Thế giới

Dân Philippines lo sợ chống ma túy kiểu diệt chủng

30/08/2016, 06:55
image

Trong 2 tháng, cuộc chiến chống ma túy khốc liệt bao trùm lên Philippines bầu không khí nặng nề và lo sợ.

Người dân đang đưa xác một nghi phạm bị cảnh sát b
Người dân đang chuyển xác một nghi phạm bị cảnh sát bắn chết vì liên quan tới ma túy tại TP Pasay

Trong 2 tháng, cuộc chiến chống ma túy khốc liệt bao trùm lên Philippines bầu không khí nặng nề và lo sợ nhưng người phát động chiến dịch, Tổng thống Rodrigo Duterte thẳng thừng “tuyên bố chiến tranh” và sẽ không dừng lại đến khi "diệt cỏ tận gốc".

“Lạy chúa! Dừng lại đi, Duterte!”

Không chỉ các tổ chức nhân quyền hay LHQ, người dân Philippines cũng phải “kêu trời” vì chiến dịch mạnh tay chống ma túy của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Chỉ trong vài tháng, hơn 1.900 người thiệt mạng vì chiến dịch này, đến mức có người gọi đây là “nạn diệt chủng”.

Jaine (tên nhân vật được đổi vì lý do an toàn) - người có anh trai bị bắn chết vì dính líu tới ma túy, giấu toàn bộ tên nhân vật và địa chỉ gia đình để đảm bảo an toàn kể: Anh trai cô, 47 tuổi làm tài xế xe ba bánh có 2 con, đã bị cảnh sát ập vào nhà còng tay và bắn vào đầu. “Cảnh sát sẵn sàng giết ngay khi chúng tôi hé răng nói ra sự thật” - Jaine tức giận nói trước cái chết của anh. Tuy nhiên, cảnh sát cho biết, anh trai Jaine bị tình nghi là tay buôn lậu thuốc phiện đã xả súng vào cảnh sát trước nên cảnh sát mới đáp trả. Về phần mình, Jaine khăng khăng anh trai cô chỉ là người sử dụng ma túy, không hề buôn lậu ma túy.

“Tôi rất sợ khi nghe Tổng thống mạnh miệng tuyên bố sẽ giết hết những người sử dụng ma túy. Vì như vậy, chúng tôi không còn công lý nữa. Chúng ta có thể đưa họ đi cai nghiện. Chính phủ không nên trừng phạt bằng cách cướp đi mạng sống của họ như vậy”. Theo Jaine, anh trai cô đã dừng sử dụng ma túy cách đây khá lâu, là người tốt, không hằn thù ai bao giờ. Càng nhớ lại, Jaine càng xúc động kèm theo phẫn nộ: “Lạy chúa, Duterte, xin ông hãy dừng lại! Ông không có quyền cướp đi mạng sống của những người nghiện ma túy? Rất nhiều cảnh sát buôn và sử dụng ma túy, tại sao ông không giết đi!”.

Trước đó, một bé gái 5 tuổi thiệt mạng oan khi hai tay súng bịt mặt đi xe máy nhắm bắn vào ông nội nhưng đạn lạc sang cháu bé. Người ta nghi ngờ, các tay buôn lậu ma túy muốn bắn chết ông để thủ tiêu. Trước đó vài ngày, người ông ra đầu thú cảnh sát, khai báo về việc sử dụng ma túy. Sau đó, ông bị bắn ba phát đạn và hiện đang được điều trị tại bệnh viện dưới sự giám sát chặt chẽ của cảnh sát. Những câu chuyện của Jaine hay bé gái 5 tuổi chỉ là một vài trong số hàng trăm trường hợp đang than khóc vì mất mạng oan trong chiến dịch “diệt cỏ tận gốc” của Tổng thống Duterte.

Mỹ, một đồng minh thân cận của Philippines bày tỏ “vô cùng lo ngại” về tình hình giết chóc liên quan tới tội phạm ma túy tại nước này, kêu gọi chính quyền Tổng thống Duterte đảm bảo hoạt động săn bắt tội phạm “tuân thủ trách nhiệm nhân quyền”.

Treo thưởng, sẵn sàng đi tù thay cấp dưới

Trước làn sóng chỉ trích can ngăn dữ dội từ người dân, tổ chức trong nước và thế giới, ngày 29/8, ông Duterte vẫn khẳng định, chiến dịch bài trừ ma túy không phải tội diệt chủng và sẵn sàng đi tù thay cấp dưới. Ông vạch ranh giới rằng, cuộc chiến chống tội phạm của ông khác hành động giết người hàng loạt của các tổ chức khủng bố như Nhà nước Hồi giáo. “Diệt chủng? Tôi giết ai? Tôi không giết trẻ con. Tôi không ném bom như Assad (ý nhắc tới Tổng thống Syria Bashar al-Assad). Tôi chỉ đang chiến đấu chống lại tội phạm”. Duterte nói: “Ma túy, thuốc phiện đã xâm nhập tới từng ngóc ngách của đất nước, cả tướng lĩnh thị trưởng, thống đốc bang và cảnh sát đều dính líu”. Vì vậy, nếu không mạnh tay, “chúng ta sẽ chấm hết như các nước Nam Mỹ vì ma túy. Tôi tuyên bố chiến tranh!”.

Không chỉ vậy, một lần nữa, ông Duterte cam kết bảo vệ các lực lượng cảnh sát và quân đội, cảnh báo cảnh sát cẩn thận trước những âm mưu quỷ quyệt từ bọn tội phạm. “Để giữ gìn trật tự và luật pháp, tuân thủ theo chỉ đạo của tôi, các bạn (cảnh sát và quân đội) không phải lo ngại chịu trách nhiệm pháp lý. Tôi sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm trước pháp luật, các bạn hãy làm những gì mình muốn”, tân Tổng thống Philippines nói. Thậm chí, ông Duterte còn thông báo treo thưởng 2 triệu peso (tương đương 42.000USD) để đổi lấy thông tin hữu ích giúp Chính phủ phát hiện những cảnh sát thông đồng, bảo vệ tội phạm ma túy.

Tuy nhiên, ông Jose Manuel “Chel” Diokno, một trong những luật sư nhân quyền hàng đầu Philippines nói, dưới thời Duterte, bầu không khí lo sợ bao trùm lên Philippines còn hơn cả những ngày đen tối thiết quân luật dưới thời độc tài Ferdinand Marcos. Ở góc độ một nhà nhân quyền, luật sư Diokno chỉ trích Tổng thống Duterte là người “kinh tởm”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.