Xã hội

Dân phải "phó mặc cho số phận" vì thực phẩm bẩn

01/04/2016, 13:27

Vấn nạn thực phẩm bẩn đã đẩy người dân vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”, không ăn thì không thể tồn tại...

le-thi-nga

Theo ĐB Lê Thị Nga, thực phẩm bẩn đẩy dân vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan"

Đó là băn khoăn được bà Lê Thị Nga – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp nêu ra trong phiên thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội sáng 1/4.

Đi thẳng vào vấn đề, bà Nga cho rằng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm ở nước ta trong thời gian gần đây đã rất báo động, gây hậu quả trước mắt cũng như lâu dài, bà Nga cho rằng, đó cũng chính là nguyên nhân gây ra bệnh tật, suy giảm sức khỏe giống nòi, giảm sức cạnh tranh nền kinh tế, làm mất hình ảnh quốc gia...

“Vấn nạn thực phẩm bẩn đã đẩy người dân vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”, không ăn thì không thể tồn tại, ăn thì phó mặc may rủi cho số phận, bệnh đến lúc nào biết lúc ấy” – bà Nga nói và cho rằng, nếu không ngăn chặn được vấn nạn thực phẩm bẩn thì không thể đảm bảo quyền tiếp cận thực phẩm sạch của người dân, không có một nền nông nghiệp sạch và chúng ta sẽ thua ngay trên sân nhà trước các sản phẩm sạch ngoại nhập.

Cho rằng hành lang pháp lý cho an toàn thực phẩm đã rất đầy đủ, nhưng bà Nga băn khoăn vì sao vi phạm vẫn ngày càng nhiều?

Lý giải ngay băn khoăn ấy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho rằng, đó là do việc tổ chức thực thi Luật còn nhiều yếu kém.

Cụ thể, do quản lý yếu kém tại nhiều ngành, nhiều cấp dưới các dạng: không thực thi đầy đủ nhiệm vụ; buông lỏng quản lý; cá biệt có trường hợp tiếp tay, làm ngơ cho sai phạm nhưng lại không bị phát hiện, xử lý. Sự chia cắt và thiếu phối hợp trong quản lý dẫn đến khi có vụ việc xảy ra, ai cũng khẳng định mình làm đúng quy trình và cuối cùng không quy được trách nhiệm.

“Ví dụ như Salbutamol - chất có tác hại lớn đối với con người khi dùng làm thức ăn chăn nuôi, nhưng lại có tác dụng sản xuất thuốc chữa bệnh, bị Bộ Nông nghiệp cấm nhập, nhưng được Bộ y tế cho phép nhập. Với số lượng lớn (hơn 9 tấn trong 2 năm), sau khi vào được nội địa, cơ quan chức năng đã không kiểm soát được đường đi của chất này, hiện chưa ai trả lời được có bao nhiêu tấn được dùng vào sản xuất thuốc, có bao nhiêu bị sử dụng sai mục đích, tuồn ra thị trường làm chất tạo nạc?” – bà Nga dẫn chứng và đề nghị Chính phủ cần tiếp tục chỉ đạo các Bộ Y tế, Nông nghiệp, Công thương và Công an làm rõ để trả lời công luận và báo cáo Quốc hội.

Bên cạnh đó, nguyên nhân còn do chế tài phạt không nghiêm, hiếm có trường hợp xử lý hình sự; Kỷ luật công vụ lỏng lẻo khi các vụ ngộ độc, buôn bán chất cấm, sản xuất, chế biến thực phẩm bẩn vừa qua liên tiếp được báo chí phanh phui, nhưng việc quy trách nhiệm cho công chức quản lý, chí ít cũng về hành vi thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ” hiếm khi được thực hiện. Thậm chí đội ngũ cán bộ, công chức có trách nhiệm trong lĩnh vực này từ trung ương đến địa phương hàng năm đều được đánh giá là hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Về phía người tiêu dùng, bà Nga thừa nhận do một bộ phận người tiêu dùng có tâm lý buông xuôi, chưa kiên quyết "nói không" với thực phẩm bẩn. Tuy nhiên, bà Nga cũng cho rằng, đối với hàng triệu người thu nhập trung bình và thấp thì việc chọn thực phẩm sạch với giá cao là điều quá xa vời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.