Xã hội

Dân kéo băng rôn, đòi CĐT chung cư từng dính "phốt" ở Đà Nẵng trả sổ đỏ

07/10/2020, 12:15

Hàng trăm khách hàng căng băng rôn yêu cầu Chủ đầu tư chung cư cao cấp F-Home (Đà Nẵng) trả sổ đỏ, trả lại lối đi chung...

img
Các chủ sở hữu căng băng rôn đòi quyền lợi trước Block A, Chung cư cao cấp F-Home sáng 7/10

Trước đó, cuối năm 2019, Báo Giao thông có nhiều bài viết phản ánh việc chủ đầu tư Chug cư cao cấp F-Home là Dana Food tự ý cắt đôi tầng 1 của Block B chung cư này để làm bãi đỗ xe 2 tầng.

Việc này khiến hàng trăm cư dân bức xúc, lo lắng về nguy cơ cháy nổ bởi chiều cao các tầng của bãi đỗ xe bị giới hạn (chỉ 1,8m)...

Theo tìm hiểu của PV, thời điểm đưa vào sử dụng, Block B không đảm bảo diện tích đỗ xe theo quy định nên CĐT "làm liều" cắt đôi tầng 1 làm bãi đỗ xe 2 tầng để tăng diện tích đỗ xe.

Sáng 7/10, hàng chục chủ sở hữu căn hộ tại tòa nhà F-Home (Block A với 233 căn hộ, số 16 Lý Thường Kiệt, quận Hải Châu, Đà nẵng) tập trung trước tòa nhà, căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư (CĐT) là Công ty Cổ Phần Lương Thực Đà Nẵng (Dana Food) đối thoại với người dân, bàn giao sổ đỏ, trả lối đi ở sảnh chính…

Người dân còn yêu cầu Tổng giám đốc Dana Food phải đối thoại, giải quyết bức xúc của họ. Ngoài ra, các chủ sở hữu còn đề nghị cơ quan chức năng Đà Nẵng thanh tra toàn diện đối với Tòa nhà F-Home.

Các chủ sở hữu cho biết, họ đã mua căn hộ của Dana Food từ năm 2016. Việc mua bán này được thực hiện qua phương thức sau khi mua căn hộ tất cả các chủ sở hữu phải ký hợp đồng cho CĐT thuê lại căn hộ 10 năm với tiền thuê là 10%/ năm (trên giá trị căn hộ) để thực hiện việc kinh doanh khách sạn.

"Từ quý 3 năm 2017 đến nay, CĐT đơn phương hủy hợp đồng, trả lại toàn bộ nhà cho các chủ sở. Mặc dù đã bàn giao toàn bộ số căn hộ cho chủ sở hữu nhưng CĐT không tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu Ban quản trị tòa nhà theo quy định", đại diện các chủ sở hữu cho hay.

Ngoài ra, kinh phí bảo trì 2% của tòa nhà Block A đang bị CĐT chiếm giữ và không hề công bố mục đích sử dụng cho chủ sở hữu biết. Mặc dù hàng tháng Dana Food vẫn gửi email cho các chủ sở hữu để yêu cầu thực hiện các nghĩa vụ tài chính (đóng phí vận hành, điện nước...)

Nhiều chủ sở hữu đến nay vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ dù theo hợp đồng ký kết, việc bàn giao căn hộ cho người mua đã thực hiện từ năm 2016.

Bức xúc đỉnh điểm nhất là ngày 12/9/2020, Dana Food tự ý ngăn chia và thay đổi layout tiền sảnh cư dân đang sử dụng để dùng cho mục đích khác, ép buộc cư dân phải đi vào một lối đi khác nhỏ hẹp so với quy mô sinh sống của 233 hộ dân. Nếu xảy ra hỏa hoạn sẽ gây hậu quả khôn lường. Ngoài ra, nhà sinh hoạt cộng đồng, hồ bơi, nhà để xe… cũng chưa được bàn giao cho cư dân sử dụng.

Theo ông Lâm Quốc Dũng (đại diện cư dân tòa nhà), một số lớn chủ sở hữu đang bị nợ tiền thuê căn hộ. Tổng số tiền nợ mà cư dân tập hợp được đến lúc này trong nhóm là khoảng 6,3 tỷ đồng. Chủ sở hữu bị tiền nợ ít nhất là 50 triệu đồng, nhiều nhất là 300 triệu đồng.

Đối thoại với người dân, ông Trần Kiều Việt Kỳ - Phó tổng Giám đốc Dana Food cho biết, dự kiến từ cuối tháng 11 đến giữa tháng 12/2020 công ty sẽ tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu Ban quản trị tòa nhà.

Về việc chậm ra sổ đỏ cho khách hàng, ông Kỳ cho biết do thiếu diện tích đỗ xe theo quy định, đơn vị này đang mua đất của người dân bên cạnh để xây dựng bãi đỗ xe. Từ đất ở chuyển sang đất thương mại-dịch vụ cần có thêm thời gian, xây bãi đỗ xe còn phải theo quy hoạch…

Đối với việc ngăn sảnh chính, đại diện Dana Food cho biết chủ đầu tư đang cải tạo lại cho đẹp hơn, phù hợp với quy mô khách sạn 3-4 sao. Đồng thời, hiện công ty đang gặp khó khăn, khi nào xoay được nguồn tiền sẽ chi trả tiền nợ lại cho các chủ sở hữu căn hộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.