Xã hội

Nhiều tỉnh "vùng xanh" vẫn bắt test Covid-19 dù Bộ Y tế đã yêu cầu bỏ

14/10/2021, 19:37
image

Mặc dù Bộ Y tế đã có hướng dẫn mới nhất về việc đi lại giữa các tỉnh "vùng xanh", song nhiều tỉnh vẫn yêu cầu người dân xét nghiệm Covid-19.

Tối 13/10, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Do đó, người dân từ các tỉnh "vùng xanh" sẽ không bắt buộc phải xét nghiệm Covid-19.

Tuy nhiên, khoảng 16h chiều nay (14/10) có mặt tại chốt kiểm soát liên ngành trên QL2, đoạn cửa ngõ vào TP Phúc Yên, Vĩnh Phúc, chúng tôi ghi nhận lực lượng chức năng tại đây vẫn kiểm soát tất cả các phương tiện và người vào tỉnh.

img

Lực lượng chức năng kiểm tra kết quả xét nghiệm Covid-19 của người vào Vĩnh Phúc.

Theo quan sát của PV, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại đây đều kiểm tra 100% phương tiện và người vào Vĩnh Phúc.

Theo đó, tất cả người dân, không phân biệt xe ô tô hay xe máy, thuộc luồng xanh hay đến từ địa phương nào cũng đều phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 mới được phép vào Vĩnh Phúc mà không cần phải khai báo y tế.

Trao đổi với PV, lãnh đạo TTGT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, hiện đơn vị đang tham gia phối hợp triển khai lực liên ngành tại 9 chốt phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các cửa ngõ vào tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngoài ra, đơn vị cũng cử lực lượng tham gia 2 tổ công tác liên ngành hậu kiểm vòng ngoài tại các chốt phòng, chống dịch trên nhằm kịp thời phát hiện những người trốn tránh kiểm soát của lực lượng chức năng.

Clip ghi nhận tại chốt kiểm dịch tại Vĩnh Phúc.

Tương tự, tại chiều cửa ngõ từ Vĩnh Phúc vào Hà Nội trên QL2 cũng có chốt liên ngành của TP Hà Nội kiểm soát dịch bệnh tại đây. Theo đó tất cả người dân di chuyển theo chiều từ Vĩnh Phúc vào Hà Nội đều phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19, khai báo y tế mới được đi qua.

Tại Thanh Hóa, Trung tá Trang Công Đông – Trạm trưởng Trạm CSGT Quảng Xương (Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa) cho biết, hiện nay hai chốt kiểm soát dịch ở Khe Nước Lạnh (thuộc địa phận Tx Nghi Sơn) và ở Dốc Xây (thuộc Tx Bỉm Sơn) vẫn kiểm soát người và phương tiện ra, vào tỉnh bình thường.

Những người có đầy đủ các điều kiện như test nhanh, xét nghiệm RT-PCR, chứng nhận tiêm vaccine sau khi khai báo y tế thì đi qua bình thường. Còn những người chưa có hoặc từ vùng dịch về vẫn bắt buộc khai báo y tế, cách ly theo quy định.

img

Người dân khai báo y tế tại cửa ngõ từ Vĩnh Phúc vào Hà Nội.

Ông Lương Ngọc Trương – Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa cho biết, ngay sau khi có hướng dẫn mới của Bộ Y tế, UBND tỉnh đã giao cho Sở Y tế chuẩn bị triển khai.

"Đến thứ 2 này mới có văn bản chính thức và áp dụng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Còn hiện nay vẫn đang áp dụng các biện pháp kiểm soát người đi vào hoặc qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa như thường lệ, chưa có thay đổi theo tiêu chí mà Bộ Y tế mới ban hành", ông Trương nói.

Tại chốt kiểm soát trên QL1 ở tx Nghi Sơn (Thanh Hóa), đối với người đi từ Nghệ An bằng xe cá nhân, xe ô tô con, xe khách ra, lực lượng chức năng vẫn yêu cầu phải có giấy test âm tính. Trường hợp không có thì sẽ yêu cầu quay trở lại hoặc vào điểm test nhanh gần đó. Riêng xe tải ở khu vực lân cận như Tx Hoàng Mai, Quỳnh Lưu thường xuyên ra Thanh Hóa thì không kiểm tra

Còn tại Ninh Bình, trung tá Trần Anh Tuấn – Trạm trưởng Trạm CSGT Tam Điệp (Phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Bình) cho biết: "Đối với việc kiểm soát người và phương tiện trên địa bàn thì vẫn thực hiện lâu nay. Những người có đầy đủ giấy tờ và không phải từ vùng dịch về được phép đi vào hoặc qua địa bàn tỉnh bình thường.

Còn những trường hợp từ vùng dịch về thì phải khai báo y tế và cách ly theo quy định. Nếu theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế thì người từ vùng nguy cơ thấp phải chứng minh được là ở địa phương đó chứ nếu thông qua khai báo y tế thì khó mà khẳng định người đó từ vùng xanh nên cần phải có quy định cụ thể".

img

Người dân khai báo y tế tại chốt kiểm dịch Hà Tĩnh.

Sáng ngày 14/10, có mặt tại chốt kiểm soát liên ngành phía Bắc Hà Tĩnh (đóng trên QL1 tuyến tránh TX Hồng Lĩnh), PV ghi nhận tất cả các phương tiện lưu thông qua đây đều phải thực hiện khai báo y tế. Trong số đó có nhiều phương tiện là xe khách chạy tuyến cố định.

Sau khi được lực lương chức năng hướng dẫn tấp xe vào lề đường đúng quy định, an toàn, phụ xe sẽ cầm các giấy tờ của nhà xe và hành khách để thực hiện khai báo y tế cho tất cả mọi người trên xe.

Tại khu vực khai báo y tế, lực lượng chức năng cũng đã bố trí 1 buồng dành cho xe khách để đạo điều kiện tốt nhất, nhanh nhất cho các nhà xe. Nếu đầy đủ các giấy tờ theo quy định, mỗi nhà xe chỉ mất khoảng 5 – 10 phút để tiến hành khai báo để tiếp tục hành trình.

Theo Hướng dẫn tạm thời của Bộ Y tế (áp dụng thống nhất trên toàn quốc), không chỉ định xét nghiệm đối với những người dân thực hiện đi lại, trừ các trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Những người đã tiêm đủ liều vaccine và người đã khỏi bệnh chỉ phải thực hiện xét nghiệm trong các tình huống sau: Khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; Người thuộc diện cách ly y tế hoặc theo dõi y tế; Người đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.