Đời sống

Dân “kêu cứu” vì nhà máy chế biến cá gây ô nhiễm môi trường

11/05/2019, 16:34

Người dân địa phương lo ngại nếu tiếp tục sống chung với cảnh ô nhiễm môi trường thì sức khỏe của họ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

img
Người dân xã Quỳnh Thuận sống gần nhà máy luôn nơm nớp lo sợ việc nhà máy gây ô nhiễm môi trường sẽ tiếp tục làm ảnh hưởng đến sức khỏe của họ.

Khi nhà máy chế biến cá thuộc Công ty TNHH Hải An và Công ty TNHH Bắc Miền Trung đi vào hoạt động cũng là lúc hàng chục hộ dân thuộc xóm 9, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì mùi hôi thối, bụi than và nước thải, gây ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh của người dân xóm 9 (xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), nhà máy chế biến cá thuộc công ty TNHH Hải An và Công ty TNHH Bắc Miền Trung đóng trên địa bàn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sinh hoạt của người dân xung quanh.

Chị Trần Thị Dung sống cạnh nhà máy, bức xúc cho biết: Năm 2014, Công ty TNHH Hải An bắt đầu đi vào sản xuất thì cuộc sống chúng tôi như bị tra tấn. Họ sản xuất ồ ạt gây ồn ào, mùi hôi thối xộc thẳng vào mũi, ngửi một lúc cảm thấy đau đầu, chóng mặt. Chúng tôi phải đóng kín cửa, bật quạt cả ngày nhưng không hết được mùi. Nhiều hôm nắng nóng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, tôi phải đưa các con lên ông bà ngoại gửi. Ngoài ra, bụi than khi các công ty xả ra môi trường cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng tôi. Các hộ dân ở đây, hầu như nhà nào cũng có người mắc bệnh về đường hô hấp.

“Khổ nhất là những nhà nằm cạnh nhà máy, mỗi khi trời nắng, gió thổi mạnh thì mùi hôi thối xộc vào nhà dân xung quanh. Nhà ai có trẻ nhỏ, người già, thì đều mắc bệnh về đường hô hấp và thường xuyên phải đi bệnh viện. Cứ đà này thì không hiểu tương lai của con em chúng tôi sẽ ra sao. Người dân chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng nhưng họ không giải quyết được”, chị Phan Thị Hải, sống ở xóm 9, nói.

img
Một trong hai nhà máy chế biến cá làm thức ăn chăn nuôi ở xã Quỳnh Thuận bị người dân tố cáo gây ô nhiễm môi trường.

Theo ghi nhận của PV, vị trí nhà máy chế biến cá của Công ty TNHH Hải An và Công ty TNHH Bắc Miền Trung nằm sát ngay khu dân cư, mùi hôi thối bay ra từ nhà máy rất khó chịu. Trên cây cối, mái nhà của người dân bám một lớp dày đặc bụi than. Đi vào phía bên trong nhà máy, cá nhập về chờ sản xuất chất đống bốc mùi xú uế nồng nặc. Nước cá chảy lênh láng trên nền, những người làm việc không được trang bị bảo hộ lao động.

Mang vấn đề người dân phản ánh tới trao đổi với lãnh đạo xã Quỳnh Thuận, ông Trần Quốc Tuấn - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thuận, cho biết: Trên địa bàn xã có 2 nhà máy chế biến cá đó là: Công ty TNHH Hải An và Công ty TNHH Bắc Miền Trung. Trong đó, nhà máy Hải An chỉ mới đi vào hoạt động. Mùi xung quanh nhà máy thực tế chỉ là mùi đặc trưng của cá. Mùi này khó tránh khỏi nhưng thực tế nó nguy hại đến sức khỏe hay không thì xã không có khả năng xác định. Hàng năm Phòng TN&MT huyện, Sở TN&MT vẫn thường xuyên cử đoàn kiểm tra. Còn về phía xã, khi có phản ánh của người dân xã đều mời lãnh đạo của nhà máy lên ký cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường.

Về việc các Công ty thường xuyên xả bụi than ra môi trường, ông Tuấn cho biết: Đây cũng là vấn đề nan giải. Cách giải quyết duy nhất là các nhà máy chuyển sang dùng lò điện. Hiện mới chỉ có nhà máy Hải An đang lắp đặt lò.

Về phía Phòng TN&MT huyện Quỳnh Lưu, ông Đào Xuân Sơn, cho biết: Hàng năm Sở TNMT tỉnh Nghệ An và Phòng TNMT huyện Quỳnh Lưu phối hợp kiểm tra định kỳ về tác động môi trường đối với Công ty TNHH Hải An và Công ty TNHH Bắc Miền Trung. Còn vấn đề người dân và phóng viên phản ánh, chúng tôi bây giờ mới nắm được. Phòng sẽ chỉ đạo và phối hợp với xã để kiểm tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.