Vận tải

Dân lập trạm “BOT làng" ở Hải Phòng: Chính quyền "bất lực", vì sao?

25/11/2019, 11:33

Theo người dân, trạm thu phí 'BOT làng" tại xã Lê Thiện, huyện An Dương được lập để hạn chế ô tô trốn trạm thu phí trên quốc lộ 5.

img
Theo người dân, các lái xe ô tô tự nguyện nộp tiền khi đi qua trạm barie tại thôn Phí Xá

Lập BOT vì... hàng nghìn lượt xe qua làng trốn trạm thu phí QL5

Thời gian qua, trên tuyến đường liên xã đoạn qua UBND xã Lê Thiện thuộc thôn Phí Xá, xã Lê Thiện, huyện An Dương, TP Hải Phòng có hàng trăm đến hơn 1.000 lượt xe ô tô qua lại mỗi ngày. Trong đó, đa phần là ô tô con hoặc ô tô tải dưới 3,5 tấn. Mật độ đông cả ngày lẫn đêm khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn bởi khói bụi và tiếng ồn. Vì vậy, từ giữa năm 2018, người dân đã tự ý mở barie để hạn chế tình trạng này. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số lái xe, có việc phải nộp phí 5.000-10.000 đồng/xe/lượt tại đây.

Theo quan sát của PV Báo Giao thông, tại trạm barie này thường có 2-3 người dân túc trực. Quá trình thu phí diễn ra khá nhanh. Lái xe chỉ cần hạ cửa kính đưa tiền là có thể đi thẳng. Một số xe không cần đưa tiền vẫn có thể đi qua.

Ông Thành, người dân địa phương cho biết: “Toàn xã có 5 tuyến đường nối giữa quốc lộ 5 để trốn trạm thu phí. Trong đó, tuyến đường qua thôn Phí Xá có mật độ xe qua lại đông nhất. Tuyến đường này có nhiều người dân sinh sống. UBND xã và trường học đều nằm trên trục đường này. Tình trạng các xe ô tô trốn trạm thu phí thường xuyên chạy qua gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và làm hỏng đường sá, gây bức xúc cho người dân. Vì thế, chúng tôi phải lập ra barie này để hạn chế xe quá tải”.

img
Mỗi ngày có từ hàng trăm đến hơn 1.000 xe ô tô đi qua thôn Phí Xá

Về việc thu phí, ông Thành cho biết thêm, mặc dù tuyến đường này xa hơn khoảng 2km nhưng nhiều lái xe vẫn lựa chọn vì họ tránh mức phí cao tại trạm thu phí quốc lộ 5. Người dân chỉ vận động các lái xe đóng tiền để tu sửa tuyến đường, không có mức thu cụ thể mà tùy tâm của các lái xe đưa từ vài ba nghìn đồng đến 10.000 đồng/xe/lượt. Trong các cuộc họp tại địa phương, người dân đã nhiều lần phản ánh về vấn đề này, mong muốn các cơ quan chức năng có biện pháp hữu hiệu hoặc di dời trạm thu phí trên quốc lộ 5 sang khu vực giáp ranh giữa huyện An Dương, TP Hải Phòng và huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương để hạn chế tình trạng này nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp nào được triển khai.

Chính quyền khó quản?

Ông Phạm Văn Hải, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Lê Thiện xác nhận có việc dựng barie và nhận tiền của các lái xe nhưng khó quản lý dù biết việc làm này là không đúng. Tuy nhiên, tình trạng nhiều xe ô tô đi qua đường liên xã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, đường sá hư hỏng khiến họ vô cùng bức xúc. Đã có người bị gãy tay, trầy xước cơ thể do va chạm với ô tô khi di chuyển trên đoạn đường này. Thậm chí, có trường hợp 2 ô tô va chạm dẫn đến xô xát gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Vì thế, họ lập trạm để hạn chế xe quá tải cũng như tránh những vụ việc xấu xảy ra. Xã đã tiến hành giải tán trạm chốt này nhưng do tình trạng xe ô tô trốn trạm thu phí vẫn diễn ra nên hoạt động của barie này lại tái diễn.

img
Trên tuyến từ quốc lộ 5 qua thôn Dụ Nghĩa, xã Lê Thiện, người dân phải dựng trụ giữa đường và rào để ngăn cản xe ô tô trốn trạm thu phí quốc lộ 5

Ông Lê Anh Quân, Chủ tịch UBND huyện An Dương khẳng định, huyện chưa bao giờ có chủ trương để UBND xã Lê Thiện cho người dân lập trạm, thu tiền của các ô tô qua lại. Nếu đúng như phản ánh, việc làm của những người dân nơi đây hoàn toàn không đúng, huyện sẽ kiểm tra và chấn chỉnh trong thời gian tới. Mặc dù vậy, hiện vẫn chưa thể giải quyết triệt để tình trạng xe ô tô trốn trạm thu phí trên quốc lộ 5 đi qua địa bàn xã Lê Thiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.