Điện ảnh

Dàn nghệ sĩ trẻ trình làng thành công màn ảnh 2019

08/01/2020, 06:58

Một lớp đạo diễn, diễn viên trẻ kế cận của điện ảnh Việt đầy tiềm năng đang dần lộ diện và có những tác phẩm nhận được sự đánh giá tích cực.

img
Trần Nghĩa vai Ngạn trong “Mắt biếc” được coi là một phát hiện mới của điện ảnh

Một thế hệ sao trẻ đi ra từ điện ảnh

Thành công của phim điện ảnh “Mắt biếc” không chỉ tiếp tục khẳng định thương hiệu “đạo diễn triệu đô” của Victor Vũ mà còn cho thấy con mắt của anh trong việc tìm kiếm những tài năng mới cho làng phim Việt. Dàn diễn viên trẻ mới mẻ như: Trúc Anh, Trần Nghĩa, Trần Phong… đều nhận được những phản hồi tích cực cho diễn xuất của mình trong bộ phim. Trong đó, Trần Nghĩa đang trở thành chàng diễn viên trẻ được săn đón cho nhiều dự án phim mới, cả phim điện ảnh lẫn phim chiếu mạng.

Chúng ta nên tạo điều kiện cho các nghệ sĩ trẻ chứng minh tài năng, tránh việc ‘thầy già con hát trẻ’. Vấn đề là nhà sản xuất tư nhân nên để họ chịu bỏ tiền đầu tư thì nghệ sĩ trẻ cũng phải chứng minh tài năng của mình. Hiện nay, người trẻ có có nhiều cơ hội để chứng minh khả năng của bản thân thông qua casting phim hay qua các phương tiện như mạng xã hội chứ không khó thể hiện mình như trước đây.
Nghệ sĩ Công Ninh

Cùng với dàn diễn viên trẻ trong “Mắt biếc”, có một lớp thế hệ diễn viên trẻ ở các phim điện ảnh đã chứng minh được tiềm năng phát triển của mình. Đó là Hoàng Yến Chibi, Kaity Nguyễn, Lãnh Thanh, Liên Bỉnh Phát... Trong đó, Liên Bỉnh Phát dù có xuất phát điểm muộn hơn các diễn viên khác, với vai Dũng “Thiên lôi” trong bộ phim “Song Lang”, anh trở thành hiện tượng các giải thưởng trong nước và quốc tế. Cụ thể, Liên Bỉnh Phát đã “bỏ túi” nhiều giải thưởng như: Giải Tokyo Gemstone Award tại LHP Quốc tế Tokyo 2018, giải thưởng Ngôi Sao Xanh, Cánh diều vàng, giải thưởng của Hội Điện ảnh TP HCM cho hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc trong năm 2019.

Ở lĩnh vực đạo diễn cũng có nhiều cái tên gây chú ý với các tác phẩm được đánh giá tích cực. Gần đây nhất, bộ phim “Thưa mẹ, con đi” của Trịnh Đình Lê Minh dù không mang về doanh thu như mong muốn nhưng phim cũng mang tới những thước phim giá trị cảm động, có tính nhân văn về cộng đồng LGBT. Hay “Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi” của đạo diễn Chung Chí Công cũng được đánh giá là một bộ phim “có chất điện ảnh hồn hậu thuần khiết nhất trong nhiều năm gần đây của điện ảnh Việt”.

Và còn nhiều cái tên đạo diễn trẻ khác cũng đang thể hiện được sức bật tốt như: Nguyễn Phương Anh, Trần Dũng Thanh Huy, Phạm Ngọc Lân… Phạm Ngọc Lân có phim ngắn “Một khu đất tốt” vinh dự tranh giải Gấu vàng hạng mục Phim ngắn tại LHP Berlin. Phim còn thắng giải Đề cử đặc biệt cho Phim ngắn nước ngoài xuất sắc nhất trong khuôn khổ LHP Las Palmas (Tây Ban Nha), giải Phim ngắn nước ngoài hay nhất tại LHP ngắn quốc tế Vienna (Áo) và có cơ hội tranh giải Oscar 2020 hạng mục Phim ngắn.

