Bạn cần biết

Dân khổ sở vì cơ sở tái chế hạt nhựa gây ô nhiễm

11/10/2018, 09:12

Lò đốt hoạt động liên tục từ sáng đến chiều, ngọn gió bay đến đâu là mùi khét bay đến đó.

20

Khu nhà xưởng tái chế hạt nhựa của ông Nguyễn Đình Hiền chưa được cấp phép nhưng vẫn hoạt động, khiến người dân bức xúc

Mới đây, các hộ dân tại Tổ dân phố 3 (phường Nghĩa Đức, TX Gia Nghĩa, Đắk Nông), đã làm đơn cầu cứu đến chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng sở tại về việc cơ sở tái chế hạt nhựa của ông Nguyễn Đình Hiền làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống người dân nơi đây.

Bà Lê Thị Mai (58 tuổi, ngụ Tổ dân phố 3) bức xúc: “Từ nhiều năm nay, chúng tôi phải hứng chịu mùi khét, hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Lò đốt hoạt động liên tục từ sáng đến chiều, ngọn gió bay đến đâu là mùi khét bay đến đó. Chúng tôi phải đóng cửa suốt ngày đêm vì chịu không nổi. Nhiều lúc đang ăn cơm mùi xộc vào nhà khó chịu, phải bỏ bữa. Con trẻ thì mang đi gửi không muốn mang về nhà. Mùi ô nhiễm rất nặng, bức xúc quá người dân trực tiếp kéo xuống phản ánh, quay video nhưng người ta đòi đập điện thoại và thách thức chúng tôi đi kiện”.

Cùng chung bức xúc, ông Nguyễn Xuân Kiên (41 tuổi) nói: “Các anh cứ tưởng tượng mùi đốt túi nilon như thế nào là mùi khét như vậy. Chúng tôi làm sao chịu nổi. Người lớn chịu không nổi nói gì trẻ em. Con cái chúng tôi phải mang đi gửi chứ không dám để ở nhà. Gia đình tôi bán quán cà phê khách đến uống không chịu được mùi hôi nên bỏ đi khiến việc kinh doanh ế ẩm, phải đóng cửa quán. Ngửi cái mùi là muốn ói luôn. Chúng tôi phản ánh nhiều nhưng không ai quan tâm?”.

Theo ghi nhận của PV, cơ sở này được xây dựng trên diện tích khoảng 2.000m2. Khu nhà xưởng diện tích khoảng 300m2 được lắp đặt máy móc. Ngoài ra, còn có 2 hồ chứa nước có diện tích khoảng 1.000m2 để chứa nước. Vào thời điểm có mặt, cơ sở có 10 công nhân đang phân loại bao bì để đưa vào máy vận hành. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Hiền (chủ cơ sở) thừa nhận, chưa có giấy phép đủ điều kiện hoạt động. Vì vậy, cơ sở đang cho vận hành thử để đánh giá khả năng thu gom rác tại địa phương, nếu không ổn thì chuyển chỗ khác. Hiện tại cơ sở vẫn chưa cho phép vận hành. “Người dân phản ánh cơ sở phát ra mùi khét, hôi thối nhưng tôi thấy bình thường. Người dân phản ánh như vậy là không chính xác”, ông Hiền khẳng định.

Bà Lê Lưu Hồng Hiếu, Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đức (TX Gia Nghĩa) cho biết: Đầu năm 2018, UBND phường có nhận được đơn của người dân, phường đã cử cán bộ chuyên môn xuống kiểm tra, nhắc nhở chủ cơ sở. Tiếp đó, tháng 5/2018, Phòng TN&MT phối hợp với phường xuống kiểm tra và lập biên bản đối với cơ sở này, yêu cầu dừng hoạt động và hoàn tất thủ tục. Ông Nguyễn Viết Quân, Phó phòng TN&MT TX Gia Nghĩa cho biết: Mới đây, cơ sở của ông Hiền đã làm kế hoạch cam kết bảo vệ môi trường nhưng hồ sơ nộp lên không đạt yêu cầu, không đủ điều kiện. “Hiện tại, cơ sở vẫn chưa được cấp phép hoạt động. Người dân phản ánh cơ sở đang hoạt động, nếu có là trách nhiệm của phường, vì phường là cơ quan kiểm tra, giám sát việc đó. Còn khi nào họ (cơ sở) đăng kí hoạt động thì Phòng TN&MT mới kiểm tra. Giờ họ chưa được cấp phép hoạt động vì chưa đủ điều kiện về kế hoạch bảo vệ môi trường”, ông Quân nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.