Xem - ăn - chơi

Dàn nhạc giao hưởng London biểu diễn Quốc ca VN tại Bờ Hồ

21/02/2017, 16:21

Ngày 4/3 tới, dàn nhạc giao hưởng London sẽ biểu diễn tại Bờ Hồ, trong khuôn khổ tour diễn châu Á của dàn nhạc.

Hop bao

Sở Văn hoá thể thao Hà Nội phối hợp với Vietnam Airlines tổ chức họp báo công bố chương trình biểu diễn của dàn nhạc giao hưởng London -  London Symphony Orchestra tại Hà Nội tối 4/3 tới

Phát biểu tại buổi họp báo chiều nay (21/2), ông Lê Hoàng Dũng, Chánh văn phòng TCT Hàng không VN (Vietnam Airlines) cho biết DN này đang phối hợp UBND Thành phố Hà Nội phối hợp với TCT Hàng không VN tổ chức Chương trình hòa nhạc ngoài trời mang tầm vóc quốc tế với tên gọi Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2017, khách mời là dàn nhạc giao hưởng London - London Symphony Orchestra và nhạc trưởng Elim Chan đến từ Anh quốc. Chương trình dự kiến diễn ra trong 105 phút, đầu từ 19h45’ đến 21h30’ ngày 04/3/2017 tại vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

“Dự kiến dàn nhạc sẽ mang theo hơn 360 nhạc cụ, nặng hơn 4,5 tấn với tổng giá trị lên tới 5 triệu bảng Anh tới Việt Nam trong lần biểu diễn này” – ông Dũng tiết lộ.

“Khán giả yêu âm nhạc Thủ đô sẽ được tiếp cận với nghệ thuật đỉnh cao qua sự trình diễn của một trong năm dàn nhạc giao hưởng uy tín nhất trên thế giới. Chương trình được truyền hình ra 3 màn hình lớn tại hai đầu đường Đinh Tiên Hoàng và quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục để khán giả thưởng thức miễn phí khi tới tham gia hoạt động tại không gian phố đi bộ quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm” – nhạc sĩ Quốc Trung cho biết.

London Symphony Orchestra

Giàn nhạc giao hưởng London Symphony Orchestra

Liên quan đến việc biểu diễn giao hưởng ngoài trời, nhạc sĩ Quốc Trung cho biết vì chương trình không được tổ chức trong khán phòng mà là không gian ngoài trời nên sẽ có một hệ thống âm thanh hỗ trợ, không phải để khuêch đại mà để tái tạo không gian giống như trong phòng hoà nhạc để khán giả dễ dàng cảm nhận.

“Mọi người thường hay nghĩ giàn nhạc giao hưởng sẽ phải tổ chức ở khán phòng hoặc ở nơi yên tĩnh song thực tế, trên thế giới có rất nhiều chương trình giao hưởng hoành tráng đã được tổ chức ngoài trời” – ông Trung nói và cho biết thêm: Ở Đức đã từng có chương trình giao hưởng tổ chức ở cánh đồng, Ý tổ chức trong lâu đài cổ còn ở Anh là ở quảng trường.

Cũng theo nhạc sĩ Quốc Trung, do đây là chương trình nằm trong tour của Dàn nhạc giao hưởng London nên không có khách mời phía Việt Nam hay bất kỳ khác mời nào khác. Đặc biệt, dàn nhạc sẽ ở đầu chương trình bằng bản quốc ca VN được hoà âm lại.

Trước đó, nhằm giới thiệu các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật đặc sắc của thế giới, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của công chúng tại Việt Nam, tăng cường giao lưu và trao đổi văn hóa giữa Việt Nam và thế giới, trong nhiều năm qua, chương trình “Vietnam Airlines Classic” đã được Vietnam Airlines tổ chức thường xuyên. Chương trình đã mời các nghệ sỹ chơi nhạc cổ điển, dàn hợp xướng, đoàn múa ballet hàng đầu thế giới tới Việt Nam biểu diễn và thực sự gây ấn tượng tốt đẹp trong công chúng yêu nghệ thuật.

Được thành lập năm 1904, London Symphony Orchestra (LSO) quy tụ những nhạc công tài năng và có cùng quan điểm nghệ thuật. LSO đem âm nhạc đỉnh cao đến với khán giả đại chúng - đây chính là giá trị mà dàn nhạc hướng đến. Và trong suốt hơn 100 năm qua, nó luôn là kim chỉ nam cho dàn nhạc phục vụ những người yêu âm nhạc.

Hiện nay, dàn nhạc đang hoạt động với sự nhiệt huyết của 95 nghệ sĩ tài năng đến từ khắp nơi trên thế giới và tiếp tục biểu diễn thể loại âm nhạc điêu luyện, đẳng cấp. Mỗi năm, LSO có hơn 70 buổi trình diễn tại quê nhà và hơn 70 chương trình hòa nhạc lưu diễn quốc tế thường kỳ.

Nhạc trưởng Elim Chan (sinh năm 1986) sinh ra tại Hồng Kông, học cello và piano từ nhỏ. Vốn là sinh viên học Y, nhưng sau những trải nghiệm trong dàn nhạc vào năm thứ 2 đại học, Elim Chan đã thay đổi quyết định và tốt nghiệp Đại học chuyên ngành nghệ thuật tại Mỹ vào năm 2009.

Tháng 12 năm 2014, Elim Chan trở thành nữ nhạc trưởng đầu tiên chiến thắng trong cuộc thi Donatella Flick LSO Conducting Competition - cuộc thi thường niên dành cho các nhạc trưởng của LSO tổ chức. Từ đây, Elim Chan đã giành được vị trí Nhạc trưởng tại London Symphony Orchestra.

Tháng 4 năm 2016, Nhà hát Opera Norrlands Operan (Thuỵ Điển) đã công bố về việc Elim Chan sẽ là Nhạc trưởng chính tại đây trong 3 năm tiếp theo, bắt đầu từ 2017.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.