Xã hội

Dân không đồng tình, Đà Nẵng vẫn đấu giá đất di tích… thu tiền

25/10/2021, 14:48

Bất chấp phản đối của người dân, UBND TP.Đà Nẵng vẫn đưa một phần khu đất di tích Nghĩa trủng Phước Ninh vào danh mục đấu giá làm bãi đỗ xe.

Đấu giá đất di tích quốc gia làm bãi đỗ xe

Ngày 15/10 vừa qua, UBND TP.Đà Nẵng ban hành Quyết định phê duyệt danh mục quỹ đất đấu giá quyền sử dụng đất (đợt 2) trên địa bàn thành phố.

Trong danh mục đất đấu giá có khu đất ký hiệu A2, mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh (phường Nam Dương, quận Hải Châu) với diện tích 2.144m2. Đây là nơi thờ tự hơn 1.500 nghĩa sĩ, đồng bào yêu nước đã ngã xuống buổi đầu chống Pháp.

img

Người dân không đồng tình việc xây dựng bãi đỗ xe thông minh trong khuôn viên di tích Nghĩa trủng Phước Ninh do lo ngại án ngữ di tích, ảnh hưởng đến môi trường thờ tự

Nghĩa trủng Phước Ninh - nơi quy tập hài cốt của hơn 1.500 nghĩa sĩ, đồng bào Quảng Nam - Đà Nẵng, Bình Trị Thiên, Quảng Ngãi, Bình Định đã hy sinh tại mặt trận chống Pháp xâm lược giai đoạn 1858-1860. Năm 1988, Nghĩa trủng Phước Ninh được công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia.

Hồi tháng 4/2020, Thành ủy Đà Nẵng thống nhất lấy khu đất ký hiệu A2 với tổng diện tích khoảng 3.200m2 để mở rộng không gian khu di tích Nghĩa trủng Phước Ninh.

Kết quả lấy ý kiến người dân phường Phước Ninh, hầu hết đều đồng lòng với chủ trương này. Đến tháng 8/2020, chính quyền lấy ý kiến người dân phường Nam Dương về việc xây dựng bãi đỗ xe tại khuôn viên lô đất A2 thì tất cả người dân không đồng tình.

Người dân mong muốn toàn bộ diện tích đất được dùng để cải tạo, mở rộng Nghĩa trủng Phước Ninh, thờ tự các anh hùng đã ngã xuống, lưu giữ lịch sử hào hùng của dân tộc, cũng như thành phố. Có 3 hộ dân nằm trong diện giải tỏa thống nhất phương án giải tỏa của địa phương để tạo điều kiện tôn tạo di tích lịch sử.

Dù ý kiến nhân dân là vậy, hơn 2.144m2 đất thuộc khuôn viên di lịch vẫn được đưa vào danh mục đấu giá để xây dựng bãi đỗ xe thông minh.

img

Di tích Nghĩa trủng Phước Ninh vẫn đang trong giai đoạn tôn tạo, mở rộng

NSND Huỳnh Văn Hùng, Nguyên giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TP.Đà Nẵng cho rằng, đã hỏi ý kiến người dân thì phải tôn trọng ý kiến đó. Người dân không đồng tình nhưng vẫn làm thì hỏi ý kiến làm gì?.

Theo ông Hùng, nếu ngay cạnh di tích xuất hiện một bãi đỗ xe hoành tráng, lắp ghép nhiều tầng thì hoàn toàn không hợp lý, che chắn tầm nhìn di tích.

“Nơi tâm linh, tưởng niệm cần sự yên tĩnh, nếu làm bãi đỗ xe lắp ghép ồn ào thì ảnh hưởng cảnh quan, môi trường thờ cúng”, ông Hùng nói.

Theo NSND Huỳnh Văn Hùng, về mặt văn hóa, nếu trả lại toàn bộ diện tích đất cho nghĩa trủng thì càng tốt. Nhưng nếu thành phố có ý tưởng xây dựng bãi đỗ xe ở mức độ vừa phải, không thiết kế rườm rà, án ngữ di tích như hầm hay xếp tầng thì cũng tạo nên sự hài hòa, đáp ứng yêu cầu dân sinh, nhu cầu nội tại của Nghĩa trủng Phước Ninh.

“Ví dụ người dân đến tham quan, hương khói cho các nghĩa sĩ thì có chỗ để xe. Quan trọng là làm bãi đỗ xe nhưng làm thế nào để không ảnh hưởng đến di tích”, ông Hùng chia sẻ.

Nơi thừa, nơi đỏ mắt tìm chỗ đỗ

Cách khu đất A2 chỉ vài trăm mét, tại số 255 Phan Châu Trinh đã có một bãi đỗ xe lắp ghép với 2 block, 6 tầng (5 khoang và 1 tầng) với 50 vị trí đỗ xe.

img

Khu đất hơn 3.000m2 mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh. Nếu tại đây được xây dựng thêm bãi đỗ xe thông minh thì sẽ có 2 bãi đỗ xe thông minh cách nhau vài trăm mét, dẫn đến chuyện nơi thừa, nơi đỏ mắt tìm chỗ đỗ

Đi vào hoạt động từ tháng 9/2019, bãi đỗ xe này vẫn chưa phát huy hết công suất. Số liệu thống kê của đơn vị vận hành cho thấy, mỗi tháng chỉ có vài trăm lượt xe ra, vào.

Trước đợt dịch Covid-19 bùng phát tại Đà Nẵng tháng 7/2002, thời điểm sôi động nhất của bãi đỗ xe này cũng chưa hoạt động hết công suất.

Hiện nay, bãi đỗ xe 255 Phan Châu Trinh tiếp tục được phê duyệt xây dựng giai đoạn 2 với 2 block, 7 khoang, 6 tầng với 74 vị trí đỗ.Nếu bãi đỗ xe tại lô đất A2 hình thành, trong bán kính 500 mét đã có 2 bãi đỗ xe lắp ghép. Trong khi đó, các khu vực khác thuộc trung tâm quận Hải Châu vẫn thiếu bãi đỗ xe trầm trọng, nơi dồn dập quy hoạch bãi đỗ xe, nơi “đỏ mắt” tìm chỗ đỗ.

Ghi nhận của PV, tại các tuyến đường trung tâm thành phố Ông Ích Khiêm, Lê Duẩn, Hùng Vương, Pasteur… thiếu trầm trọng vị trí đỗ xe. Ô tô đỗ dọc 2 bên đường gây cản trở giao thông. Thế nhưng, xung khu vực này không có lấy một bãi đỗ xe hoàn chỉnh, người dân vào bãi đỗ xe thì phải đi hàng cây số đến nơi làm việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.