Xã hội

Dân "khát" trầm trọng, Đà Nẵng họp khẩn, "xin" nước từ thủy điện

21/08/2019, 16:43

UBND TP Đà Nẵng vừa triệu tập họp khẩn trước tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng những ngày qua...

img
Ông Đặng Việt Dũng chủ trì cuộc họp với các đơn vị, giải quyết khủng hoảng nước sạch của Đà Nẵng

Cấp nước kiểu... "dã chiến"

Ngày 21/8, ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng triệu tập cuộc họp khẩn với các đơn vị liên quan và chủ đầu tư các thủy điện thượng nguồn sông Vu Gia để giải quyết tình trạng khủng hoảng nước sạch trên địa bàn Đà Nẵng những ngày qua.

Theo báo cáo của Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco), trong 2 ngày 18 và 19/8, cửa thu nước ở sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn vượt ngưỡng cho phép nên công ty đóng van không thu nước.

Từ cuối năm 2018 đến nay, Đà Nẵng đã nhiều lần đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng do nguồn nước thô tại sông Cầu Đỏ nhiễm mặn vượt ngưỡng.

Dawaco phải điều xe bồn đến những khu vực thiếu nước trầm trọng để cấp nước cho người dân nhưng không đáp ứng được nhu cầu trong mùa nắng nóng.

Công ty đã vận hành trạm bơm An Trạch, công suất 210.000 m3/ ngày. Tuy nhiên, với nhu cầu của thành phố thì còn thiếu hụt khoảng 100.000 m3/ngày đêm. Công ty đã theo dõi ngưỡng mặn để lấy nước từ Cầu Đỏ để bù vào.

"Trong các ngày 18 và 19/8, toàn thành phố thiếu khoảng 120.000 m3. Bên cạnh việc giảm lưu lượng, toàn bộ mạng lưới cũng bị giảm áp lực nước", Dawaco cho biết.

Về giải pháp cấp nước tạm thời những ngày qua, Dawaco đã tổ chức cấp nước bằng xe bồn cho khu vực quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà. Công ty cũng tổ chức 20 điểm cấp nước để xe bồn đến tiếp nước cho người dân, đặc biệt là khu chung cư Vũng Thùng.

"Hiện hồ Xanh đã khai thác quá mức và bị cạn kiệt nên đơn vị đã chuyển ống nước ra giữa hồ để lấy sâu hơn. Còn nước suối Đá (Sơn Trà) khai thác khoảng 1.000 m3 /ngày đêm chỉ đáp ứng phần", Dawaco cho biết thêm.

Đề nghị thủy điện xả nước 24 giờ liền

Ông Hoàng Thanh Hòa, Phó giám đốc Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng cho biết, hồ thủy điện A Vương hiện còn 26 triệu m3, hồ Đăk Mi 4 còn khoảng 20 triệu m3 (đều đóng tại Quảng Nam). "Hai thủy điện xả cùng lúc sẽ giảm mặn và giúp Đà Nẵng có nguồn nước sinh hoạt”, ông Hòa nói.

img
Người dân Đà Nẵng liên tục "khát" nước sạch từ đầu mùa khô đến nay

Ông Đinh Hữu Tấn, Tổng giám đốc Công ty CP Thủy điện Đăk Mi cho biết, sẵn sàng chia sẻ nguồn nước, đồng thời đề nghị phải có cuộc họp giữa thủy điện Đăk Mi 4, thủy điện A Vương, nhà máy nước Cầu Đỏ để thống nhất phương án điều tiết nước đẩy mặn hạ lưu tốt nhất.

Ông Ngô Xuân Thế, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thủy điện A Vương cũng cho biết, năng lực nhà máy có thể đáp ứng trong 24 giờ với lưu lượng 70 m3/giây. "Chúng tôi không phản đối nhưng lo là phát như vậy trong điều kiện như hiện nay thì nên thận trọng", ông Thế nói.

Trong khi đó, ông Lê Đình Bản, Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Bung cho biết, hiện hồ đã xuống mực nước chết 1,5 m và không còn khả năng điều tiết. Hồ tạm dừng phát điện để nâng mực nước.

Kết luận cuộc họp, ông Đặng Việt Dũng yêu cầu Sở TN&MT thành phố, Sở Xây dựng thành phố phối hợp với Dawaco và các hồ thủy điện thống nhất quy trình vận hành trong giai đoạn trước mắt. Đề nghị thủy điện Đăk Mi 4 xả 25 m3/ giây từ 15h chiều 21/8. Thủy điện A Vương xả không dưới 70 m3/ giây liên tục trong 24 giờ từ 15h cùng ngày.

Đồng thời, ông Dũng đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp, tính toán để lượng nước xả về đảm bảo giảm mặn hiệu quả cho hạ du sông Vu Gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.