Hạ tầng

Dân khát khao thay thế cây cầu phao Mũ xuống cấp

05/08/2017, 08:21

Được người dân tự nguyện bỏ tiền túi xây dựng từ năm 2004, sau 13 năm sử dụng, cầu phao Mũ đã xuống cấp...

33

Cầu phao Mũ sau 13 năm sử dụng đã xuống cấp

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại cây cầu phao Mũ, các tấm sắt, thép đều đã rỉ sét, các cột gỗ bị mục nát, hai bên thành cầu không còn rào chắn. Nhiều mối hàn ở trên cầu bị bung khiến nhiều thanh sắt sắc nhọn chĩa ra gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi lưu thông.

Ông Bùi Quang Long, người đã tự nguyện bỏ tiền túi xây dựng cầu phao Mũ cho hay, cây cầu có chiều dài 156m, rộng 2m, cho phép xe máy, xe đạp và người đi bộ lưu thông. Cầu được ghép bởi 24 phao nổi gắn với thép tấm, cột gỗ… Mặc dù là cầu dân sinh, song chiếc cầu cơ bản vẫn đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật xây dựng, an toàn lưu thông được các cơ quan chức năng, chính quyền 2 xã duyệt các thủ tục xây dựng. Sau khi cây cầu hoàn thành, việc đi lại của người dân hai xã và toàn vùng thuận lợi hơn rất nhiều. Phí qua cầu đối với xe máy 5.000 đồng/lượt và xe đạp 2.000 đồng/lượt.

Tuy nhiên, sau 13 năm đi vào sử dụng, cây cầu ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt, vào mùa mưa lũ, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Hầu như tháng nào cũng có người hoặc phương tiện bị rơi xuống song rất may chưa xảy ra vụ tai nạn nào nghiêm trọng.

Trước thực trạng này, huyện Tứ Kỳ đã tổ chức kiểm tra định kỳ, đề nghị chủ đầu tư nâng cấp, sửa chữa những đoạn cầu bị xuống cấp. Nhưng nói như ông Bùi Quang Long: “Gia đình đã nhiều lần tự bỏ kinh phí ra tu sửa nhưng các hạng mục của cầu đều xuống cấp; việc thay thế mặt cầu, cột gỗ đòi hỏi số tiền lớn, gia đình không đủ kinh phí để cải tạo”.

Cầu phao Mũ từng là niềm vui sướng khôn xiết “nối hai bờ vui” 13 năm trước của người dân nơi đây, nay đã không còn đủ sức để đảm trách “sứ mệnh” của nó nữa. Bởi, ngoài nguy cơ mất ATGT, chiếc cầu cũng đã và đang bị quá tải khi lượng phương tiện qua lại ngày càng tăng, tải trọng cũng vượt quá công suất thiết kế của cây cầu. Do đó, nguyện vọng của vợ chồng ông Long cũng như nhân dân trong vùng là có một cây cầu bê tông mới kiên cố, ô tô có thể qua lại được, đồng thời thuyền bè cũng không bị cản lối lưu thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.