Xã hội

Dân nơm nớp lo sợ mất đất bên dòng sông Mã

22/12/2019, 19:54

Nước bị nắn dòng, nạn khai thác cát trộm đã khiến nhiều diện tích đất trồng hoa màu của người dân xã Vĩnh Hùng (huyện Vĩnh Lộc) bị sạt lở.

img
Ông Trịnh Quang Nguyên cho biết, người dân rất bức xúc trước việc sạt lở bờ sông

Nguy cơ mất đất trồng cây ven sông Mã

Theo phản ánh của người dân ở xã Vĩnh Hùng (huyện Vĩnh Lộc) cho biết, hiện nay diện tích bãi bồi tự nhiên mà bà con thường xuyên trồng cây lương thực, cây hoa màu đang bị sạt lở nghiêm trọng. Nguyên nhân là do dòng chảy bị nắn bởi một bãi đất “mọc” lên giữa sông và tình trạng khai thác cát trộm gần bờ.

Chị Lê Thị Thanh (37 tuổi, ở xóm Bình, xã Vĩnh Hùng) tâm sự: Nhà tôi mượn đất bãi bồi của xã để trồng cây nhưng cứ mỗi năm lại sạt xuống một ít. Chắc là không bao lâu bãi cũng mất và hết chỗ canh tác. Cứ đến mùa mưa bão, nước sông dâng cao cuồn cuộn là cả làng chúng tôi đều lo sợ. Sợ bị lụt, sợ bị nước cuốn hết bãi bồi, cây trồng và nhà cửa..

img
Khu bãi nổi giữa dòng sông được xác định là nguyên nhân nắn dòng chảy khiến bãi bồi bị sạt

Còn ông Trịnh Quang Nguyên (80 tuổi, cùng ngụ ở xóm Bình) bức xúc: Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần với các cấp các ngành là phải phá tan bãi đất nổi giữa sông để nước không xối vào bờ gây sụt lún. Vì do ở dưới hạ lưu, nước không chảy thẳng mà bị nắn dòng bởi bãi nổi khiến cát trôi vào gần bờ nhiều, dẫn tới tình trạng khai thác cát trộm ban đêm. Chúng tôi mong muốn các cấp, các ngành phải xử lý kè lại đê, phá bãi đất giữa sông không để nước gây sạt lở diện tích hoa màu bà con đang trồng.

img
Đa phần tàu thuyền qua khu vực này đều bị mắc cạn nếu chở hàng

Cần phải có phương án xử lý

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Trọng Kim - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hùng cho hay: Đoạn sông Mã chảy qua địa bàn xã dài khoảng 3km, có tới hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng. Hằng năm, diện tích bãi trồng cây hoa màu của bà con bị sạt từ 1-2m, nguy cơ sẽ không còn đất canh tác sau này. Hiện nay, ngoài bãi nổi giữa sông thì ở xã cũng có một dải đá ngầm khiến tàu thuyền qua khu vực này mắc cạn không lưu thông được.

Bà Vũ Thị Hương - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc cho biết: Huyện cũng đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét việc kè chống sạt lở đất bờ, bãi sông, xử lý cấp bách khơi thông dòng chảy sông Mã đoạn qua xóm Bình, xóm Đoài, xóm Trung, xóm Hát, xóm Nam của xã Vĩnh Hùng. Hiện nay, giữa dòng sông Mã có một bãi nổi bán ngập nước có chiều dài khoảng 800-900 m, chiều rộng khoảng 30-40m đẩy dòng nước chủ lưu sông Mã chảy về phía bờ Tả sông Mã gây sạt lở bờ, bãi sông làm mất đất sản xuất nông nghiệp của các hộ dân và không khắc phục sớm tình trạng trên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu dân cư phía ngoài đê của các xóm trên.

Cũng theo bà Hương, thời gian tới cần phải kè chống sạt lở bờ Tả sông Mã, đồng thời xử lý khơi thông dòng chảy sông Mã để khắc phục tình trạng sạt lở bờ, bãi sông đoạn chảy qua các xóm của xã Vĩnh Hùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.