Xã hội

Dân Quảng Trị bắt cá "bị say, bị dại": Lãnh đạo huyện nói gì?

01/05/2016, 20:08

Một lãnh đạo huyện Vĩnh Linh cho rằng theo quy định, người dân vẫn được phép bán cá còn sống ra thị trường.

IMG_20160428_065709

Thu mua cá tại bãi ngang xã Vĩnh Thái vào sáng ngày 28/4. Ảnh: Tạ Vĩnh Yên

Trong nhiều ngày qua, ngư dân thuộc bãi ngang ven biển Vĩnh Linh (Quảng Trị) vẫn tiếp tục khai thác những loại cá có biểu hiện bị nhiễm độc. Cụ thể tại xã Vĩnh Thái, nhiều hộ ngư dân đã đánh bắt được loại cá trạng bơi hàng đàn và rất dễ bị bắt. Những con cá này theo những ngư dân có kinh nghiệm cho rằng cá dễ bắt vì đi hàng đàn, có biểu hiện như bị say. Trước đây loại cá này người dân cũng bắt được, nhưng rất ít. 

Ngày 19/4, Chủ tịch xã Vĩnh Thái Ngô Thế Thành có công văn báo cáo UBND huyện Vĩnh Linh cho biết: 

Một số ngư dân tại đia phương đánh cá ở khu vực cách bờ 20 hải lý vùng Quảng Bình, Quảng Trị có báo cáo lại rằng: Sau khi lặn sâu cách mặt nước biển khoảng 5m thì thấy cá chết rất nhiều, nhiều cá chết nổi trên mặt.  Nước biển màu đỏ nâu. 

Ngư dân cảm thấy tức ngực và khó thở nên không dám lặn nữa. 

Theo ngư dân Nguyễn Văn Niên (56 tuổi, thôn Tân Hoà, xã Vĩnh Thái) kể lại: "Vào thời điểm rộ lên thông tin cá bị nhiễm độc, tại bãi biển ở thôn cũng xảy ra tình trạng bất thường. Ngư dân ở đây bắt được hàng đàn cá đuối tới vài chục con, có con nặng tới 5-7kg. Bình thường cá đuối bơi và lặn dưới cát, chúng tôi phải nằm phục chờ mắt chống lên rồi dùng mũi lao có ngạnh để xiên. Tuy nhiên, vào thời gian cá chết bất thường cũng là lúc mà cá đuối bị bắt rất dễ. Chúng bơi hàng đàn vào tận bờ biển. Người dân chỉ việc xiên đem về... Có hôm tôi và con trai bắt và bán được khoảng 1 triệu đồng chỉ trong buổi sáng." 

Còn tại bến Vịnh Mốc (Vĩnh Thạch, Vĩnh Linh), nhiều ngư dân chỉ đi trên một thuyền nan đã bắt cá đuối và bán được tới hơn 10 triệu đồng trong một ngày. Ngư dân Hồ Văn Bình trú tại thôn cho hay, cá này chỉ cần vớt chứ không phải khó nhọc mới bắt được. Ngoài ra nhiều loại cá khác cũng dễ bắt trong tình trạng như thế.

13101338_1731610373718806_1851058171_n

Thu mua cá tại bãi biển Vịnh Mốc (Vĩnh Thạch, Vĩnh Linh)

Ngày 29/4, UBND xã Vĩnh Giang có báo cáo huyện Vĩnh Linh về vấn đề cá chết tại ven bờ sông Bến Hải. 

Theo đó, trong chiều ngày 28/4, nhiều người dân đã phát hiện nhiều cá chết dạt vào bờ sông Bến Hải. Xã đã chỉ đạo thu gom và tiêu huỷ để đảm bảo vệ sinh môi trường. 

Cá được thương lái mua tại bãi ngang và được vận chuyển đi nhiều nơi khác để tiêu thụ, trong đó có nhiều loại được đem đi xuất khẩu...

Trao đổi với PV ông Nguyễn Đức Lập, Chánh văn phòng UBND huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) cho rằng: "Chúng tôi cũng đã biết về chuyện ngư dân vẫn đánh bắt cá có biểu hiện bị trúng độc. Tuy nhiên, cá này chưa chết nên ngư dân vẫn có thể bán và sử dụng, vì theo văn bản của Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản (Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị), các xã thông báo cho người dân và các hộ kinh doanh thuỷ sản không sử dụng cá biển chết để làm thực phẩm, không thu mua và chế biến cá chết chưa rõ nguyên nhân. Những con cá nghi bị nhiễm độc mà ngư dân đánh được vẫn còn sống nên rất rất khó xử lý dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ".

Không những thế, trong nhiều ngày 27-29/4, nhiều tàu cá từ Quảng Bình vào bến Vịnh Mốc để bán cá trích, mực. Tuy nhiên khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng cũng lúng túng trong việc giải quyết. Cơ quan đã "cãi nhau" nhưng cuối cùng cũng phải để doanh nghiệp thu mua đưa hai xe cá nặng hơn 3 tấn này vào khu công nghiệp Quán Ngang (Gio Linh). Theo các chủ tàu, số cá này được đánh cách bờ khoảng 20 hải lý, đàn cá trích là cá nổi trên mặt biển, thường xuyên di cư...  

"Còn việc doanh nghiệp thu mua cá để làm gì thì chúng tôi không nắm rõ", một cán bộ điều tra công an huyện Vĩnh Linh cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.