Trong khi đó, nếu bỏ qua những lùm xùm thì Nguyễn Phương Anh có một tác phẩm chất lượng với bộ phim “Vợ ba” (đã bán được bản quyền chiếu thương mại ở 28 quốc gia và vùng lãnh thổ), Trần Dũng Thanh Huy gây chú ý khi bộ phim “Ròm” được xướng tên tại hạng mục New Current (Phim hay nhất) tại LHP quốc tế Busan 2019.

Nhà nước, tư nhân cần hỗ trợ nhân tài

img
Bỏ qua những lùm xùm về diễn viên, "Vợ ba" là một tác phẩm chất lượng của đạo diễn trẻ Nguyễn Phương Anh

Trong thời điểm dư luận xôn xao về vụ việc của bộ phim “Ròm”, giới làm phim từng băn khoăn trước nhiều bất cập trong vấn đề duyệt phim và cấp phép phim ảnh trong nước. Thế nhưng từ sự việc này, một vấn đề khác cũng được đặt ra là việc tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ các tài năng trẻ của điện ảnh nước nhà. Bởi, họ chính là tương lai của điện ảnh Việt Nam. Có thể thấy, hầu hết các đạo diễn trẻ đang gây chú ý đều bắt đầu với con đường làm phim độc lập với nhiều khó khăn.

Về điều này, đạo diễn Phan Đăng Di cho rằng, nhiều năm nay, phim Việt lọt vào các Liên hoan phim lớn của thế giới khá thường xuyên. Đây là điều rất quan trọng nhưng không ai quan tâm. Đa số các thành tích chỉ là nỗ lực cá nhân mà không có sự hỗ trợ nào của nhà nước, trong khi để nền điện ảnh phát triển cần một chiến lược tổng thể, trong đó có khuyến khích các nhân tài.

Theo nam đạo diễn, những tài năng phát lộ ở Việt Nam, đến giờ họ vẫn chưa được hỗ trợ điều gì. Trong khi ở ta, hàng năm cũng chi tiền cho nhiều khoản về điện ảnh nhưng không tạo được hiệu quả. “Chúng ta không đoái hoài tới các tài năng và nếu còn tiếp tục như thế, khó có thể hy vọng điều gì cho nền điện ảnh”, anh chia sẻ.

Hiện nay, những chương trình hỗ trợ các tài năng trẻ trong điện ảnh (ngoài các trường đào tạo của nhà nước) hầu hết đều do những nghệ sĩ nhiệt huyết với điện ảnh thực hiện. Các chương trình như: Gặp gỡ mùa thu, Gương mặt điện ảnh… được thực hiện nhằm đào tạo đạo diễn, diễn viên trẻ tài năng và trao cơ hội đầu tư cho nhiều dự án điện ảnh thương mại và nghệ thuật triển vọng.

Không chỉ riêng các đạo diễn, các diễn viên trẻ cũng nỗ lực tìm cơ hội cho bản thân. Nhưng điều đó không đơn giản khi ở nền điện ảnh Việt hiện nay, đa số các nhà làm phim vẫn chuộng ‘ngôi sao phòng vé’ thay vì tìm kiếm những gương mặt mới, phù hợp với vai diễn. Chỉ một số ít nhà sản xuất, đạo diễn chấp nhận mạo hiểm với diễn viên mới. NSƯT Công Ninh đánh giá, thị trường điện ảnh Việt đang rất khó lường và chủ yếu phát triển nhờ tư nhân. Do đó, với những thành tích mà các đạo diễn như: Victor Vũ, Charlie Nguyễn hay Nguyễn Quang Dũng đạt được khi giao vai cho diễn viên mới, hy vọng có thể thay đổi quan niệm của các nhà làm phim chuyện phim phải có “ngôi sao”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.