Hồ sơ tài liệu

Dân Qatar chỉ còn trông cậy vào Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ

11/06/2017, 07:35

Người dân cũng như chính quyền Qatar hy vọng vào sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Nga.

F201212190854422567613530

Lực lượng quân sự sử dụng lạc đà truyền thống trong một cuộc diễu binh ở thủ đô của Qatar

Hãng tin Anadolu ngày 10/6 dẫn nguồn tin của họ từ thủ đô Doha, Qatar trong đó ghi nhận phản ứng của người dân nước sở tại với các biện pháp trừng phạt từ các quốc gia láng giềng trong thế giới Arập.

Theo Anadolu, người dân Qatar coi các biện pháp trừng phạt do một số nước Ả Rập áp đặt là bất công, họ hy vọng vào sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Nga.

Người Qatar tin rằng nhờ vào trữ lượng khí đốt tự nhiên phong phú, Qatar không khó khăn đối phó lệnh cấm vận của các nước láng giềng.

Anadolu phỏng vấn người dân hãng tin Doha đã ghi nhận việc họ chưa cảm nhận tác động tiêu cực của trừng phạt đối với cuộc sống hàng ngày dù có nhiều thông tin nói rằng cuộc khủng hoảng chính trị ngoại giao đã đẩy nhiều gia đình đổ xô đến các siêu thị để tích trữ thực phẩm.

Panic-buying-in-Qatar

 

Người ta tin rằng nhờ nền kinh tế vững mạnh và các liên minh chính trị, Qatar có thể vững vàng vượt khỏi tình trạng hiện nay.

"Tôi không nghĩ rằng khủng hoảng sẽ kéo dài. Nếu các nước áp đặt trừng phạt không lùi bước, Qatar sẽ sử dụng các lựa chọn thay thế. Đất nước chúng tôi có quan hệ chặt chẽ với Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Nga và nhiều quốc gia khác," - một người dân Doha được hãng Anadolu dẫn lời cho hay.

Trong một diễn biến có liên quan, Bộ trưởng Ngoại giao Qatar cảm ơn sự giúp đỡ của Nga trong chuyến thăm bất ngờ đến Moscow.

Theo báo chí Nga, Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani đã cảm ơn Nga giúp đỡ trong việc khắc phục hậu quả phá vỡ quan hệ với các nước thuộc khu vực gần Doha.

Nga - Qatar

Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani và Ngoại trưởng Nga Lavrov (ảnh Sputnik)

"Tôi muốn cảm ơn các cơ quan của Nga đã đề nghị giúp đỡ liên quan đến việc Qatar khắc phục các biện pháp bất hợp pháp được áp đặt chống chúng tôi. Tôi thực sự đánh giá cao sự hợp tác này giữa hai nước chúng ta," - ông Al Thani nói tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Tất cả mọi bất đồng trong khu vực vùng Vịnh nên được giải quyết thông qua đối thoại, Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani tuyên bố.

"Mục đích chính của chuyến thăm này là giới thiệu cho Nga biết các sự kiện, các biện pháp đã được áp đặt đối với Qatar. Và, đặc biệt, những biện pháp bất hợp pháp đã được thực hiện chống đất nước tôi.

Ở đây tôi muốn khẳng định quan điểm của Qatar rằng tất cả các tranh chấp nên được giải quyết thông qua đối thoại, và định dạng Hội đồng Hợp tác các nước vùng Vịnh là định dạng thích hợp hơn cả cho cuộc đối thoại", - Ria Novosti dẫn lờn ông Al Tani phản ánh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.