Hồ sơ tài liệu

Dân Iran chụp “ảnh tự sướng” trước ti vi chiếu hình ông Obama

03/04/2015, 14:07

Dân Iran chụp ảnh “tự sướng” trước màn hình TV có Tổng Thống Mỹ Barack Obama, đánh dấu mốc lịch sử quan hệ Mỹ-Iran.

Người dân Iran chụp ảnh tự sướng trước màn hình TV
Người dân Iran chụp ảnh tự sướng trước màn hình TV có chiếu bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Barack Obama

Tối muộn ngày hôm qua (2/4), cuộc đàm phán diễn ra tại Lausanne, Thụy Sỹ với sự tham gia của 5 cường quốc Mỹ, Nga, Trung Quốc, Vương quốc Anh, Đức cùng Iran đạt được khung làm việc cho thỏa thuận chương trình hạt nhân của Iran.

Theo khung làm việc này, Iran sẽ giảm dự trữ uranium làm giàu ở mức thấp xuống 98% và thu nhỏ số lượng máy ly tâm đã được lắp đặt. Đổi lại, Mỹ và Liên minh Châu Âu sẽ dỡ bỏ các lệnh cấm vận lâu nay làm trì trệ nền kinh tế Iran. Đồng thời, trong thỏa thuận, các cường quốc thế giới cũng đề ra nhiều biện pháp giám sát, xác minh quá trình thực hiện của Iran.

Trong bài phát biểu tại vườn Hồng của Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: “ Đây là thỏa thuận tốt, đáp ứng mọi mục tiêu cốt lõi chúng ta đề ra”. “Khung làm việc này sẽ chặn mọi con đường để Iran phát triển vũ khí hạt nhân”. “ Nếu Iran lừa dối, cả thế giới sẽ biết” – Tổng thống Mỹ khẳng định.

Đối với Mỹ và Iran – hai đất nước vốn có quan hệ ngoại giao trì trệ, thành công của cuộc đàm phán này mang lại rất nhiều ý nghĩa. Trong suốt 4 thập kỷ cho tới năm 2013, Mỹ- Iran chưa bao giờ ngồi đàm phán chính thức với nhau. Trong cuộc phỏng vấn ngắn ngay sau cuộc đàm phán, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết: “ Các bên đều đàm phán rất quyết liệt, có lúc rất căng thẳng, đối đầu…. Vì cả hai nước đều từng có thời gian không đàm phán với nhau. 35 năm, chúng tôi chưa bao giờ ngồi đàm phán trực tiếp với Iran như thế này”.

Ngày 2/4, truyền hình nhà nước Iran cũng phát sóng trực tiếp bài phát biểu của Tổng thống Mỹ. Đây là điều mà nhiều người dân Iran cho rằng chưa từng có tiền lệ.  Nhiều người Iran còn chụp ảnh “tự sướng” trước màn hình TV có chiếu ông Obama để đánh dấu mốc lịch sử trong quan hệ hai nước Mỹ -Iran.

Mặc dù vậy, về phía Mỹ, các lãnh đạo nước này vẫn có vẻ khá cứng rắn mặc dù vẫn ca ngợi thành công của thỏa thuận. Ông Kerry nhấn mạnh, “nếu chúng tôi phát hiện ra bất cứ điểm nào Iran không tuân thủ thỏa thuận, lệnh trừng phạt sẽ ngay lập tức “giáng” trở lại”.

Iran cũng có vẻ không thay đổi giọng điệu. “Cuộc đàm phán vừa qua nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân. Quan hệ Iran – Mỹ không có gì phải bàn. Mỹ - Iran có quá nhiều điểm khác biệt nghiêm trọng” - Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif nói sau cuộc đàm phán. Ông nói thêm, việc cả hai bên không hiểu lẫn nhau dẫn đến khó khăn trong cuộc đàm phán và ciệc chấp thuận thỏa thuận này không đồng nghĩa Iran sẽ chấm dứt hoạt động làm giàu nhiên liệu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.