Thời sự Quốc tế

Đàn ông dễ mắc virus Corona biến thể mới hơn phụ nữ

31/01/2020, 17:42

Nhiều bệnh nhân đã chịu những biến chứng như suy nội tạng (đa số là suy thận) vì không được chẩn đoán kịp thời.

img
Một nam bệnh nhân mắc virus Corona mới ở Trung Quốc - ảnh CNBC.

Báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng ngày 31/1 dẫn thông tin từ báo cáo nghiên cứu (được thực hiện bởi bác sĩ tại Bệnh viện Jinyintan Vũ Hán, Bệnh viện Ruijin Thượng Hải và các nhà khoa học thuộc Đại học Jiao Tong, Thượng Hải) công bố trên Tạp chí Lancet vào ngày 29/1 cho hay, nam giới dễ mắc viêm phổi do virus Corona gây ra hơn phụ nữ.

Đội nghiên cứu này đã thu thập dữ liệu sức khỏe của 99 bệnh nhân nhập viện kể từ ngày 1/1 đến ngày 20/1.

Kết quả cho thấy, nam giới dễ nhiễm virus Corona chủng 2019nCoV hơn. Trong hai đợt dịch MERS và SARS trước đây, thế giới cũng ghi nhận nhiều ca bệnh ở đàn ông hơn là phụ nữ.

Giải thích về hiện tượng này, các nhà khoa học cho rằng, nhiễm sắc thể X và hormone giới tính trong cơ thể phụ nữ có khả năng miễn dịch và thích nghi bẩm sinh, đồng thời nhạy cảm với virus.

Phát hiện mới khá tương đồng với những nghiên cứu trước đây, cho rằng đàn ông có tiền sử bệnh tật hoặc các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn dễ mắc bệnh viêm phổi hơn.

Các nhà khoa học cũng cảnh báo, việc phát hiện và điều trị sớm bệnh là rất quan trọng.

Nhiều bệnh nhân đã chịu những biến chứng như suy nội tạng (đa số là suy thận) vì không được chẩn đoán kịp thời. Một nửa số người nhập viện tại Vũ Hán cũng mắc bệnh mạn tính như tim mạch hoặc tiểu đường.

Tỷ lệ tử vong của 99 trường hợp viêm phổi trong nghiên cứu trên là 11%. Có 49% các tình nguyện viên của dự án đã phơi nhiễm khi tiếp xúc với chợ hải sản Huanan, nơi được cho là khởi nguồn của vụ dịch.

Các nhà khoa học cho rằng, cần phân tích chi tiết hơn để có một bức tranh tổng thể về căn bệnh. Một nghiên cứu độc lập cũng được công bố cùng ngày trên Tạp chí Lancet cho thấy, 2019nCoV là virus họ Corona mới xuất hiện thời gian gần đây do đột biến theo thời gian.

Chủng virus tương tự được tìm thấy trong cơ thể một loài dơi ở thành phố Chu San, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.