Xã hội

Dân phố ngại việc, dọn nhà nấu cỗ Tết thuê đắt khách

02/02/2015, 07:16

Những người làm dịch vụ dọn nhà, nấu cỗ thuê… ngày cận Tết làm không hết việc dù đã tăng giá.

52
Dọn nhà, văn phòng dịp cuối năm rất mệt nhưng bù lại thu nhập khá cao

Tâm lý “Tết nghỉ ngơi”

Mấy năm trước, cứ đến Tết là chị Huệ (ở Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội) lại lo ngay ngáy, dần dà đâm ra sợ Tết. Bởi cứ tầm 26, 27 Tết, nghỉ việc ở cơ quan, hai vợ chồng chị lại phải lau dọn lại toàn bộ nhà cửa, đồ đạc suốt bốn tầng nhà. “Lau từng ô cửa sổ, từng cái quạt trần, quạt treo tường, tháo mành rèm đem giặt, hút bụi sofa… mệt nhoài phải làm từ sáng đến đêm, cũng phải 2-3 ngày mới xong, thành ra nghỉ Tết mệt hơn đi làm”, chị Huệ than.

Từ năm ngoái, được bạn bè tư vấn, chị Huệ thuê dịch vụ dọn nhà ngày Tết. “Họ làm việc quen, nhanh nhẹn và sạch sẽ. Mất hơn một triệu đồng cho hai người, họ làm đúng một ngày là xong, mình chỉ việc loanh quanh trông coi. Nhờ thế, mới có thời gian đi ngắm hoa, làm đẹp bản thân”, chị Huệ nói.

"Gần Tết, nhu cầu dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn thuê gia tăng, nhưng gia chủ cũng nên chú ý lựa chọn các đơn vị uy tín hoặc người quen, để đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn cho tài sản gia đình”.

Anh Trần Nguyên Nam
Giám đốc Trung tâm Môi giới
giúp việc gia đình Thợ Việc

Chị Mai Hoàng (Dịch Vọng, Cầu Giấy) cũng sợ Tết vì luôn được mẹ chồng giao cho dăm mâm cỗ Tất niên, mùng 1 đãi anh em thân thiết. “Loay hoay suốt ngày 29-30 Tết để giết gà, gói nem, ninh sườn, làm mọc… mà vẫn bị chê món này dở, món kia chưa ngon. Từ năm ngoái, tôi đặt cỗ dịch vụ, chiều 30 Tết họ nấu cho mình hai mâm ăn Tất niên; thêm hai mâm sơ chế sẵn cất tủ lạnh, đến mùng 1, chỉ cần xào xáo, hâm nóng lại là tươm tất. Tốn thêm tý tiền, nhưng nhẹ cả người”, chị Hoàng cho hay.

Tâm lý “đi làm suốt năm, ngày nghỉ Tết phải được vui chơi, xả hơi một chút” khiến nhiều bà nội trợ, nhiều gia đình trẻ ở đô thị đã tìm đến các dịch vụ dọn nhà ngày Tết, nấu cỗ thuê, cắt tỉa cây cảnh, sơn nhà… khiến giá dịch vụ tăng vùn vụt. Đây cũng là cơ hội để nhiều người dân quê, lao động thời vụ gia tăng thu nhập, có tiền sắm Tết.

Cơ hội kiếm tiền sắm Tết

Anh Nguyễn Phương, đại diện Công ty Dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp trên đường Vương Thừa Vũ (Hà Nội) cho hay, giá dọn nhà năm nay tăng khoảng 15-20% so với năm ngoái. “Dọn nhà ngày Tết rất mệt, phải quen tay, nhanh mắt, tính tình trung thực, cẩn thận, chấp nhận làm khoảng 12-13 giờ/ngày. Nhưng bù lại, thu nhập cũng đáng, tới 500-600 nghìn đồng/ngày, sau 23 Tết có thể lên tới 800-900 nghìn đồng/ngày”, anh Phương chia sẻ.

Anh Trần Nguyên Nam, Giám đốc Trung tâm Môi giới giúp việc gia đình Thợ Việc cho biết, giá lao động dọn nhà ngày Tết từ 40-50 nghìn đồng/giờ, do đó những người quen việc có thể kiếm được 500-600 nghìn đồng/ngày; từ 22-30 Tết có thể thu được cả triệu đồng/ngày. “Vì vậy, nhiều sinh viên, rồi lao động thời vụ chọn đây là việc làm thêm đến tận 30 Tết để tăng thu nhập, chơi Tết”, anh Nam cho biết.

Là lao động tự do, chị Nguyễn Thị Minh (Nghĩa Hưng, Nam Định) lên Hà Nội phụ bán hàng ăn sáng. Từ trưa đến chiều, chị nhận dọn nhà theo giờ cho các gia đình trên phố Phạm Hồng Thái (Ba Đình, Hà Nội). Những ngày cận Tết, chị kín lịch dọn nhà từ trưa tới tận 21-22h đêm. “Chỉ sợ không có sức mà làm thôi”, chị Minh nói.

Theo chị Thu Hà (trú ở Tây Hồ, Hà Nội), một người chuyên nhận nấu cỗ thuê, ngày Tết, nhiều bà nội trợ muốn nghỉ ngơi, xả hơi, nên ngại ngần việc bếp núc. Do đó, chị Hà liêp tiếp nhận được đơn hàng cho ngày 30 đến mùng 3 Tết. “Tôi chỉ nghỉ ngày mùng 1, còn từ 30 đến mùng 2, 3, tôi đều đến nấu trực tiếp tại nhà gia chủ. Giá công cỗ Tết cao hơn cỗ ngày thường khoảng 100 nghìn đồng/mâm, còn nguyên liệu thì tùy theo giá thị trường mà tính. Trung bình mỗi mâm cỗ 8 món giá từ 850 nghìn đến 1,2 triệu đồng”, chị Hà cho hay.

Không chỉ đặt cỗ theo mâm, chị Hà còn nhận các đơn đặt hàng các món truyền thống như thịt đông, bò kho, cá kho riềng, nem, gỏi cuốn, canh măng, lẩu các loại hoặc một vài món lạ miệng như: Kim chi muối, tai heo chua ngọt… “Mình làm dịch vụ, khách hàng muốn nghỉ ngơi lại là cơ hội để mình tăng thu nhập”, chị Hà cười nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.