên thế giới nhưng có lẽ đang trở thành môn rèn luyện cần thiết cho người dân Hong Kong - nơi vốn nổi tiếng là môi trường áp lực, bon chen.

Theo Báo cáo về nụ cười năm 2018, do Công ty Nghiên cứu thị trường Better Business thực hiện, Hong Kong là một trong những thành phố ít cười nhất trên thế giới.

Báo cáo xếp Hong Kong đứng thứ 25 trong số 29 thành phố được khảo sát. Dựa trên phản hồi từ những người thường xuyên mua sắm trong năm ngoái tại 50 quốc gia và thành phố trên khắp châu Á, châu Âu cũng như Bắc và Nam Mỹ, Hong Kong được 66 điểm trên tổng 100 điểm. Song đây đã là điểm số tốt nhất mà Hong Kong nhận được kể từ khi thành phố này được đưa vào danh sách khảo sát từ 8 năm trước.

Điều gì khiến đa phần người Hong Kong ít cười?

Một số nhân tố từ thiếu ngủ, làm việc nhiều giờ đến căng thẳng vì những vất vả thường ngày. Tiến sĩ Li Ming, giảng viên xã hội học tại Đại học Trung Quốc cho biết, cô không hề ngạc nhiên trước kết quả khảo sát trên vì đã biết rất rõ người dân Hong Kong đang phải đối mặt với áp lực công việc, khó khăn tài chính, căng thẳng chính trị - xã hội. “Tôi tin rằng, kết quả báo cáo về nụ cười có liên quan chặt chẽ tới chất lượng sống của thành phố. Làm sao bạn có thể cười tươi khi đang phải trải qua đủ chuyện xáo trộn”, cô nói và dẫn khảo sát về chất lượng sống năm 2018 do Công ty Tư vấn Mercer thực hiện, đánh giá chất lượng sống tại hơn 450 thành phố.

Theo báo cáo này, Hong Kong xếp thứ 71 trong khi nước láng giềng Singapore lại xếp thứ 25 - vị trí cao nhất so với các nước châu Á khác trong cùng bảng xếp hạng.

Đơn cử, việc có trong tay một ngôi nhà là quá xa xỉ với người dân đặc khu hành chính này. Theo thống kê mới nhất, bất động sản Hong Kong nằm trong top những thành phố đắt nhất thế giới.

Không riêng nhà cửa, đến chỗ gửi xe cũng tiêu tốn của người dân một khoản lớn mỗi tháng (khoảng 1.274 USD), trở thành thành phố có giá thuê chỗ đỗ xe đắt nhất thế giới. Khoảng 7.419.629 người dân Hong Kong chen chúc trên diện tích 1.050 km2, với mật độ dân số 7.066 người/km2.

“Chất lượng sống sẽ vẫn dai dẳng chừng nào chính quyền Hong Kong chưa quyết liệt giải quyết tất cả các vấn đề xã hội hiện nay”, cô Li cho hay.

Ảnh hưởng xấu tới ngành du lịch

Thực trạng này không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống đơn thuần của người dân địa phương mà còn tác động tới sự hài lòng của khách du lịch quốc tế tới Hong Kong. Cũng theo báo cáo về nụ cười, xét về chỉ tiêu hài lòng của khách hàng với ngôn từ và ngôn ngữ cơ thể của những nhân viên bán lẻ thì Hong Kong xếp ở gần vị trí cuối (30/32).

Nghị sĩ ngành du lịch Yiu Si-wing nhận định, nguyên nhân gây ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ đó là vì thiếu hụt lực lượng lao động. “Mức lương cơ bản theo luật bảo đảm công nhân được hưởng 34,5 đô-la Hong Kong/h (tức 4,1 USD/h), vì vậy hầu hết mọi người đều thích các công việc bảo vệ hơn là nhân viên bán hàng vì không đòi hỏi nhiều áp lực liên tục”, theo ông Yiu.

“Do đó, ngành bán lẻ rất khó khăn trong tuyển dụng lao động đồng nghĩa công nhân trong ngành phải làm việc quá tải. Điều này lý giải vì sao các nhân viên bán hàng rất ít cười dù đây là công việc cần gương mặt tươi tắn”, ông Yiu chia sẻ.

Song, theo ông Yiu, là kinh đô mua sắm của châu Á, dĩ nhiên, đội ngũ nhân viên bán hàng luôn có tác động mạnh tới khách du lịch nhưng không vì vậy mà mọi gánh nặng đổ dồn lên vai họ. Tất cả người dân Hong Kong đều có trách nhiệm biến Hong Kong thành thành phố thân thiện với khách du lịch hơn.

Nếu có thể cải thiện mặt này của Hong Kong, chắc chắn lượng khách du lịch sẽ còn cao hơn vì có thể níu chân du khách quay trở lại. Theo Cơ quan Du lịch Hong Kong, tổng cộng có 4.995.122 khách du lịch tới thăm thành phố này vào tháng 3 năm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.