Thời sự Quốc tế

Dân Myanmar "đổ xô" đi rút tiền vì sợ hệ thống ngân hàng sụp đổ

06/03/2021, 10:12

Việc chuyển tiền quốc tế cũng bị đình chỉ và tài khoản ngân hàng của một số cơ quan Liên Hợp Quốc đã bị đóng băng.

img

Biểu tình phản đối chính quyền quân quản sau đảo chính ở Myanmar.

Theo báo Sputnik, bà Christine Schraner-Burgener, Đặc phái viên của Tổng thư ký LHQ về Myanmar, cho biết tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an rằng người dân Myanmar đang vội vàng rút tiền tiết kiệm ngân hàng vì lo ngại hệ thống ngân hàng ngừng hoạt động.

Ngày 5/3, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức tham vấn kín về tình hình ở Myanmar. Bài phát biểu của Đặc phái viên Christine Schraner-Burgener đã được cơ quan báo chí của Liên Hợp Quốc công bố.

Bà Schraner-Burgener nói: "Mọi người đổ xô đến các máy ATM để rút tiền tiết kiệm vì sợ hệ thống ngân hàng ngừng hoạt động. Sau cuộc đảo chính, các ngân hàng không mở lại các chi nhánh".

Theo đại diện của Liên Hợp Quốc, Ngân hàng Trung ương Myanmar áp đặt hạn chế rút tiền mặt nhằm kiềm chế hoảng loạn.

Bà Schraner-Burgener cho biết, cuộc khủng hoảng trong nước ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà sản xuất, kinh doanh, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Đặc phái viên này cho hay, việc chuyển tiền quốc tế cũng bị đình chỉ và tài khoản ngân hàng của một số cơ quan Liên Hợp Quốc đã bị đóng băng.

Ngoài ra, bà Christine Schraner-Burgener cũng thông báo về việc các tay súng bắn tỉa hiện diện tại các cuộc biểu tình ở nước này.

"Chúng tôi đã nhận được các báo cáo xác nhận rằng nhiều người bị thiệt mạng vì trúng đạn thật. Việc sử dụng đạn thật chống những người biểu tình ôn hòa rõ ràng là vi phạm luật nhân đạo quốc tế" - bà Schraner-Burgener nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.