Làm báo cùng Giao thông

Dân mời Phó Chủ tịch Hà Tĩnh "xơi" cá, tắm biển Vũng Áng

24/04/2016, 19:10
image

Độc giả bức xúc khi Phó Chủ tịch Hà Tĩnh cho rằng dân có thể yên tâm ăn cá và tắm biển Vũng Áng.

ca-hoang-ly14-1461170740963-46-0-382-660-crop-1461

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn khẳng định "Yên tâm ăn cá, tắm biển ở Vũng Áng" khiến nhiều người dân không hài lòng

Vừa qua, Báo Giao thông có bài phỏng vấn ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh trả lời về việc có nên ăn cá, tắm biển khi xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung trong thời gian qua hay không. Vị Phó Chủ tịch cho biết, hiện tại các lồng bè đang nuôi trồng thủy sản ở Vũng Áng (Hà Tĩnh) nhiều loại thủy, hải sản vẫn sinh trưởng bình thường. Những loại hải sản như mực, tôm, cua cá vẫn đang sống thì người dân có thể ăn được. Ngoài ra, người dân cũng có thể yên tâm tắm biển ở các vùng biển này.

Ngay sau bài viết này, Báo Giao thông đã nhận được hàng chục ngàn phản hồi từ phía độc giả trước câu trả lời của ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Đa phần các ý kiến cho rằng, câu trả lời của vị Phó Chủ tịch là rất thiếu trách nhiệm, qua loa và hời hợt.

Hàng trăm độc giả cho rằng, trong khi chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân cá biển chết hàng loạt thì một trong những lãnh đạo đứng đầu tỉnh Hà Tĩnh không thể phát ngôn một cách chủ quan như vậy.

Untitled

Nhiều độc giả đã bày tỏ ý kiến phản đối khi Phó Chủ tịch Hà Tĩnh cho rằng dân có thể yên tâm ăn cá và tắm biển ở Vũng Áng

Nickname Hữu Diệu cho rằng, để người dân có thể an tâm hơn, thiết nghĩ vị Phó Chủ tịch nên ra tắm biển và ăn cá ở Vũng Áng trước, nếu an toàn thì lúc đó người dân mới dám thử.

Hay như độc giả có nickname Biên Giới thẳng thắn góp ý: "Lấy toàn bộ cá ở vùng đó nấu cho Đoàn kiểm tra ăn thử, sau đó dẫn đoàn kiểm tra xuống biển Vũng Áng tắm mát!". Như vậy có thể thấy, người dân rất mong mỏi được những người đứng đầu tỉnh Hà Tĩnh "làm gương" cho mình trước rồi lúc đó họ mới có thể "an tâm" làm theo.

Chưa dừng lại ở đó, một số độc giả còn bày tỏ sự bức xúc vì đến tận giờ phút này cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng về vụ việc, vậy mà vị Phó Chủ tịch lại khẳng định chắc như "đinh đóng cột".

Bạn đọc Hà Nhung bình luận :"Trong khi Chính phủ yêu cầu Bộ TN&MT phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra để làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt trong thời gian sớm nhất thì ông Phó Chủ tịch lại "kết luận" sớm hơn cả các cơ quan chuyên môn!?".

Đồng tình, bạn đọc Hồng Hoang cho rằng, việc người được cử làm người phát ngôn một vụ việc vô cùng quan trọng của tỉnh đồng thời lại ở vị trí lãnh đạo mà đưa ra câu khẳng định như vậy là vội vàng, không đưa ra được bằng chứng khoa học như vậy là thiếu trách nhiệm.

Tuy nhiên, một số độc giả cũng bày tỏ sự cảm thông với vị Phó Chủ tịch khi cho rằng, cần phải giải thích cho người dân hiểu rõ chuyện gì đang xảy ra và để họ bớt lo lắng, yên tâm làm ăn hơn.

Theo đó độc giả có nickname Xuan Ha Bui nhận định: "Trong hoàn cảnh này, người làm lãnh đạo cần phải phát biểu thế nào để người dân trước mắt bớt lo lắng, chuyên tâm tiếp tục làm ăn, sau đó tin tưởng vào thực tế để phát triển lâu dài. Hiện tại chưa có kết luận rõ ràng về nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt nên người dân hãy đặt niềm tin vào những người lãnh đạo để họ tập trung giải quyết triệt để".

Nickname Sơn Nguyen Huu cũng đồng tình với ý kiến trên và còn góp ý, nên mời các chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam tiến hành kiểm định và xác định nguyên nhân để sớm có câu trả lời tới người dân, từ đó các chuyên gia trong nước sớm có biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc.

Hiện nay, hải sản bán ở các chợ hay các nhà hàng ở Vũng Áng (Kỳ Anh) rất ế ẩm do tâm lý người dân lo ngại trước thông tin cá chết hàng loạt vừa qua. Do đó, đời sống của bà con ngư dân gặp khó khăn.

Qua hàng ngàn ý kiến độc giả có thể nhận ra là đa phần chưa nghe theo lời khuyên của ông Phó chủ tịch Hà Tĩnh. 

Trước thực trạng này, Bộ NN&PTNT yêu cầu cơ quan chức năng các địa phương tiếp tục theo dõi, có phương án ổn định tình hình, hướng dẫn người dân cách thu gom, xử lý cá chết. Đồng thời, nhanh chóng đề xuất Bộ các giải pháp để xác định thời điểm, các điều kiện môi trường để hướng dẫn đưa nước vào ao hồ tái nuôi trồng thủy hải sản, khoanh vùng các ngư trường nằm ngoài vùng ảnh hưởng để ngư dân tiếp tục vươn khơi đánh bắt cá phục vụ đời sống. 

Theo khảo sát mới nhất của phóng viên Báo Giao thông, sáng nay 25/4, cá các loại tiếp tục chết và trôi dạt vào bờ biển Hà Tĩnh.

Video cận cảnh ống xả thải khủng dưới biển Vũng Áng:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.