Thế giới giao thông

Dân Italia thắt lưng buộc bụng vì giá xăng trên trời

09/07/2015, 10:33

Trung bình người dân Italia phải chi 15% tổng thu nhập hàng tháng cho xăng dầu.

 

Giá xăng dầu tại Italy đứng thứ 4
Giá xăng dầu tại Italia đứng thứ tư.

Tiền xăng nhiều hơn mua thực phẩm

Châu Âu vốn được coi là châu lục có giá xăng dầu “cao ngất ngưởng” trên thế giới. Chẳng hạn, tại Anh, giá xăng khoảng 1,66 euro/lít, trung bình người dân Anh tốn khoảng 9% thu nhập hàng tháng cho xăng dầu. Hay Thụy Sĩ, nước có mức sống cao nhất thế giới đang chịu giá xăng khoảng 1,61 euro/lít (khoảng 39 nghìn đồng/lít), trung bình người dân “rót” 4% tổng thu nhập hàng tháng vào xăng dầu. Tuy nhiên, những nước này vẫn xếp sau Italia. Hiện giá xăng không chì ở nước này khoảng 1,83 euro/lít (khoảng 44 nghìn/lít). So với thế giới, giá xăng dầu tại Italia đứng thứ tư, theo Bloomberg.

Trong khi đó, Italia vốn được biết là đất nước sản sinh ra những chiếc xe siêu sang như Ferrari và Lamborghini. Tại đây, tỉ lệ ô tô/người cao nhất trên thế giới. Theo số liệu khảo sát của Ngân hàng Thế giới công bố, cứ 1 nghìn người Italia thì 682 người sở hữu ô tô. Đó là lý do vì sao Italia là nước tiêu thụ nhiên liệu lớn nhất châu Âu; Trong đó chủ yếu nhiên liệu được sử dụng trong giao thông. Do vậy, giá cả xăng dầu là vấn đề tối quan trọng. Trung bình người dân Italia phải chi 15% tổng thu nhập hàng tháng cho xăng dầu. Thậm chí, theo ước tính của Nhóm thương mại nông nghiệp Coldiretti, tiền đổ xăng mỗi tuần của người Italia nhiều hơn tổng chi mua thực phẩm.

Thuế chiếm 60% giá thành xăng

Với tình hình giá xăng không có dấu hiệu giảm, người dân Italia không tránh khỏi bức xúc nhưng cũng buộc phải tìm cách thắt lưng buộc bụng, xoay đủ kiểu để thích ứng. Anh Giovanni Cimmino, 37 tuổi, quản lý một công ty thương mại kim loại gần Milan có mức sống khá cao nhưng cũng phải thốt lên: “Để sống được, cần phải có một chiến lược tiết kiệm xăng thông minh. Tôi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng là chủ yếu, chỉ đi xe khi nào cần”. Hoặc, anh cũng có những “chiêu” tiết kiệm chi phí như: Trong lần đi du lịch xuyên quốc gia bằng chiếc Fiat Multipla, trước khi về tới lãnh thổ Italia, anh Cimmino đã đổ đầy xăng tại Croatia và tiết kiệm được một khoản không nhỏ.

Cái khó ló cái khôn, thời gian gần đây khi điện thoại thông minh phát triển, người dân Italia ưa chộng “chiêu” tiết kiệm nhiên liệu khác, bắt đầu từ tháng 7, tại Milan (Italia), dịch vụ Scooter sharing (Chia sẻ xe máy) với 150 chiếc xe máy đầu tiên chính thức hoạt động. Các xe máy tham gia dịch vụ đều là của hãng Piaggio, thích hợp hoạt động trong đô thị. Dịch vụ này sẽ linh hoạt vì có thể thuê ở mọi chỗ, thay vì phải đỗ ở những nơi bắt buộc như dịch vụ chia sẻ ô tô, người thuê có thể đỗ xe ở bất cứ đâu. Ngoài ra, cũng trong tháng 7/2015, một dịch vụ chia sẻ xe máy khác - “Share’nGo” (Chia sẻ và đi) cũng sẽ hoạt động tại Milan, cho phép ai có nhu cầu thuê các xe điện đi lại trong thành phố. Trước đó, Italia cũng thịnh hành dịch vụ xe buýt nhằm giải quyết ùn tắc, tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường. Hiện, các dịch vụ chia sẻ xe như Enjoy, Car2Go, Twist có gần 300 nghìn thành viên.

Với những người không sống ở thành thị và không thể sử dụng các phương tiện giao thông công cộng thì “chúng tôi chẳng khác nào bị cắt đáy túi đựng tiền”, anh Costanza Cappelli, 32 tuổi, cố vấn của một hãng sản xuất trang sức, sống ở vùng quê Tuscan. “Tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài cắn răng chịu đựng giá xăng trên trời”.

Giá xăng dầu tại Italia phi mã kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng nợ châu Âu buộc Chính phủ của Thủ tướng Mario Monti thời điểm đó phải tăng thuế xăng dầu lên tới 25% để kiềm chế nợ công. Hồi đó, lo ngại khủng hoảng kinh tế sâu rộng, Tập đoàn sản xuất ô tô Fiat buộc phải tạm dừng các dự án đầu tư mới. Hiện, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ Italia CGIA ước tính, giá trị các loại thuế chiếm 60% trong giá thành xăng dầu - tỉ lệ cao nhất châu Âu.

Một nguyên nhân khác khiến giá xăng dầu tại Italia cao bất thường là do đồng euro yếu hơn so với đồng USD (1 euro = 1,1 USD). Cho dù giá dầu thế giới giảm (dưới 64 USD/thùng ở đầu năm nay) nhưng chi phí xăng dầu tại châu Âu nói chung và Italia nói riêng vẫn ở mức cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.