Chất lượng sống

Đàn ông Việt Nam uống rượu bia nhiều nhất thế giới

27/09/2016, 06:34

Xét về tỷ lệ nam giới sử dụng rượu bia, Việt Nam đang ở mức cao nhất trên thế giới chiếm 77,3%.

Bia nhậu (2)
Tỷ lệ nam giới sử dụng rượu bia tại Việt Nam cao nhất thế giới. Ảnh: Xuân Đoàn

Xét về tỷ lệ nam giới sử dụng rượu bia, Việt Nam đang ở mức cao nhất trên thế giới với con số lên tới 77,3%. Lạm dụng rượu bia kéo theo hàng loạt hệ lụy về suy giảm sức khỏe, giống nòi, TNGT, mất an ninh trật tự, thiệt hại về kinh tế.

Mất hơn 25 nghìn tỷ đồng/năm chữa ung thư do rượu

Sáng 26/9, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo Chia sẻ kết quả nghiên cứu về thực trạng sử dụng rượu bia tại Việt Nam và dự án Luật Phòng, chống tác hại rượu bia. Theo cảnh báo của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long, đến thời điểm này, Việt Nam đứng thứ hai Đông Nam Á, thứ 10 châu Á và đứng thứ 29 trên thế giới về tiêu thụ rượu bia. “Dù nước ta mọi mặt kinh tế, xã hội đều có sự phát triển, nhưng tỷ lệ sử dụng rượu bia đang tăng quá nhanh so với các chỉ số khác”, ông Long nhận định.

Ths. BS. Trần Quốc Bảo, Cục Y tế dự phòng cho biết, nếu xét về tỷ lệ nam giới sử dụng rượu bia, Việt Nam đang ở mức cao nhất trên thế giới với con số lên tới 77,3%. Đáng nói, hiện có 44,2% số người sử dụng rượu, bia ở mức nguy hại cho sức khỏe. Trong số người uống rượu bia có tới 45% tham gia lái xe trong vòng hai giờ đồng hồ sau uống. Theo thống kê từ bệnh viện, 36% nạn nhân TNGT đi xe máy có nồng độ cồn cao hơn mức cho phép, với người đi ô tô là 66%.

“Không chỉ tác động tiêu cực đến tình hình trật tự ATGT, an ninh xã hội, việc sử dụng rượu bia sẽ gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe với khoảng 200 loại bệnh tật như: Ung thư, tim mạch, đái tháo đường, tiêu hóa, tâm thần...”, ông Bảo cho biết.

Ông Lý Trần Tình, nguyên Giám đốc BV Tâm thần Hà Nội cho biết, sau 10 năm từ con số 3-5% dân số trưởng thành lạm dụng rượu bia, đến nay đã là 6-11%, số người nghiện rượu chiếm 2-3,6%. “Hậu quả lạm dụng rượu và nghiện rượu khiến tỷ lệ người mắc các bệnh về tâm thần tăng nhanh với các loại tâm thần như: Rối loạn giấc ngủ, rối loạn trí nhớ, rối loạn nhân cách, ảo giác, hoang tưởng… Kết quả khảo sát cho thấy hơn 73% người dân coi rượu là chất kích thích, 68% cho rằng rượu giúp ăn ngon, 11% không phản đối và cho đó là tập quán bình thường. Bên cạnh đó, đối tượng lạm dụng và nghiện rượu đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa”, ông Tình chia sẻ.

Thống kê mới nhất từ Hiệp hội Rượu, bia và nước giải khát, sản lượng bia đạt 3.400 triệu lít/năm, sản lượng rượu công nghiệp là 70 triệu lít/năm. Đó còn chưa kể tới khoảng 200 triệu lít rượu không chính thống/năm.

Theo đại diện của BV K T.Ư, 6 loại ung thư có liên quan mật thiết tới rượu là: Ung thư khoang miệng, hạ họng - thanh quản, vòm họng, thực quản, gan, vú và đại trực tràng. Gánh nặng kinh tế với những loại ung thư này ước tính khoảng 25.789 tỷ đồng/năm.

Nhìn từ những con số trên, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định: “Nếu không có biện pháp mạnh tay để hạn chế tình trạng sử dụng rượu bia, Việt Nam sẽ là quốc gia đứng đầu về sử dụng rượu bia chứ không phải là thứ 29 trên thế giới như hiện nay”.

Uống rượu khi lái xe sẽ bị cấm tuyệt đối?

Ông Nguyễn Phương Nam, đại diện văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại VN cảnh báo, việc cho ra đời Luật Phòng, chống tác hại rượu bia là cấp thiết. Nếu chậm trễ, Việt Nam phải đối diện với nhiều thách thức như ảnh hưởng tiêu cực đến năng suất lao động quốc gia, gây áp lực cho hệ thống y tế, gây khó khăn trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc tới năm 2030. Tại Việt Nam, cứ 1% tăng chi tiêu bình quân đầu người cho rượu bia sẽ làm tăng 0,85% số ca tử vong do TNGT, tăng 0,61% số ca bị thương do TNGT và 0,37% số ca xơ gan trong cùng một năm”, ông Nam khuyến cáo.

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết, nhiều nội dung mới như: Cấm tuyệt đối sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện kể cả ô tô, mô tô; Cấm bán rượu sau 22h; Cấm bán rượu bia cho trẻ ở tuổi vị thành niên hay việc cấm quảng cáo rượu bia ở nơi công cộng... là những giải pháp đang được tính đến trong xây dựng dự thảo Luật Phòng, chống tác hại bia rượu.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, những nội dung trên chỉ mới so với ở Việt Nam, còn các nước trên thế giới đã thực hiện lệnh cấm từ lâu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.