Thời sự

Dân ồ ạt xây dựng nhà, ki ốt "siêu nhanh" để chờ đền bù cao tốc Bắc - Nam

12/04/2019, 16:26
image

Người dân xã Nghi Phương (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) ồ ạt xây dựng nhà, ki ốt để chờ đền bù GPMB cao tốc Bắc - Nam.

img
Dự án đường cao tốc Bắc - Nam sẽ đi qua xã Nghi Phương, cắt ngang Quốc lộ 48E bằng cây cầu vượt.

Nghe tin dự án đường cao tốc Bắc - Nam sẽ chạy qua nhà, nhiều hộ dân ở xã Nghi Phương (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đã tức tốc xây dựng nhà cửa, ki ốt để chờ được đền bù khi nhà nước thu hồi đất, GPMB. Sự việc này xảy ra rất nhanh, thậm chí có nhiều công trình hôm qua mới xây móng thì sáng nay đã xong phần thô.

Sáng 12/4, PV Báo Giao thông “mục sở thị” tại xóm 8, xóm 9 xã Nghi Phương. Theo quan sát, có 7 ki ốt, nhà tạm diện tích rộng khoảng 30-50m2, đã được xây dựng xong phần thô, bên cạnh, vật liệu xây dựng đang nằm ngổn ngang dọc hai bên QL48 E.

Chị Trần Thị Lương (40 tuổi, trú xóm 9, xã Nghi Phương) cho biết: “Chúng tôi chỉ nghe tin đường cao tốc Bắc - Nam sẽ đi qua xã Nghi Phương. Tuy nhiên, do chưa thấy xã, huyện thông báo, vì nhu cầu cần thiết chúng tôi phải xây nhà để ở và ki ốt để kinh doanh buôn bán”.

Còn ông Nguyễn Đăng Vinh (SN 1955, trưởng xóm 9) lại cho rằng, nếu Dự án cao tốc Bắc - Nam qua xã Nghi Phương thì xã phải gửi văn bản quy hoạch, đóng mốc GPMB, thông báo đến xóm, đến dân cấm không được xây dựng nhà cửa, ki ốt. “Đường này, chưa họp, chưa thống kê các hộ dân bị ảnh hưởng do đường cao tốc Bắc -Nam đi qua mà cấm họ không được xây dựng trên đất thổ cư thì rất khó”, ông Vinh nói.

img
Nhiều ki ốt, nhà mọc lên để chờ đền bù Dự án cao tốc Bắc - Nam

Được biết, khu vực các hộ dân xây nhà, ki ốt nằm trong quy hoạch dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020. Xã Nghi Phương nằm trong quy hoạch của dự án với tổng chiều dài 2,6 km. Theo quy hoạch, khu vực cắt qua tuyến Quốc lộ 48E sẽ xây cầu vượt và có 20 hộ dân phía Nam tuyến đường sẽ bị ảnh hưởng.

Sau khi phát hiện 5 hộ dân xóm 9 xây dựng công trình nhà ở, ki ốt trên đất thổ cư đã quy hoạch dự án đường cao tốc Bắc – Nam. Chính quyền xã Nghi Phương đã cử cán bộ trực tiếp xuống kiểm tra, đồng thời tuyên truyền, vận động các hộ dân ngừng các hoạt động xây dựng nhưng họ vẫn tiếp tục xây.

Liên quan tới vấn đề này, ông Nguyễn Đình Thư, Phó chủ tịch UBND xã Nghi Phương cho biết, các cơ quan chức năng mới chỉ về khảo sát, đo đạc và bàn giao cọc tim tuyến bước nghiên cứu khả thi Dự án đường cao tốc Bắc - Nam. UBND huyện Nghi Lộc cũng chưa thông báo về quy hoạch, thu hồi đất GPMB. Vì vậy, việc 7 hộ dân xây dựng nhà ở, ki ốt xã chỉ có thể lập biên bản hiện trường, chứ chưa có cơ sở để lập biên bản đình chỉ việc xây dựng”, ông Thư nói.

>> Video: Người dân xã Nghi Phương ồ ạt xây dựng nhà, ki ốt để chờ đền bù Dự án cao tốc Bắc - Nam:

Ngay sau đó, ngày 19/3, xã Nghi Phương đã làm báo cáo gửi UBND huyện Nghi Lộc và đề nghị huyện có thông báo quy hoạch đường bộ cao tốc Bắc - Nam nói chung và quy hoạch cầu vượt nói riêng để thực hiện. Đến ngày 22/3, UBND huyện Nghi Lộc đã ban hành công văn về việc nghiêm cấm xây dựng công trình nhà ở, trồng cây lâu năm trong phạm vi GPMB đường cao tốc Bắc - Nam. Đồng thời, UBND huyện cũng giao cho các xã kiểm tra, lập biên bản xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.

“Sau khi nhận được thông báo của UBND huyện, xã cùng xóm trưởng các xóm đã xuống lập biên bản kiểm tra hiện trạng và đình chỉ việc xây dựng công trình, trồng cây lâu năm trong phạm vi chỉ giới xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam của người dân. Tuy nhiên, việc người dân xây nhà để chờ hưởng đền bù rất khó xử lý vì họ xây dựng trước khi có thông báo nghiêm cấm của huyện” ông Thư cho biết thêm.

img
Ông Nguyễn Đình Thư, Phó chủ tịch UBND xã Nghi Phương cho rằng rất khó xử lý người dân xây dựng ki ốt, nhà trên Dự án cao tôc Bắc - Nam vì họ xây dựng trước khi có thông báo nghiêm cấm của huyện

Ông Nguyễn Bá Điệp, Trưởng Phòng TN&MT huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho biết: Sau khi phát hiện người dân xây nhà để chờ hưởng đền bù dự án đường cao tốc Bắc - Nam, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra, giao xã đo đạc và lập biên bản hiện trạng. Tuy nhiên, việc có đền bù cho những hộ dân xây dựng công trình này hay không thì cần phải xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.