Bất động sản

Dân mua nhà dự án liên quan Vũ "nhôm" khốn đốn vì bị khóa cửa, cắt điện

02/12/2020, 19:20

Chủ đầu tư dự án liên quan Vũ "nhôm" (dự án Phú Gia Compound) nhiều lần tự ý khóa cửa, cắt điện những ngôi nhà mà người dân đã mua, sinh sống.

img

Nhà dân đã mua trong dự án Phú Gia Compound bị người lạ khóa cửa

Mua nhà phố hàng tỷ đồng nhưng không được ở


Trao đổi với PV, lãnh đạo Công an phường Tam Thuận cho biết có nhận được trình báo của người dân về việc bị các đối tượng lạ mặt đến tự ý thay khóa cửa. Công an phường đã mời đại diện CĐT và đơn vị bao tiêu lên đối thoại.

Hiện tại, Công an phường Tam Thuận đã lập tổ công tác thường trực để thường xuyên kiểm tra, giám sát khu Phú Gia Compound để đảm bảo an ninh trật tự.

Năm 2018, bà H. thông qua Công ty TNHH Đầu tư Hùng Vạn Phúc (sau đây gọi tắt là Công ty Hùng Vạn Phúc) mua một căn hộ tại dự án Phú Gia Compound do Công ty TNHH Phú Gia Compound (gọi tắt là Phú Gia Compound) làm chủ đầu tư (CĐT) với giá hơn 8 tỷ đồng. Vào nhà mới ở chưa được bao lâu, gia đình bà H. thường xuyên bị côn đồ đến quấy phá. Quá hoảng sợ, cả gia đình 6 người phải sang nhà họ hàng ở nhờ.

"Lúc không có ai ở nhà, những người xưng là người của Phú Gia Compound xuống khóa cửa nhà. Tôi phải trình báo cơ quan chức năng. Đến nay phía CĐT dự án và đơn vị bao tiêu vẫn chưa đi đến thống nhất khiến tôi có nhà mà không được ở", bà H. cho hay.

Tương tự, suốt mấy tháng qua chị N. cùng 2 con nhỏ phải chịu cảnh không nhà dù sở hữu căn hộ hàng tỷ đồng tại Phú Gia Compound. Chị N. cho biết, giữa năm 2020, bỗng xuất hiện nhiều người lạ đến khóa cửa nhà lại khiến chị không thể vào nhà.

Chị N. và 2 con nhỏ phải sống bằng nhà thuê bên ngoài. Sau đợt mưa bão vừa qua, chị N. xuống lại nhà kiểm tra thì tá hỏa khi biết căn hộ của gia đình đã bị CĐT đem bán cho người khác và họ đã dọn vào sinh sống trong chính căn nhà của gia đình chị. Không còn cách nào khác, chị N. phải cầu cứu cơ quan chức năng.

Theo tìm hiểu, Dự án Phú Gia Compound là chuỗi nhà phố biệt thự liền kề nằm trên trên đường Ông Ích Khiêm (phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) do Công ty TNHH Phú Gia Compound làm CĐT từ năm 2016 và giao cho Hùng Vạn Phúc độc quyền bao tiêu 127 căn nhà nội khu với giá trị hợp đồng là 706 tỷ đồng.

img

Dự án Phú Gia Compound là 1 trong 9 dự án liên quan Vũ "nhôm" bị Bộ Công an điều tra

Sau đó, Hùng Vạn Phúc huy động vốn từ nhiều cá nhân được 509 tỷ đồng và đã chuyển cho CĐT dự án 200 tỷ đồng để hoàn thiện dự án, thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước. Thế nhưng từ đó đến hết năm 2018, Phú Gia Compound vẫn chưa thực hiện.

Tàn dư của đại án Vũ "nhôm"

Theo tìm hiểu của PV, trong đại án sai phạm đất đai tại Đà Nẵng, Phú Gia Compound là 1 trong 9 dự án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") bị điều tra và kết luận sai phạm.

Kết quả điều tra cho thấy, dự án Phú Gia Compound được lãnh đạo TP Đà Nẵng thời kỳ trước là ông Trần Văn Minh giao cho người nhà Vũ "nhôm" không qua đấu giá, gây thiệt hại cho nhà nước 760 tỷ đồng. Sau khi được cấp quyền sử dụng đất, khu đất "vàng" này rơi vào tay Vũ "nhôm".

Theo hồ sơ PV có được, Công ty TNHH Phú Gia Compound có vốn điều lệ 50 tỷ đồng, người góp vốn nhiều nhất là Ngô Áng Hùng (anh rể Vũ "nhôm"). Tuy nhiên, khi Cơ quan CSĐT khởi tố các vụ án về sai phạm đất đai tại Đà Nẵng thì ông Ngô Áng Hùng đã xuất cảnh nước ngoài. Hiện Công ty này do ông Trần Minh Hiển làm Tổng giám đốc.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đã làm việc với Công ty TNHH Đầu tư Hùng Vạn Phúc và yêu cầu ngưng các giao dịch liên quan đến dự án này nên Hùng Vạn Phúc vẫn chưa chuyển số tiền còn lại cho Phú Gia Compound.

Tháng 8/2019, UBND TP Đà Nẵng ra quyết định áp giá thuế đất để chuyển đổi mục đích sử dụng đất của dự án này từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở với đơn giá hơn 69 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, từ đó đến nay, Phú Gia Compound không hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước để ra sổ cho khách hàng đã mua nhà.

Đến tháng 5/2020, TAND Cấp cao tại Hà Nội có bản án phúc thẩm giao cho UBND TP Đà Nẵng phối hợp các bên liên quan thực hiện các thủ tục pháp lý để đảm bảo quyền lợi cho người dân đã mua nhà tại dự án nêu trên.

Ông Nguyễn Ngọc Đức, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Hùng Vạn Phúc cho biết, thời điểm Tòa Cấp cao có án phúc thẩm thì hợp đồng giữa CĐT và đơn vị bao tiêu đã hết hiệu lực. Phía Hùng Vạn Phúc muốn ký lại phụ lục hợp đồng với Phú Gia Compound để chuyển tiền, thực hiện xong hợp đồng cũ. Tuy nhiên, Phú Gia Compound không ký hợp đồng, không giải thích nguyên nhân mà tiếp tục yêu cầu Hùng Vạn Phúc chuyển tiền (270 tỷ đồng).

"Đến 21/5/2020, chủ đầu tư cho người phá khóa cửa của những người dân đã mua nhà, dùng khóa mới để khóa lại. Khi người dân phản ứng thì bị hàn kín cửa sắt", ông Đức cho hay.

Để thông tin đa chiều về vụ việc, PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Trần Minh Hiển, Tổng giám đốc Công ty TNHH Phú Gia Compound nhưng không được phản hồi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.