Thời sự Quốc tế

Dân Mỹ cũng lo tốn tiền test nhanh Covid-19

15/09/2021, 06:48

Chi phí xét nghiệm nhanh tại Mỹ đang cao gấp 10 lần so với các cường quốc như Anh, Đức...

Xét nghiệm (test) thường xuyên là một trong những điều kiện tiên quyết khi Mỹ dần mở cửa các hoạt động dịch vụ như trường học, công sở… giữa tình hình dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp.

Tuy nhiên, chi phí xét nghiệm nhanh tại Mỹ đang cao gấp 10 lần so với các cường quốc như Anh, Đức.

img

Nhu cầu mua bộ test nhanh Covid-19 tăng cao khi chính quyền Mỹ mở cửa trường học, công sở… trở lại trong dịch bệnh. Ảnh: CVS

Tốn 11 triệu VNĐ/tháng cho test nhanh Covid-19

Theo hãng tin NBC, chi phí bộ test nhanh Covid-19 tại nhà ở Mỹ đang ở mức từ 10 - 15 USD/bộ.

Giá bộ test rẻ nhất là của hãng Abbott Laboratories BinaxNOW vào khoảng 23,99 USD/cặp; đứng thứ 2 là Quidel’s QuickVue với giá 15 USD.

Trong khi đó, tại Đức, giá 1 bộ test nhanh chưa đến 1 USD. Ở Anh, mỗi người dân được miễn phí 14 lần test. Tại Ấn Độ, giá 1 bộ test nhanh khoảng 3,5 USD. Còn Canada đang miễn phí xét nghiệm nhanh cho cả các doanh nghiệp.

Dù giá cả đắt đỏ, nhưng nhu cầu mua vẫn cao vì đây là điều kiện để người dân Mỹ được tham gia vào các hoạt động thường nhật như đi làm, tới trường...

Trong khi nguồn cung còn hạn hẹp, chuỗi dược phẩm và bán lẻ CVS đã phải giới hạn số bộ test một người được phép mua. Nhiều ngày qua, các trang thương mại trực tuyến như Amazon hay Walgreen đều chứng kiến tình trạng “cháy hàng”.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Mỹ (NHS) cho biết, cứ 3 người nhiễm Covid-19 thì có 1 người không xuất hiện triệu chứng nhưng vẫn lây nhiễm cho người khác.

Do đó, cơ quan này khuyến cáo người dân nên test nhanh 2 lần/tuần (khoảng 3-4 ngày/lần) để phát hiện nguy cơ lây nhiễm, sớm thực hiện tự cách ly, ngăn chặn lây lan ra cộng đồng. Kể cả người đã tiêm phòng đủ liều vaccine vẫn có nguy cơ nhiễm Covid-19 nên cần tiếp tục xét nghiệm thường xuyên.

Bang Massachusett đang thực hiện chiến lược “Xét nghiệm và Đi học”, cho phép học sinh, sinh viên từng tiếp xúc với người mang virus (có thể hiểu như trường hợp F1 tại Việt Nam) vẫn được đến trường với điều kiện họ phải xét nghiệm 5 ngày liên tiếp sau khi tiếp xúc với người đã nhiễm bệnh.

Thiếu hụt nguồn cung, giá cả đắt đỏ khiến việc xét nghiệm thường xuyên nằm ngoài tầm với của khá nhiều người dân Mỹ. Nhẩm nhanh, một gia đình có 2 con đang tuổi đi học cần phải chi từ 320 - 500 USD/tháng (khoảng 11 triệu VNĐ) riêng tiền test Covid-19 để đảm bảo cả gia đình an toàn và tuân thủ quy định.

Nguyên nhân khiến giá bộ test cao ngất ngưởng

Nguyên nhân thứ nhất được cho là có ít công ty tham gia sản xuất bộ test. Theo NBC News, hiện tại có hơn 30 loại test kháng nguyên Covid-19 được phát triển tại Mỹ nhưng chỉ có 6 công ty được Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép khẩn cấp cho bán lẻ, không cần kê đơn. Song, chưa có bộ test nào được FDA cấp phép toàn diện.

