Xã hội

Dân KĐT mới "than trời" 10 năm chưa có đường: Đã có quy hoạch từ nhiều năm

24/07/2021, 11:50

Theo chủ đầu tư và ngành chức năng tỉnh Nghệ An thì trách nhiệm làm tuyến đường phía Nam KĐT Tây Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh thuộc về chính quyền.

Vừa qua, Báo Giao thông có bài viết: “Nghệ An: Dân khu đô thị (KĐT) mới "than trời" vì 10 năm chưa có đường vào nhà”. Bài viết phản ánh: KĐT Tây Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh, tại xã Nghi Phú, TP Vinh (Nghệ An) do Công ty CP Xây dựng số 9 làm chủ đầu tư, triển khai từ những năm 2003 và bán cho dân vào ở từ năm 2007.

img

Dù đã mua đất xây nhà 1 thập kỷ nhưng 1 hộ dân ở KĐT Tây Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh vẫn chưa có đường vào nhà nên phải mượn tạm đất ở nhà người khác để đi

Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn đang còn nhiều dang dở. Đặc biệt nhất là việc có hộ dân ở khu vực phía Nam dự án đã mua đất xây nhà 1 thập kỷ nhưng vẫn chưa có đường nên phải mượn đất nhà khác để đi tạm.

Thực trạng này đã ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của người dân và gây mất mỹ quan đô thị đối với 1 KĐT mới ở giữa thành phố Vinh.

Sau khi báo nêu, Công ty CP Xây dựng số 9 - chủ đầu tư dự án đã có công văn phản hồi.

Theo đó, Công ty CP Xây dựng số 9 thừa nhận có hộ gia đình phải đi tạm qua các ô đất chưa xây dựng như báo đã phản ánh.

Theo đại diện chủ đầu tư, nguyên nhân là do: Theo quy hoạch chung, dự án được bao quanh bởi các tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (phía Đông), đường Mai Lão Bạng (phía Nam), đường quy hoạch (phía Tây) và tiếp giáp với khu dân cư (phía Bắc).

Ranh giới của dự án theo quy hoạch được duyệt tiếp giáp với vỉa hè các tuyến đường nêu trên.

Tuy nhiên, hiện nay, ngoài tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đã được đầu tư xây dựng đồng bộ, các tuyến đường còn lại bao quanh dự án chưa được UBND tỉnh Nghệ An đầu tư theo quy hoạch dẫn đến toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên vỉa hè các tuyến đường này công ty chưa thể hoàn thiện và đấu nối với đường quy hoạch theo đúng thiết kế.

Theo Công ty CP Xây dựng số 9, việc chậm thi công các tuyến đường bao quanh dự án còn làm chậm tiến độ hoàn thành dự án của chủ đầu tư, hệ thống điện, nước cũng chưa thể hoàn thiện đồng bộ để bàn giao cho các đơn vị quản lý vận hành chuyên ngành nên các đơn vị quản lý vận hành điện, nước không chấp thuận ký hợp đồng cung cấp điện, nước trực tiếp với người dân dẫn đến phải chịu giá điện, nước cao hơn...

Về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công ty đã hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận sở hữu cho toàn bộ các lô đất mang tên công ty.

Những khách hàng hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tài chính, đầy đủ thủ tục đều đã được chuyển sang tên. Những khách hàng chưa hoàn thành nghĩa vụ, chưa đủ điều kiện thì chưa được cơ quan quản lý nhà nước cho phép chuyển tên.

Còn vấn đề đến thay đổi thiết kế quy hoạch đã được phê duyệt sau khi bán nhà, không phải do chủ đầu tư tự ý thay đổi, mà việc điều chỉnh đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

img

Cảnh nhếch nhác của người dân ở KĐT Tây Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh vì chưa có đường vào nhà

“Để đảm bảo quyền lợi và tạo điều kiện thuận tiện cho người dân trong sinh hoạt, đồng thời tạo điều kiện cho chủ đầu tư sớm hoàn thiện đồng bộ dự án, Công ty CP Xây dựng số 9 đã có nhiều văn bản đề nghị UBND tỉnh Nghệ An và các ban, ngành sớm xem xét triển khai đầu tư xây dựng các tuyến đường còn lại theo quy hoạch bao quanh dự án”, văn bản phản hồi của Công ty CP Xây dựng số 9 nêu rõ.

Trước thực trạng này, một lãnh đạo xã Nghi Phú, TP Vinh cho biết: Phía Nam dự án KĐT Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh có quy hoạch đường dân sinh, trước đây quy hoạch là rộng 18m, nhưng sau khi điều chỉnh lại thì nay chỉ rộng 12m.

“Vì dự án đã quá lâu, địa phương đã trải qua nhiều đổi thay về nhân sự nên tôi cũng không nắm được cụ thể, tuyến đường phía Nam đó sẽ do chính quyền hay chủ đầu tư xây dựng, lúc cấp phép cho dự án là tỉnh cấp.

Địa phương cũng rất mong muốn tuyến đường đã được quy hoạch thì sớm triển khai để hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đồng thời để người dân có đường đi lại, sớm ổn định cuộc sống”, vị lãnh đạo này cho biết.

Sau khi đi kiểm tra thực địa và nghiên cứu hồ sơ, Sở Xây dựng Nghệ An cho biết: Tuyến đường Mai Lão Bạng (ở phía Nam dự án) là tuyến đường đã có trong quy hoạch. Đây là tuyến đường dân sinh và trách nhiệm thi công là của chính quyền.

“Trách nhiệm thi công tuyến đường Mai Lão Bạng là thuộc về chính quyền. Tuy nhiên, để xảy ra thực trạng dân không có đường đi lâu năm như thế, chủ đầu tư cũng có phần trách nhiệm.

Chủ đầu tư làm dự án, đang bán đất ở cho dân. Nhà nước chưa làm được đường như quy hoạch thì chủ đầu tư nên làm cho dân một con đường nhỏ để đi.

Dự án này đã có từ rất lâu, các dự án sau này, chúng tôi đều tham mưu cho UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư phải thi công các tuyến đường dân sinh tiếp giáp đoạn đi qua phạm vi dự án (nếu có)”, một cán bộ Sở Xây dựng Nghệ An nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.