Làm báo cùng Giao thông

Dân phá rào cao tốc, chính quyền không thể “ngoài cuộc”

06/12/2015, 09:56

Bài viết “Phá rào, mở quán dọc cao tốc Nội Bài-Lào Cai” trên Báo Giao thông đã gây sự chú ý của dư luận...

19
Xe tải đỗ tràn lan trước quán cơm Hồng Loan - quán cắt rào cao tốc kinh doanh tại Km117 chiều Lào Cai - Hà Nội. - Ảnh: Văn Huế

Bài viết “Phá rào, mở quán dọc cao tốc Nội Bài - Lào Cai” đăng trên Báo Giao thông tuần qua đã gây sự chú ý của dư luận, được nhiều bạn đọc chia sẻ, bình luận trên các trang mạng xã hội. Bài báo phản ánh việc tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua địa bàn tỉnh Yên Bái và Lào Cai đã được xây dựng hàng rào lưới thép bảo vệ, nhưng gần đây xuất hiện hàng chục điểm rào bị phá hoại.

Tại những điểm rào bị phá, lều quán được dựng lên phục vụ đủ các dịch vụ như: Ăn uống, bơm nước mui xe tải, sửa chữa, làm lốp xe... gây mất trật tự ATGT. Đơn vị quản lý đường cao tốc đã nhiều lần phải rào lại song các hộ dân lại tự ý phá dỡ nhưng không hề thấy bóng dáng lực lượng chức năng địa phương xử lý. Bình luận về bài viết trên, bạn Quang Tình chia sẻ: “Đường cao tốc mà dân mình cứ coi như đường làng, nhiều lúc đang đi tốc độ cao, tự nhiên có ông quay ngoắt rẽ cắt mặt vào mấy quán này khiến mình hú hồn”.

Đồng tình với bình luận trên, bạn Linh Chi viết: “Con đường tốn cả tỷ USD của nhà nước nhưng dân phá rào, mở cửa hàng ngang nhiên mà không thấy chính quyền xã, huyện xử lý. Chẳng lẽ phải đợi đến khi có tai nạn thảm khốc rồi mới xin rút kinh nghiệm, mới dẹp bỏ?”. “Vẫn biết mưu sinh của dân là trọng nhưng không thể vì thế mà ứng xử với cao tốc như đường làng. Ở ta hay có lệ, việc gì cũng đùn đẩy lên trên, khéo mấy cái rào chắn bị phá tại huyện, xã cũng phải chờ đến Chính phủ ra lệnh mới dẹp được”, tài khoản facebook có tên Le Minh bình luận.

Liên quan đến sự việc trên, Thượng tá Phạm Văn Bồng, Phó trưởng Công an huyện Trấn Yên (Yên Bái) phân trần: “Công an huyện sẽ cho kiểm tra, phát hiện trường hợp sai phạm sẽ xử lý.

Tuy nhiên, khi lực lượng của huyện đi kiểm tra trên tuyến đường này cũng gặp nhiều khó khăn vì đây là tuyến đường phân cấp T.Ư quản lý. Chỉ khi xảy ra tai nạn chết người hoặc mất an ninh trật tự thì công an huyện mới có thể vào cuộc”.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của Báo Giao thông trước đây tại Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, sau khi tuyến QL1 được khánh thành, hàng trăm tấm lưới chống lóa được cố định chắc chắn bằng ốc vít bắt vào dải phân cách giữa… không cánh mà bay. Nhưng bằng sự quyết liệt của chính quyền địa phương, thậm chí một chủ tịch xã bị đình chỉ vì để dân tháo dỡ tấm chống lóa trên dải phân cách QL1, tình trạng trên đã chấm dứt hoàn toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.