Theo NBC News, FDA có lập trường cấp phép nghiêm ngặt hơn các cơ quan tương đương tại châu Âu. Chẳng hạn như hồi tháng 6, trong khi FDA cảnh báo người dân dừng sử dụng bộ test kháng nguyên nhanh của Innova Medical Group vì nghi ngại kết quả không chính xác thì tại Anh vẫn ký hợp đồng trị giá hàng tỷ bảng Anh với Innova. Hay Đức cũng đã cấp phép đặc biệt cho hàng chục loại test nhanh Covid-19.

Mặt khác, Chính phủ Mỹ đã đầu tư hàng tỷ USD vào chiến lược đảm bảo nguồn cung bộ test cho người dân. Các tập đoàn như Abbott Laboratories từng thắng lớn với những hợp đồng hàng trăm triệu USD, thu về lợi nhuận cao.

Nhưng đầu hè năm nay, khi biến chủng Delta chưa hoành hành, nhu cầu xét nghiệm nhanh sụt giảm, Abbott đã quyết định huỷ hàng tồn kho và sa thải hàng ngàn nhân viên, theo điều tra của tờ New York Times.

Do đó, khi dịch bệnh bùng phát mạnh hơn và quy định thay đổi, hãng này không kịp đáp ứng nhu cầu đột biến.

Đầu năm nay, nghị sĩ đảng Dân chủ (đại diện bang Washington) Kim Schrier từng nhận định: “Tình trạng giá bộ test tại Mỹ cao là do các công ty lớn vơ vét hết sạch nguồn cung.

Chưa kể, xét về lợi nhuận, việc bán 1.000 bộ test với giá cao khoảng 30 USD vẫn lời hơn 30.000 bộ test 1 USD”.

Chính phủ Mỹ giải quyết ra sao?

img

Bộ xét nghiệm Covid-19 của Abbott. Ảnh: Bloomberg

Để giải quyết tình trạng này, Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa thông báo sẽ viện dẫn Luật Sản xuất Quốc phòng (cung cấp các thẩm quyền đang được áp dụng để hỗ trợ các nỗ lực nhằm tăng tốc và mở rộng) để sản xuất 280 triệu bộ xét nghiệm nhanh.

Chính quyền Mỹ cũng đạt thoả thuận với Walmart, Amazon và Kroger để đưa ra giá bán bộ test thấp hơn mức hiện tại (tới 35%) trong vòng 3 tháng.

Đối với những người thuộc chương trình trợ cấp tài chính y tế của bang và chính phủ liên bang Mỹ (Medicaid) sẽ được hỗ trợ bộ test nhanh tại nhà.

Trước đó, chính quyền Mỹ đã phân bổ 122 tỷ USD giúp trường học chi trả chi phí đảm bảo an toàn và sức khỏe cộng đồng. CDC Mỹ cũng phân bổ 10 tỷ USD để trang trải hoạt động xét nghiệm cho giáo viên, nhân viên và học sinh.

Nghị sĩ Kim Schrier ca ngợi sáng kiến của ông Biden là “khởi đầu tuyệt vời” để phủ rộng test nhanh nhưng theo bà, còn nhiều việc phải thực hiện, với tốc độ thật nhanh để sớm đưa bộ test trở thành công cụ quan trọng chiến đấu chống dịch bệnh.

Nữ Nghị sĩ kêu gọi các cơ quan liên bang cập nhật lại kế hoạch phân phối bộ test, hối thúc chính phủ tăng cường ngân sách cho bộ test nhanh.

Bộ test nhanh Covid-19 có thể cho kết quả trong vòng 15 phút nhờ việc phát hiện các protein trên bề mặt của virus SARS-CoV-2 (xét nghiệm kháng nguyên). Bộ test này hoạt động như que thử thai, sẽ xuất hiện 1 - 2 vạch, tuỳ theo kết quả. Nếu dương tính là 2 vạch còn âm tính là 1 vạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.