Thế giới

Dân Nhật đòi chính phủ mạnh tay trị Trung Quốc

30/08/2016, 17:57
image

Khoảng 55% người Nhật muốn chính phủ nước này cứng rắn hơn với Trung Quốc.

20160809_china_senkaku_article_main_image

Tàu hải cảnh Trung Quốc gần khu vực tranh chấp trên biển Hoa Đông.

Nhật báo Nikkei đưa tin, khoảng 55% người Nhật cho rằng chính ph nên có lập trường cứng rắn hơn với Trung Quốc, trong bối cảnh Bắc Kinh thường cho tàu xâm nhập bất hợp pháp vào vùng lãnh hải của nước này.

Số liệu trên được đưa ra từ kết quả thăm dò ý kiến do nhật báo Nikkei phối hợp với kênh truyền hình TV Tokyo tiến hành từ ngày 26 – 28/8.

Trong đó, có tới 63% những người ủng hộ Đảng Dân chủ Tự do của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe muốn có phản ứng mạnh mẽ hơn từ Nhật Bản.

>>>Xem thêm video:

Ngược lại, đa số những người ủng hộ liên minh giữa Đảng Công Minh (Komeito) và Đảng Dân chủ đối lập lại ủng hộ tăng cường đối thoại với Trung Quốc.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy rằng số người ủng hộ Chính phủ của Thủ tướng Abe đạt mức 62%, tăng 4% so với cuộc khảo sát trước đó. Tỷ lệ số người không ủng hộ giảm xuống còn 27%.

Tình hình căng thẳng trên biển Hoa Đông giữa Nhật Bản và Trung Quốc đang có chiều hướng gia tăng khi từ đầu tháng 8, Trung Quốc đã nhiều lần điều tàu tuần duyên xâm nhập lãnh hải Nhật Bản, xung quanh quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư).

Việc cho tàu đi qua vùng biển do Nhật Bản kiểm soát dường như đã trở thành hoạt động thường xuyên với Trung Quốc, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ phía Tokyo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.