Xã hội

Dân "ôm xăng" đòi yêu sách GPMB, dự án chậm tiến độ

01/03/2019, 14:55

3km đường vào QL19 (TX An Nhơn, Bình Định) chưa thể hoàn thành GPMB do một hộ dân nhất quyết đòi yêu sách, tạo "điểm nghẽn" mất ATGT...

img
Đoạn đường trước nhà bà Ngô Thị Kiệm trở thành điểm eo thắt gây TNGT. Tuy nhiên, hộ dân này khẳng định sẽ không trả mặt bằng dự án nếu đền bù với mức giá như hiện nay

Dự án "tắc" do vướng mặt bằng

Theo tìm hiểu của PV, dự án thi công tuyến đường từ cầu Trường Thi đi QL19 (TX An Nhơn, Bình Định) chỉ dài 3km, được triển khai từ tháng 11/2015 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành do vướng mắc mặt bằng.

Trong 40 hộ ảnh hưởng dự án, hiện còn duy nhất hộ bà Ngô Thị Kiệm (trú khu vực Hòa Nghi, phường Nhơn Hòa, TX An Nhơn) nhất quyết không đồng ý nhận đền bù.

Tuyến đường từ cầu Trường Thi đi QL19 (TX An Nhơn, tỉnh Bình Định) có tổng chiều hơn 3 km, điểm đầu tại km 00+00 (giáp cầu Trường Thi), điểm cuối tại km 3+84,33 (giáp QL19); được thiết kế theo kiểu đường giao thông cấp IV, mặt đường rộng 7 m. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng hơn 89,4 tỉ đồng, chi phí bồi thường GPMB hơn 19,4 tỉ đồng.

Được biết hộ bà Kiệm bị ảnh hưởng GPMB hơn 81m2 đất, mức giá đền bù 1,2 triệu đồng/m2 . Tổng giá trị bồi thường là hơn 308 triệu đồng. Ngoài ra, bà Kiệm còn được bố trí 1 lô đất tái định cư tại thôn Hòa Nghi (phường Nhơn Hòa). Tuy nhiên hộ bà này nhất quyết không chịu đồng ý.

Ông Lê Trung Việt (con trai bà Ngô Thị Kiệm) đưa ra lý do là việc đền bù này quá thấp, nếu nhận tiền đền bù sẽ không làm được nhà ở nơi khác. Hơn nữa, đất tái định cư được bố trí không phù hợp.

“Vị trí gia đình tôi được bố trí tái định cư là một khu đất thấp hơn 3m so với mặt đường. Do đó, muốn làm được nhà chúng tôi phải đổ đất lên cao hơn mặt đường mà số tiền đền bù thì quá thấp. Với hơn 300 triệu đồng, chuyển đến khu tái định cư lại phải đóng thêm 95 triệu nữa thì số tiền còn lại chỉ đủ để đổ nền chứ không thể đủ làm nhà. Nếu nếu chấp nhận tiền đền bù, chúng tôi sẽ không còn nhà để ở”.

img
Can xăng mà ông Lê Trung Việt cho biết đã mua để sẵn trong nhà từ rất lâu và sẽ thiêu nếu như lực lượng chức năng cưỡng chế

Đỉnh điểm của vụ việc không bàn giao mặt bằng, ông Việt mua xăng về để sẵn trong nhà mình, dọa nếu có lực lượng nào đến cưỡng chế thu hồi đất sẽ tiến hành tẩm xăng tự thiêu.

Trước đó, UBND TX An Nhơn (Bình Định) đã ra thông báo về việc tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ bà Ngô Thị Kiệm để GPMB thực hiện DA Công trình đường từ cầu Trường Thi đi QL19 (giai đoạn 2). Mới đây, ông Đặng Vĩnh Sơn, Chủ tịch UBND TX An Nhơn có thông báo thời gian cưỡng chế GPMB vào ngày 7/3.

img
Mặt đường cũ thấp hơn khá nhiều so với mặt đường đã hoàn thành, thêm vào đó là "sống trâu", "ổ voi" khiến phương tiện lưu thông qua đoạn này gặp rất nhiều khó khăn

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đặng Vĩnh Sơn cho biết: Việc gia đình hộ bà Ngô Thị Kiệm không chịu đồng ý nhận đền bù là hết sức vô lý. Bởi lẽ, giá đền bù GPMB thực hiện dự án này cũng như giá đất bố trí tái định cư được thực hiện theo đúng quy định của nhà nước. Tuy nhiên, hộ dân này đưa ra "yêu sách" phải đền bù giá cao hơn là không thực hiện được.

"Việc khiếu nại của hộ gia đình bà Kiệm lên tỉnh đã được trả lời bằng văn bản, sau đó hộ bà này không đồng ý nên chuyển qua tố cáo khiến việc xử lý vụ việc trở nên lâu dài, ảnh hưởng đến DA. Hiện tại, chúng tôi đang củng cố hồ sơ để cưỡng chế GPMB theo quy định", ông Sơn nhấn mạnh.

Ông Trần Ngọc Ẩn, Giám đốc BQL dự án TX An Nhơn cho biết: Tuyến đường từ cầu Trường Thi đi QL19 được đền bù theo bảng giá của UBND tỉnh, còn DA QL19 bồi thường theo bảng giá BOT nên có sự chênh lệch. Người dân thấy việc bồi thường GPMB thi công QL19 cao hơn nên đòi bồi thường GPMB đoạn đường này theo giá GPMB QL19. Từ đó, một số hộ dân không đồng thuận và làm chậm tiến độ thi công công trình.

Phát sinh "điểm đen" TNGT

Có mặt tại đoạn đường trước nhà bà Kiệm, PV ghi nhận tuyến đường bị vướng GPMB tạo thành "điểm nghẽn" lưu thông.

Ngoài ra, đoạn đường này được đổ bằng đá cấp phối, phương tiện lưu thông nhiều tạo thành những "sống trâu", "ổ voi". Sau một trận mưa, những điểm này tạo thành vũng nước lớn, ngập nửa bánh xe.

img
Một thanh niên đã tông vào phần trụ cửa ngôi nhà (chưa tháo dỡ), dẫn đến tử vong tại chỗ.

Nhiều hộ dân bức xúc phản ánh, đoạn đường này quá nguy hiểm, ô nhiễm và mất ATGT.

Đơn cử, khoảng 21h30 phút ngày 25/11/2018, anh H.Q.N (SN 1987, trú tại phường Nhơn Hậu, TX An Nhơn) điều khiển xe máy theo hướng QL19 về cầu Trường Thi, khi đến khu vực này, do trời mưa, cộng với việc tránh "ổ voi" đã tông thẳng vào trụ nhà người dân (ngôi nhà chưa giải tỏa) khiến anh này tử vong tại chỗ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.