Điều tra

Dân ngăn đổ rác vì phải sống chung với ô nhiễm

21/04/2014, 20:32

Sáng 20/4, hàng trăm hộ dân ở quận Ô Môn (TP Cần Thơ) đã kéo đến bãi rác Ô Môn, hoạt động chưa được bốn tháng, để ngăn xe đổ rác vì cho rằng không chịu được ô nhiễm.

Người dân chặt cây chắn đường ngăn không cho xe vào đổ rác
Người dân chặt cây chắn đường ngăn không cho xe vào đổ rác


Ăn cơm phải giăng màn


Ông Nguyễn Văn Phước (52 tuổi, ngụ khu vực Thới Phong, phường Thới An) cho biết: “Bãi rác Ô Môn bắt đầu hoạt động từ tháng 1/2014. Ban đầu, họ nói là xây dựng nhà máy xử lý rác, nhưng xử lý đâu không thấy, chỉ thấy một bãi rác khổng lồ, bốc mùi hôi thối không thể chịu nổi. Mấy tháng nay, bà con chúng tôi đã kiến nghị rất nhiều lần, nhưng chẳng có cơ quan nào giải quyết”. 
 

Bình quân mỗi ngày TP Cần Thơ cần xử lý  400 tấn rác thải, trong đó, quận Ninh Kiều khoảng 200-300 tấn rác/ngày. Từ khi bãi rác Tân Long đóng cửa, khối lượng rác của TP phải di chuyển về bãi rác ở các quận, huyện. Đến nay, TP vẫn chưa có nhà máy xử lý rác tập trung. 

Nhiều người dân bức xúc, từ khi bãi rác Ô Môn hoạt động đã khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân bị đảo lộn. “Mỗi ngày, chúng tôi phải căng sức ra đi làm để mưu sinh, mấy đứa nhỏ đi học về cần được nghỉ ngơi để ôn bài, nhưng khi vừa chợp mắt là phải hứng chịu mùi hôi thối từ bãi rác”, ông Đỗ Văn On (53 tuổi, KV Thới Trinh A, phường Thới An), bức xức nói. 

Theo ghi nhận của PV, ngoài việc phải sống chung với mùi hôi từ bãi rác, người dân còn bị ruồi nhặng “tấn công”. Nhiều gia đình phải trang bị keo dính ruồi, khi ăn cơm còn phải giăng mùng (màn) để ngăn ruồi nhặng bu vào. 
 

Bà Võ Thị Hồng Ánh - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đối thoại với người dân
Bà Võ Thị Hồng Ánh - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đối thoại với người dân

Hứa xây nhà máy xử lý rác hơi bị lâu!


Trước tình trạng hàng trăm hộ dân kéo đến vây bãi rác, sáng 20/4, bà Võ Thị Hồng Ánh - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và quận Ô Môn đã đến hiện trường đối thoại trực tiếp với các hộ dân về vụ việc. 


Tại buổi đối thoại, nhiều hộ dân bức xúc phản ánh: Từ khi nhà máy xử lý rác được triển khai đã không công bố quy hoạch cho người dân nắm rõ. Đồng thời đề nghị, TP ngừng ngay việc chở rác đến khu vực này cho đến khi khắc phục được mùi hôi. 


Theo bà Võ Thị Hồng Ánh, quy trình chôn lấp tại bãi rác đúng theo tiêu chuẩn quy định. Hiện thành phố đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan khẩn trương cung cấp các loại hóa chất làm giảm mùi để đảm bảo cuộc sống cho bà con. Trước khi triển khai dự án, TP đã thông qua đánh giá tác động môi trường và cũng đã dự liệu về vấn đề mùi hôi, và đã khắc phục vấn đề này tốt hơn so với bãi rác Tân Long (Hậu Giang) trước đây. Còn việc chưa công bố quy hoạch cụ thể cho người dân, bà Ánh thừa nhận có thiếu sót và chỉ đạo đơn vị liên quan phải khắc phục ngay tình trạng này. 


Bà Võ Thị Hồng Ánh cho biết thêm, nhà máy xử lý rác thải là một hạng mục nằm trong dự án khu xử lý chất thải rắn (47 ha) thuộc quận Ô Môn đang trong quá trình triển khai xây dựng. Trước mắt, TP sẽ chỉ đạo các ngành có biện pháp kỹ thuật để khử mùi hôi, đồng thời chuẩn bị khởi công hệ thống thu gom, xử lý nước thải. 


“TP sẽ chia nhỏ các ô rác, kết hợp với các quy trình kỹ thuật từng lớp rác, tăng cường các tấm bạt để khử mùi. Về lâu dài, TP sẽ tăng cường nơi để di chuyển những hộ dân thuộc bán kính của khu xử lý chất thải rắn. Phạm vi triển khai dự án hiện nay là 10ha trong tổng số 20ha đã giải phóng mặt bằng. Các hộ dân bức xúc vì ô nhiễm thuộc 27ha chưa giải phóng mặt bằng (khoảng 80 hộ). Hiện khu tái định cư đã có trên 100 nền và thành phố đã giới thiệu được cho 11 hộ dân”, bà Ánh nói. 


Người dân sống gần bãi rác Ô Môn đã nhiều lần chặn xe chở rác đến đổ rác tại đây để phản ứng về việc bãi rác gây ô nhiễm, nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp diễn. Trong khi đó, theo bà Ánh thì hiện không thể ngừng việc chở rác nên trước mắt sẽ tiếp tục vận động để người dân hiểu và thông cảm. 


Thủy -Vinh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.