Xã hội

Dân lo mất công viên Cầu Giấy vì lấy đất làm bãi đỗ xe, Chủ tịch HN nói gì?

09/04/2019, 19:31

Theo Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, hiện thành phố chưa phê duyệt dự án lấy đất công viên cầu Giấy để xây dựng bãi đỗ xe.

img
Dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy hiện chưa được thành phố phê duyệt

Bên lề kỳ họp HĐND TP Hà Nội ngày 9/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã dành thời gian trao đổi ngắn với báo chí về chủ trương xây dựng các bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố.

Người đứng đầu chính quyền Hà Nội nhận định, trong tương lai 10- 12 năm nữa, các bãi đỗ xe trong khu đô thị sẽ thiếu trầm trọng. Vì thế, việc dành không gian công cộng để kêu gọi các nhà đầu tư đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe là rất cần thiết.

Chủ tịch Hà Nội thông tin, trong 3 năm qua, tại các hội nghị xúc tiến đầu tư, UBND TP đã báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy thông qua danh mục gần 40 các dự án ngầm, bãi đỗ xe ngầm để kêu gọi các nhà đầu tư. Nhưng đến nay, mới có 5 nhà đầu tư đăng ký đầu tư vào bãi xe ngầm.

Lý do của tình trạng này, theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung là do việc đầu tư bãi đỗ xe ngầm rất tốn kém nhưng việc thu hồi vốn lại kéo dài. Trong khi đó, việc thu phí tại các bãi đỗ xe chưa thực sự phát huy hiệu quả do các bãi đỗ xe lậu, đỗ xe trái phép vẫn còn hoạt động tràn lan.

Đề cập đến chủ trương lấy đất công viên Cầu Giấy để xây dựng bãi đỗ xe, Chủ tịch Hà Nội cho biết đến nay, Công ty Tây Hồ đang nghiên cứu đầu tư bãi đỗ xe ngầm ở công viên Cầu Giấy, nhưng mới đang thuê tư vấn để khảo sát. "Đây mới chỉ là hướng nghiên cứu, còn thành phố chưa phê duyệt" - ông Chung nói.

Ông cũng cho hay, theo tinh thần thành phố yêu cầu là sẽ xây dựng hệ thống 3 tầng hầm, hoàn trả mặt đất và trồng cây xanh bình thường để cho người dân vẫn đủ điều kiện vui chơi giải trí bên trên, và đặc biệt không ảnh hưởng gì đến bên trên, lối lên xuống của bãi đỗ xe ngầm này cũng có diện tích nhỏ, không đáng kể.

“Trên cơ sở đơn vị nghiên cứu và trình lên UBND thành phố, chúng tôi sẽ xem xét trong thời gian tới và công bố công khai quy hoạch chi tiết bãi đỗ xe này cho người dân biết”, ông Chung nói.

Ông Chung cũng khẳng định, việc dư luận e ngại việc mất công viên là không đúng, vì thành phố đang tận dụng mọi không gian để trồng cây xanh và phấn đấu tạo ra nhiều công viên để phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của người dân.

Về tiến độ thực hiện khu công viên 32ha ở Cầu Giấy theo tiến độ đề ra thì đến nay phải gần hoàn thành, tuy nhiên, do có điều chỉnh quy hoạch đưa Cung thiếu nhi vào lõi công viên nên chưa hoàn thành.

“Hiện thành phố đã phê duyệt xong và đơn vị đầu tư cam kết đến tháng 6/2019 sẽ xong công viên CV1 rộng 32ha, trong đó có phần hồ 19ha, phần nổi ở trên dùng cho đi bộ và cây xanh là 13ha”, Chủ tịch Hà Nội thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.