Thế giới

Dân Singapore phát sốt với bộ tự xét nghiệm HIV

28/02/2018, 09:24

Các chuyên gia y tế hàng đầu Singapore kêu gọi những người có nhiều nguy cơ lây nhiễm HIV hãy suy nghĩ thật kỹ...

28

Một bộ kit tự xét nghiệm HIV qua đường miệng đang được mua nhiều ở Singapore

Các chuyên gia y tế hàng đầu Singapore kêu gọi những người có nhiều nguy cơ lây nhiễm HIV hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi mua bộ tự xét nghiệm HIV khi bộ thiết bị này đang gây sốt trên các trang mạng bán hàng trực tuyến thời gian gần đây.

Thích tự xét nghiệm hơn là đến phòng khám

Trong khi việc xét nghiệm HIV tại một phòng khám ở Singapore rất đơn giản và không hề rắc rối, một số người dân ở quốc đảo Đông Nam Á này dường như lại thích tự thực hiện tại nhà. Một trong những nguyên nhân chính khiến người dân ưa thích việc tự xét nghiệm tại nhà là đảm bảo tính riêng tư, một bài viết trên Channel NewsAsia (CNA) cho hay.

Các bác sĩ và chuyên gia y tế Singapore cho biết, những người tự xét nghiệm HIV tại nhà đang muốn tìm câu trả lời nhanh chóng mà không cần phải đến phòng khám chuyên khoa hoặc phòng xét nghiệm vì xấu hổ hoặc sợ bị đánh giá về lối sống tình dục bừa bãi.

Mặc dù có dịch vụ xét nghiệm HIV không lộ thông tin cá nhân, nhưng những người đang có nguy cơ nhiễm bệnh vẫn lo ngại các thông tin của họ đã bị ghi lại.

CNA dẫn lời bác sĩ Tan Kok Kuan, Trưởng một phòng khám HIV ở Singapore (giấu tên) nói: “Họ có suy nghĩ sai lầm rằng, họ sẽ bị yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân cho Bộ Y tế nếu có kết quả dương tính với HIV và bằng cách nào đó gia đình họ hoặc các nhà tuyển dụng sẽ tìm ra”.

Một lý do nữa của việc ưa thích tự xét nghiệm tại nhà là bởi mua một bộ xét nghiệm HIV quá đơn giản. Có ít nhất 40 nhà cung cấp quảng cáo rầm rộ trên mạng về các dụng cụ xét nghiệm HIV tại nhà đảm bảo tính chính xác, riêng tư và tiện lợi. Các nhà cung cấp hứa hẹn phương pháp này sẽ cho kết quả trong vòng 20 - 30 phút chỉ với một miếng gạc miệng hoặc một ít máu.

Theo đại diện Cơ quan Khoa học y tế (HSA) và Bộ Y tế (MOH) của Singapore, đây có thể coi là một cái bẫy, bởi các nhà cung cấp bộ dụng cụ tự xét nghiệm HIV trên mạng đều không được cấp phép.

Tại Singapore, các cuộc xét nghiệm phát hiện và sàng lọc HIV chỉ được phép tiến hành tại phòng khám chuyên khoa. Điều này để đảm bảo rằng những người tiềm năng nhiễm HIV, vốn là nguyên nhân của bệnh suy giảm miễn dịch (AIDS) và thường lây truyền qua đường tình dục sẽ được chăm sóc toàn diện.

Đại diện Bộ Y tế Singapore cũng liệt kê 10 phòng khám và khu vực nơi mà người dân có thể xét nghiệm HIV và được giấu tên. Một số phòng khám ở Singapore hiện đang cung cấp các phương pháp xét nghiệm nhanh cho kết quả trong 20 phút.

Nếu kết quả dương tính được tìm thấy, mẫu thử sẽ được gửi đến phòng thí nghiệm để xác nhận lại lần nữa. Tuy nhiên, sẽ mất hai tuần để biết kết quả chính xác.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng, sử dụng những bộ dụng cụ tự kiểm tra này có nhiều rủi ro. Chia sẻ trên CNA, bác sĩ Tan nói rằng, không có cách nào để kiểm soát về chất lượng và tính chính xác của bộ dụng cụ tự xét nghiệm HIV mua trên mạng.

Trong khi những phương pháp chính thống xét nghiệm máu trên các thiết bị hiện đại cho kết quả hoàn toàn chính xác, xét nghiệm HIV tại nhà qua cách thử nước bọt sẽ chỉ phát hiện được 92% trường hợp dương tính (có nhiễm virus HIV).

Nguyên nhân dẫn đến sai sót là ở giai đoạn đầu (khoảng thời gian từ thời điểm virus HIV xâm nhập vào cơ thể đến thời điểm bắt đầu phát triển các kháng thể), mà thời gian này có thể kéo dài tới 3 tháng.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo rằng, việc lấy quá nhiều hoặc quá ít nước bọt cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả. Đó là chưa kể, người dùng có thể mua phải thiết bị giả.

Bà Sumita Banerjee, Tổng giám đốc Tổ chức Hành động vì AIDS, một tổ chức phi chính phủ về phòng, chống HIV/AIDS cũng cảnh báo rằng, kết quả dương tính với HIV cần được xét nghiệm ở phòng thí nghiệm và các kết quả âm tính cần phải được thử nhiều lần nếu người đó có nguy cơ cao về phơi nhiễm qua đường tình dục.

Tháng 12/2016, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo nên tự xét nghiệm HIV như một cách bổ sung để tăng cường chẩn đoán và điều trị HIV. Tuy nhiên, Bộ Y tế Singapore cho biết, việc thử nghiệm sử dụng bộ dụng cụ xét nghiệm HIV tại nhà sẽ phù hợp cho những nơi mà người dân được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng chưa cao, chứ không phải ở Singapore.

Tuy nhiên, bác sĩ Leong Hoe Nam, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Bệnh viện Mount Elizabeth Novena lại cho rằng, việc tự xét nghiệm HIV nên được cho phép ở Singapore nhưng cần có thiết bị bảo đảm, được Nhà nước công nhận. Ông Leong nói: “Phương pháp này giống như một con dao, có lợi ích và có thể bị lạm dụng. Nhưng có thể lạm dụng nó không có nghĩa là chúng ta không sử dụng nó”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.