Xã hội

Dân muốn làm đường thẳng, xã “bắt” mở đường vòng

19/12/2016, 17:05
image

Việc làm không hợp lòng dân được người dân trong xóm phản ánh nhiều lần lên chính quyền nhưng không có hồi âm.

IMG_9657

Con đường vòng đi qua nghĩa địa mà xã Quỳnh Mỹ yêu cầu người dân xóm 4 đóng góp để đổ bê tông.

Người dân xóm 4 xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An muốn đổ bê tông con đường thẳng nối từ xóm ra QL48B, tuy nhiên xã lại yêu cầu dân góp tiền để làm con đường đi vòng về phía cầu Đông Hạnh xa hơn cả cây số.

Mất thêm tiền vẫn phải đi đường vòng

Ông Nguyễn Văn Ánh (73 tuổi, trú xóm 4) cho biết: “Con đường nối từ xóm 4 đi thẳng ra QL48B đã có từ hàng chục năm nay. Tuyến đường là nơi người dân cả xóm vẫn thường đi để ra thị trấn. Nhưng khi phát động làm đường xây dựng nông thôn mới, xã lại yêu cầu bà con góp tiền làm con đường mới, đi vòng từ giữa xóm qua bãi tha ma ra cầu Đông Hạnh, rồi mới ngược trở ra QL48B nên chúng tôi không đồng ý”.

Đặc biệt, do đường phải đi vòng xa hơn đường chính cả cây số nên người dân xóm 4 phải chịu khoản đóng góp rất cao, lên đến 355.000 đồng/người (áp dụng với người trong độ tuổi từ 6-69 tuổi). Mức đóng góp này được người dân phản ánh là chưa hợp lý. Bởi, “dân trong xóm không ai mong muốn mất tiền mà lại phải đi vòng qua bãi tha ma”.

Ông Nguyễn Văn Lự (67 tuổi, nguyên Xóm trưởng xóm 4) cho biết, xóm có 165 hộ với khoảng 800 nhân khẩu. Hiện, toàn bộ người dân trong xóm đều đi theo con đường cũ để ra thị trấn. Đường mới xã vẽ ra chỉ là đường liên hương dẫn sang xóm Đông Hạnh, không có ý nghĩa gì trong việc tạo thuận tiện cho người dân đi lại hay phát triển kinh tế. Theo ông Lự, trước đây với lý do đường cũ nằm trong hành lang an toàn đường sắt, nên khi quy hoạch đường giao thông nông thôn, xã và người dân đã thống nhất mở một con đường từ trung tâm xóm, đi qua ngọn đồi phía sau nhà ông Ánh rồi ra QL48B. Phương án này được người dân đồng thuận cao nhưng không hiểu vì lý do gì xã lại yêu cầu người dân đóng góp tiền làm đường vòng.

Việc làm không hợp lòng dân của xã Quỳnh Mỹ được người dân trong xóm phản ánh nhiều lần lên các cấp chính quyền nhưng không có hồi âm.

Chờ ý kiến của huyện

IMG_9677

Bản đồ quy hoạch giao thông của xã Quỳnh Mỹ.

Trực tiếp đi trên hai con đường có thể thấy rõ tuyến đường hiện hữu là đường ngắn nhất từ xóm 4 dẫn ra QL48B, còn đường xã dự kiến làm cũng có điểm đầu nối với đường cũ ở QL48B nhưng lại vòng ra phía sau núi. Nếu người dân đi theo đường này phải vòng xa gấp đôi đường cũ.

Ông Hồ Xuân Sơn, nguyên Chủ nhiệm Hợp tác xã Thuận Phong cho hay: “Dân chúng tôi mong muốn cải tạo đường cũ theo phương án người gân góp tiền, góp công, chính quyền hỗ trợ xi măng, tuy nhiên xã không đồng ý vì bảo vướng hành lang đường sắt và không đúng quy hoạch”.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Lê Xuân Thanh, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Mỹ giải thích, con đường bê tông xã đang thực hiện nằm trong dự án xây dựng đường giao thông nông thôn của xã, được Nhà nước hỗ trợ một phần, còn lại do nhân dân đóng góp. Con đường có chiều dài 1,7km, nối từ QL48B đi thẳng vào xóm 5 và có một nhánh rẽ tới cầu Đông Hiếu. Tuy nhiên, quá trình triển khai, xét thấy để đảm bảo tính công bằng, xóm nào cũng có đường nên xã quyết định cắt một đoạn ở xóm 5 và làm thêm 500m đi vào xóm 4. Hiện, xã đã làm được 1,2km đường bê tông ở xóm 5. Còn 500m ở xóm 4 vẫn chưa thực hiện được do người dân không chịu đóng góp.

Còn về tuyến đường người dân mong muốn được cải tạo, ông Thanh cho rằng, đường đó nằm gần ga Cầu Giát và tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn, khả năng phạm vào hành lang ATGT đường sắt nên xã không có chủ trương cải tạo đường này. Nếu người dân xóm 4 thống nhất nội dung như trên, xã sẽ xem xét đề xuất với huyện. Còn việc phê duyệt hỗ trợ phụ thuộc vào huyện.

Để tìm hiểu rõ lý do vị chủ tịch xã đưa ra, PV đã trao đổi với ông Cao Tiến Hùng, Giám đốc Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh, đơn vị quản lý tuyến đường sắt. Ông Hùng cho biết, hiện chưa nhận được văn bản của xã Quỳnh Mỹ về việc này: “Để xác định đường xóm 4 có nằm trong hành lang hay không thì xã phải có văn bản gửi cho chúng tôi, trong văn bản phải miêu tả hướng tuyến, quy mô, mốc đường, từ đó chúng tôi sẽ đo đạc xác định đường có nằm trong hành lang ATGT đường sắt hay không. Bây giờ nói đường xóm gần đường sắt là vi phạm hành lang là không có căn cứ”.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.