Làm báo cùng Giao thông

Dân không muốn nghe nghị quyết

04/03/2016, 14:27

Nhiều cán bộ của ta lâu nay chỉ làm việc kiểu “ngồi nghĩ việc to tát”. Họ ít tiếp xúc với dân...

5

Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Em xúc động trước sự quan tâm của Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng - Ảnh: Hải An

Ông Đinh La Thăng nhậm chức Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh - thành phố đông dân nhất và có nền kinh tế lớn nhất trong cả nước - đã không ngồi soạn nghị quyết hay vẽ ra những viễn cảnh tráng lệ nào đó mà thành phố này sẽ hình hài sau nhiệm kỳ Bí thư của ông.

Ngược lại, ông xử lý ngay những việc cụ thể. Ông dẹp nạn xe dù đón, trả khách gây mất trật tự trị an. Ông hối thúc các cơ quan T.Ư, địa phương tìm giải pháp giảm ách tắc giao thông ở các điểm nóng (chẳng hạn xung quanh CHK quốc tế Tân Sơn Nhất). Ông chỉ đạo làm đường, sửa nhà cho Mẹ Việt Nam anh hùng và tìm cách hỗ trợ bà con nông dân Củ Chi bán sữa bò. Cũng rất nhanh, ông chỉ đạo chính quyền thành phố tăng cường trấn áp tội phạm.

Để biết thành phố có những vấn đề gì làm người dân bức xúc, ông nhận phản ánh của dân qua đường dây nóng. Mỗi ngày, người dân lại thấy ông Bí thư lao vào giải quyết những vấn đề mới.

Có người bảo, Bí thư Thành ủy gì mà đi làm những việc vụn vặt, không đúng tầm gì cả, người đứng đầu tổ chức Đảng của thành phố là phải định hướng, làm những việc thật lớn! Nghe giống hồi trước, một đại biểu quốc hội khuyên Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng “nên ở nhà nhiều hơn chạy ra đường giải quyết việc cụ thể”. Quả thật, việc một Bộ trưởng có mặt rất nhanh ở các điểm nóng, ra tận hiện trường chỉ đạo khắc phục tai nạn, đẩy nhanh tiến độ dự án “rùa”, thậm chí “trảm tướng” ngay tại trận vẫn làm nhiều người bỡ ngỡ. Không ít người bị sốc với phong thái lãnh đạo đó. Người ta nghĩ làm Bộ trưởng là chủ yếu ngồi ở văn phòng và nghĩ “cái gì to tát”.

Khổ nỗi, nhiều cán bộ của ta lâu nay chỉ làm việc kiểu “ngồi nghĩ việc to tát” thật. Họ ít tiếp xúc với dân, với doanh nghiệp. Có thể họ nghĩ những nhu cầu của dân, chủ doanh nghiệp quá tủn mủn, vụn vặt, không đủ tầm để họ bận tâm. Họ quen ngồi trong phòng họp có máy lạnh, nghe báo cáo và chỉ đạo. Định kỳ, họ ký báo cáo gửi cấp trên.

Nhưng hạnh phúc hay đau khổ của người dân hoàn toàn không nằm ở những báo cáo thành tích được viết ra kiểu như vậy. Cuộc sống của người dân, hoạt động của doanh nghiệp là tập hợp của muôn vàn những việc vụn vặt và cụ thể. Chất lượng giáo dục nơi con em của dân học là cụ thể. Chất lượng y tế nơi người dân chữa bệnh, giá thuốc người dân mua là cụ thể. An toàn thực phẩm những thứ người dân ăn, uống là cụ thể. Trật tự, ATGT là cụ thể. Tình hình an ninh khu dân cư là cụ thể. Thái độ nhân viên ở các cơ quan công quyền nơi người dân, doanh nghiệp đến giải quyết công việc hàng ngày là cụ thể… Ở tầm lớn hơn, sức mạnh hay sự yếu kém của quốc gia cũng là tập hợp của những thứ cụ thể như vậy, không có gì là chung chung, trừu tượng.

Nhớ lại thời kỳ đầu đổi mới, cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã tạo ra sự thay đổi sâu sắc không phải bằng những nghị quyết hoành tráng nào cả. Ông đã thay đổi đất nước bằng “Những việc cần làm ngay”.

Trong một bài trên báo Nhân Dân, ông viết: “Một tấn xăng máy bay từ khi nhập vào cảng Hải Phòng đến khi đổ vào máy bay ở sân bay Tân Sơn Nhất đã phải trải qua 8 nấc, do đó giá tăng vọt. Sau 8 nấc này, máy bay phải trả một tấn xăng đắt gấp 4 lần so với khi nhập về cảng Hải Phòng, hơn nữa có khi phải trả bằng đô-la. Nếu việc trên là đúng thì rất mong các cơ quan hữu quan nên sửa ngay”. Một bài viết với những thông tin vô cùng cụ thể, kèm một chỉ thị vô cùng rõ ràng: “Sửa ngay!”.

27 bài viết “Những việc cần làm ngay” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh nhanh chóng thay đổi tình hình, chấn chỉnh cán bộ, đảng viên, như một luồng gió mới góp phần đưa đất nước thoát khỏi sự trì trệ và cuộc khủng hoảng kéo dài. Đã qua rồi thời lãnh đạo có thể thuyết phục được người dân bằng những “nghị quyết màu hồng”, nhưng người dân không nhìn thấy sự thể hiện cụ thể trong cuộc sống thường nhật của họ. Cuộc sống là cụ thể và người dân cần những người lãnh đạo biết làm những việc cụ thể, đáp ứng những nhu cầu cụ thể.

Nếu như tất cả cán bộ nhìn thấy điều gì bất cập, làm cho người dân, doanh nghiệp khó khăn, bức xúc thì xắn tay áo, lao vào giải quyết ngay, đồng thời tuyệt đối không cố tình gây nhũng nhiễu để trục lợi. Đất nước chúng ta sẽ thay đổi một cách nhanh chóng đến mức khó nhận ra mà không cần dùng đến những ngôn từ, nghị quyết đao to, búa lớn nào cả. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.