Xã hội

Dân nơm nớp sống trong chung cư "nghìn cân treo sợi tóc"

19/02/2019, 06:49
image

Hàng trăm hộ dân sống tại chung cư Vĩnh Hội luôn lo lắng trước sự xuống cấp nghiêm trọng, có thể sập bất cứ lúc nào khi sống căn hộ của mình.

img
Chung cư Vĩnh Hội (quận 4, TP.HCM) xuống cấp nghiêm trọng

Ngày 18/2, PV Báo Giao thông đặt chân tới chung cư Vĩnh Hội (phường 6, quận 4, TP.HCM) và tận mắt chứng kiến sự nhếch nhác của nơi tập trung sinh sống của 244 hộ dân. Được biết, chung cư này xây dựng vào những năm 1968 - 1969 gồm 3 block A, B, C theo hình chữ U.

Cầu thang khu chung cư một màu đen xám xịt, nhem nhuốc. Nhiều chỗ trên trần hành trang bị bong tróc, lộ rõ kết cấu sắt thép đã bị ăn mòn gần như không có khả năng chịu lực từ khối bê tông của trần nhà. Nhiều mảng tường bị tróc lớp vôi vữa bên ngoài, rêu bám thành mảng. Nhiều cột nhà bị nứt, lòi cả lõi sắt hoen rỉ ra ngoài, thậm chí bị đứt không còn khả năng chống đỡ, người dân đã phải dùng ống sắt để thay thế.

Người dân ở đây cho biết, hiện chung cư này có 244 hộ dân đang hàng ngày sống trong cảnh thấp thỏm lo sợ vì trần và tường đổ sập xuống đầu bất cứ lúc nào.

Nhìn lên mảng tường trần loang lổ, ông Dương Đức An (50 tuổi) cho biết: “Vài ngày trước, khi đôi vợ chồng trẻ dắt con đi qua thì mảng trần này bất ngờ đổ sập xuống, rất may họ “né" kịp”.

Khi chưa được di dời đến chỗ tạm cư an toàn, các hộ dân ở đây đã tự sửa chữa những vết nứt, chèo chống những trụ cốt đã gãy để bám trụ lại. Ông Nguyễn Văn Đực (68 tuổi) cho biết: "Chung cư này đã được sửa chữa nhiều lần, giờ thì xuống cấp quá rồi, kết cấu hư hỏng hết rồi. Chính quyền cũng có thông báo đến các hộ dân đi tạm cư chỗ khác từ năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Người dân mong muốn đi tạm cư sớm, chứ sống ở đây ngày nào cũng lo lắng lắm!”.

Trước sự xuống cấp trầm trọng đó, cuối tháng 7/2018, Sở Xây dựng TP.HCM đã tiến hành kiểm định. Kết quả kiểm định, cho thấy mức độ nguy hiểm ở chung cư này là ở mức D, tức là khả năng chịu lực của kết cấu tòa nhà không thể đáp ứng yêu cầu sử dụng bình thường.

img
Chưng cư Vĩnh Hội được xây dựng từ những năm 1968 - 1969 với 224 hộ dân sinh sống
img
Sau hơn 40 năm đưa vào sử dụng, đến nay chung cư đã xuống cấp nghiệm trọng
img
Tường và nền trát bằng xi măng bị rạn nứt
img
Cột trụ bê tông "lở lói"
img
Trần nhà tự bong tróc, có thể đổ sập bất cứ lúc nào
img
Hệ thống cốt thép hoen rỉ, không còn khả chịu lực đễ gánh đỡ các khối bê tông trên trần nhà
img
Các hộ dân đã tự tay sửa chửa chắp vá để sống qua ngày
img
Khi những chiếc cột bê tông bị gãy, các hộ dân đã dùng ống sắt để chống đỡ
img
Những khe nứt giữ các cột bê tông lọt bàn tay
img
Hàng trăm hộ dân luôn sống trong sự lo lắng khi sự sống của mình cứ " treo đầu cọng tóc"
img
Mỗi căn nhà chỉ có khoảng 40 m2, nhiều vật dụng được hộ dân tận dụng để ngoài hành lang

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.